ดุอาอฺเมื่อคู่บ่าวสาวอยู่ร่วมห้องเดียวกัน


14,615 ผู้ชม

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีนิกะฮฺและส่งตัวคู่บ่าวสาวเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้เป็นเจ้าบ่าววางที่กระหม่อมของฝ่ายเจ้าสาวพร้อมกับกล่าว “บิสมิลลาฮฺ” และอ่านดุอาอฺว่า....


 ดุอาอฺเมื่อคู่บ่าวสาวอยู่ร่วมห้องเดียวกัน

เมื่อเจ้าบ่าวขอร้องเจ้าสาวให้เข้าสู่เรือนหอ จำเป็นสำหรับเจ้าสาวจะต้องปฏิบัติตามคำขอร้องนั้นทันที โดยไม่แสดงอากัปกิริยาอ้อยอิ่ง แต่มีเงื่อนไขว่า เจ้าสาวจะต้องสามารถมีเพศสัมพันธ์กับเจ้าบ่าวได้ (อาทิเช่น นางไม่มีรอบเดือน, นางไม่เจ็บป่วย หรือกรณีอื่นๆ อันมีอุปสรรคไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้) 
ส่วนกรณีเจ้าสาวต้องการประวิงเวลาการเข้าเรือนหอ หรือห้องหับกับเจ้าบ่าวออกไปสักระยะเวลาหนึ่ง ด้วยสาเหตุอันจำเป็นบางประการ (เช่น เฝ้าไข้บิดา หรือมารดาที่โรงพยาบาล เป็นต้น) เช่นนี้อนุญาตให้เจ้าบ่าวปฏิบัติตามคำขอนั้นได้ ถึงแม้ว่าการประวิงเวลาดังกล่าวจะมากกว่าสามวันก็ตาม 

สำหรับคำสอนของท่านนบี มุหัมมัด ในคืนแรกนั้น โดยสั่งใช้ให้เจ้าบ่าววางมือขวาของเขาที่หน้าผาก หรือกระหม่อมของเจ้าสาว เมื่อเจ้าบ่าวและเจ้าสาวพบกันครั้งแรกในห้องหอ จากนั้นให้กล่าวคำวิงวอนต่อพระองค์อัลลอฮฺเพื่อเพิ่มพูนความจำเริญ (บะเราะกะฮฺ) ให้การใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ซึ่งมีดุอาอฺ ดังนี้ 

ดุอาอฺ เมื่อคู่บ่าวสาวอยู่ร่วมห้องเดียวกัน

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีนิกะฮฺและส่งตัวคู่บ่าวสาวเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้เป็นเจ้าบ่าววางที่กระหม่อมของฝ่ายเจ้าสาวพร้อมกับกล่าว “บิสมิลลาฮฺ” และอ่านดุอาอฺว่า: 

คำอ่าน : อัลลอฮุมมะ อินนีอัสอะลุกะ มินค็อยริฮา วะค็อยริมา ญะบัลตะฮา อะลัยฮิ วะอะอูซุบิกะ มินชัรริฮา วะชัรริมา ญะบัลตะฮา อะลัยฮิ

ความหมาย : โอ้ อัลลอฮฺ แท้จริงข้าพระองค์ขอต่อพระองค์ให้ได้รับความดีของนางและได้รับความดีที่พระองค์ทรงบังเกิดนาง และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความไม่ดีของนาง และความไม่ดีที่พระองค์ทรงบังเกิดนาง


เมื่อวิงวอนเสร็จแล้ว มีแนวทางของมุสลิมรุ่นก่อน (สลัฟ) กำชับให้ทั้งสองละหมาดร่วมกัน 2 ร็อกอะฮฺ จากท่านชะกีก กล่าวไว้ว่า “ชายผู้หนึ่งที่ชื่อ อบู หะรีช กล่าวขึ้นว่า ฉันแต่งงาน (นิกาหฺ) กับหญิงสาวบริสุทธิ์นางหนึ่ง ซึ่งฉันวิตกว่านางจะรังเกียจฉัน ท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของมัสอูดจึงกล่าวขึ้นว่า ที่จริงสายสัมพันธ์มาจากพระองค์อัลลอฮฺ ส่วนการเกลียดชังมาจากมารร้ายชัยฏอน ซึ่งมันพยายามทำให้สิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺกำหนดให้เป็นที่อนุมัติกลายเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เมื่อเป็นเช่นนั้นหากภรรยาของท่านเข้ามาหาท่าน, ท่านจงกำชับให้นางยืนนมาซ 2 ร็อกอะฮฺโดยยืนด้านหลังท่าน ครั้นเมื่อนมาซเสร็จก็ให้ท่าน (หรือผู้เป็นเจ้าบ่าว) วิงวอนต่อพระองค์อัลลอฮฺดั่งนี้ 

คู่บ่าวสาวละหมาด 2 ร็อกอะฮฺแล้วขอดุอาอฺ

คู่บ่าวสาวสมควรทำละหมาด 2 ร็อกอะฮฺด้วยกัน แล้วให้ฝ่ายชายขอดุอาอฺว่า

คำอ่าน :  อัลลอฮุมมะ บาริกลี ฟีอะฮฺลี วะบาริกลิอะฮฺลีฟียะ อัลลอฮุมัรซุกฮุม มินนี วัรซุกนีมินฮุม อัลลอฮุมมัจญ์มะอฺ บัยนะนา มาญะมะอฺตะฟีค็อยริน วะฟัรริก บัยนะนา อิซา ฟัรร็อกตะ ฟีค็อยริน

ความหมาย : โอ้ อัลลอฮฺ ได้โปรดทรงประทานความจำเริญให้แก่ข้าพระองค์ในครอบครัวของข้าพระองค์ด้วยเถิด และได้โปรดประทานความจำเริญให้แก่ครอบครัวของข้าพระองค์แก่ข้าพระองค์ด้วยเถิด โอ้ อัลลอฮฺได้โปรดประทานปัจจัยยังชีพให้แก่พวกเขาโดยผ่านข้าพระองค์ และได้โปรดประทานปัจจัยยังชีพให้แก่ข้าพระองค์โดยผ่านพวกเขา โอ้ อัลลอฮฺ  ได้โปรดให้เราอยู่ร่วมกันในสิ่งที่พระองค์ทรงให้ร่วมกันในความดี และได้โปรดแยกระหว่างเรา หากว่าพระองค์ให้แยกความดี



https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด