สุดยอด! การอ่าน 2 อายะฮฺสุดท้ายซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺในยามค่ำคืน


42,099 ผู้ชม

สองอายะฮฺสุดท้ายจากซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺนั้น บุคคลใดที่อ่านสองอายะฮฺนี้ในยามค่ำคืน ถือเป็นความพอเพียงสำหรับเขาแล้ว


การอ่าน 2 อายะฮฺสุดท้ายซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺในยามค่ำคืน

โดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

มีรายงานจากอบีมัซอู้ด อัลบัดรียฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า : ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า :

الْآيَتَانِ مِنْ آخِرِ سُورَةِ الْبَقَرَةِ مَنْ قَرَأَهُمَا فِي لَيْلَةٍ كَفَتَاهُ

“สองอายะฮฺสุดท้ายจากซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺนั้น บุคคลใดที่อ่านสองอายะฮฺนี้ในยามค่ำคืน ถือเป็นความพอเพียงสำหรับเขาแล้ว “ 

(บันทึกโดยบุคอรียฺ : 4008 มุสลิม หมวดที่ว่าด้วยเรื่องการละหมาดเดินทาง : 807)

คำอธิบาย :

สองอายะฮฺสุดท้ายจาก ซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ คือ

أعوذ بالله من الشيطان الرجيم
آَمَنَ الرَّسُولُ بِمَا أُنْزِلَ إِلَيْهِ مِنْ رَبِّهِ وَالْمُؤْمِنُونَ كُلٌّ آَمَنَ بِاللَّهِ وَمَلَائِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لَا نُفَرِّقُ بَيْنَ أَحَدٍ مِنْ رُسُلِهِ وَقَالُوا سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإِلَيْكَ الْمَصِيرُ
لَا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْسًا إِلَّا وُسْعَهَا لَهَا مَا كَسَبَتْ وَعَلَيْهَا مَا اكْتَسَبَتْ رَبَّنَا لَا تُؤَاخِذْنَا إِنْ نَسِينَا أَوْ أَخْطَأْنَا رَبَّنَا وَلَا تَحْمِلْ عَلَيْنَا إِصْرًا كَمَا حَمَلْتَهُ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِنَا رَبَّنَا وَلَا تُحَمِّلْنَا مَا لَا طَاقَةَ لَنَا بِهِ وَاعْفُ عَنَّا وَاغْفِرْ لَنَا وَارْحَمْنَا أَنْتَ مَوْلَانَا فَانْصُرْنَا عَلَى الْقَوْمِ الْكَافِرِينَ

“เราะซูลนั้น (นบีมุฮัมมัด) ได้ศรัทธาต่อสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่เขา จากพระเจ้าของเขา และมุมินทั้ง หลายก็ศรัทธาด้วยทุกคนศรัทธาต่ออัลลอฮ์และมลาอิกะฮ์ของพระองค์ และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ (พวกเขากล่าวว่า)

เราจะไม่แยกระหว่างท่านหนึ่งท่านใดจากบรรดาร่อซูล ของพระองค์ และพวกเขาได้กล่าวว่า เราได้ยินแล้ว และได้ปฏิบัติตามแล้วการอภัยโทษจากพระองค์ เท่านั้นที่พวกเราปรารถนา โอ้พระเจ้าของพวกเรา! และยังพระองค์นั้น คือ การกลับไป (285)

อัลลอฮ์จะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น ชีวิตนั้นจะได้รับ การตอบแทนดีในสิ่งที่เขาได้แสวงหาไว้ และชีวิตนั้นจะได้รับการลงโทษในสิ่งชั่วที่เขาได้แสวงหาไว้

โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าเอาโทษแก่เราเลย หากพวกเราลืม หรือผิดพลาดไป โอ้พระเจ้าของ พวกเรา! โปรดอย่าได้บรรทุกภาระหนักใด ๆแก่พวกเรา เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงบรรทุกมัน แก่บรรดาผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกเรามาแล้ว โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าให้พวกเราแบกมันได้ และโปรดได้ทรงอภัยแก่พวกเราและยกโทษให้แก่พวกเรา และเมตตาแก่พวกเราด้วยเถิด พระองค์นั้น คือผุ้ปกครองของพวกเราดังนั้นโปรดได้ทรงช่วยเหลือพวกเราให้ได้รับชัยชนะเหนือกลุ่มชน ที่ปฏิเสธศรัทธาด้วยเถิด (286) ”

ในหะดีษบทนี้นั้น ท่านนบีได้บอกถึงความประเสริฐของการอ่านสองอายะฮฺสุดท้ายของซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ ในทุก ๆ ค่ำคืน

ซึ่งมันเป็นความพอเพียงสำหรับเขาแล้ว ซึ่งเป้าหมายของคำว่า “พอเพียงสำหรับเขานั้น” บรรดานักวิชาการได้ให้ความหมายแตกต่างกันไป

อิหม่าม นะวาวียฺ ได้กล่าวว่า “บางท่านได้ให้ทรรศนะว่า ความหมายของคำว่า ถือเป็นความพอเพียง สำหรับเขาแล้ว คือ พอเพียงจากการละหมาดในยามค่ำคืน บางท่านได้ให้ทรรศนะว่า

คือ พอเพียง ในการป้องกันบรรดาชัยฏอน บางท่านได้ให้ทรรศนะว่า คือ พอเพียงในการป้องกันโรคภัย ซึ่งทรรศนะ ต่าง ๆ อาจเป็นไปได้ทั้งหมด”

(อิหม่าม นะวาวียฺ , ชัรหฺ เศาะเฮี๊ยะหฺมุสลิม อธิบายหะดีษที่ : 807 เล่ม : 6 หน้า : 95 )

และยังมีหะดีษที่บ่งบอกถึงความสำคัญของสองอายะฮฺสุดท้ายของซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ ดังที่มีรายงานจาก อบีซัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า :

ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า :

أُعْطِيتُ خَوَاتِيمَ سُورَةِ الْبَقَرَةِ مِنْ كَنْزٍ تَحْتَ الْعَرْشِ وَلَمْ يُعْطَهُنَّ نَبِيٌّ قَبْلِي

“ฉันได้รับตอนท้ายของซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺจากคลังใต้บัลลังค์ และไม่มีบรรดานบียฺท่านใดก่อนฉัน เคยได้รับ“

(บันทึกโดยอะหมัด , มุสนัด : 21030)

และการอ่านซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับบ้านของบรรดามุสลิมเป็นอย่างมาก

เพราะเป็น สาเหตุที่จะขับไล่บรรดาชัยฏอนมาร้าย

มีรายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า :

ท่านเราะ ซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า :

لَا تَجْعَلُوا بُيُوتَكُمْ مَقَابِرَ، إنَّ الشَّيْطَانَ يَنْفِرُ مِنَ البَيْتِ الَّذِي تُقْرَأُ فِيهِ سُورَةُ البَقَرَةِ

“อย่าได้ทำให้บ้านของพวกท่านเป็นเหมือนสุสาน (คือไม่มีการอ่านอัลกุรอานและทำอิบาดะฮฺในบ้าน) แท้จริงแล้วชัยฏอนจะหนีออกจากบ้านที่มีการอ่านสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ “
(บันทึกโดยมุสลิม หมวดที่ว่าด้วยเรื่องการละหมาดเดินทาง : 780)

บทเรียนจากหะดีษ :

1. ส่งเสริมให้อ่านสองอายะฮฺสุดท้ายซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺทุก ๆ ค่ำคืน

2. ส่งเสริมให้อ่านซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺที่บ้านเป็นประจำ

3. ความประเสริฐของสองอายะฮฺสุดท้ายซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺจากหะดีษที่รายงานโดยอบีซัรฺ

4. ภาคผลจากการอ่านสองอายะฮฺนี้นั้นมีมากมาย เช่น พอเพียงจากการละหมาดในยามค่ำคืน พอเพียงในการ ป้องกันบรรดาชัยฏอน หรือ พอเพียงในการป้องกันโรคภัย

ที่มา : www.warasatussunnah.net

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/20782

อัพเดทล่าสุด