เหตุใดเราต้องศรัทธาต่อบรรดามะลาอิกะฮ์ ?


12,160 ผู้ชม

การศรัทธาต่อบรรดามะลาอิกะฮ์ (เทวทูต) ของอัลลอฮ์ นั้น คือ เราต้องศรัทธาว่า อัลลอฮ์ทรงสร้างมะลาอิกะฮ์ ขึ้นจากรัศมี (นูร) มีจำนวนมากมาย ไม่มีผู้ใดรู้จำนวนที่แท้จริงของมะลาอิกะฮ์ นอจากพระองค์เท่านั้น


การศรัทธาต่อบรรดามะลาอิกะฮ์

การศรัทธาต่อบรรดามะลาอิกะฮ์ (เทวทูต) ของอัลลอฮ์ นั้น คือ เราต้องศรัทธาว่า อัลลอฮ์ทรงสร้างมะลาอิกะฮ์ ขึ้นจากรัศมี (นูร) มีจำนวนมากมาย ไม่มีผู้ใดรู้จำนวนที่แท้จริงของมะลาอิกะฮ์ นอจากพระองค์เท่านั้น


มะลาอิกะฮ์ 
ไม่มีเพศ ไม่กินหรือดื่ม หรือหลับนอน ไม่ต้องการอาหารใดๆ ทั้งสิ้น มะลาอิกะฮ์ไม่มีบิดามารดา ไม่มีสามีภรรยาและบุตร


มะลาอิกะฮ์ มีร่างที่ละเอียดมาก แต่สามารถจำแลงร่างได้ ไม่มีมนุษย์คนใดจะสามารถเห็นมะลาอิกะฮ์ในสภาพเดิมได้ นอกจากบรรดาร่อซูล (ศาสนทูต) เท่านั้น แต่มนุษย์จะสามารถเห็นมะลาอิกะฮ์ได้ก็ต่อเมื่อมะลาอิกะฮ์จำแลงเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น จำแลงร่างเป็นมนุษย์ เป็นต้น


มะลาอิกะฮ์ มีพลังมหาศาลมาก สามรถที่จะทำอะไรได้ทุกอย่างตามแต่จะได้รับบัญชาจากอัลลอฮ์ และสามรถเคลื่อนที่ได้รวดเร็วมาก ไม่ว่าระยะทางจะไกลสักเพียงไร ก็สามารถไปถึงได้ในพริบตาเดียว


มะลาอิกะฮ์ เป็นบ่าวของอัลลอฮ์ที่มีเกียรติยิ่ง บำเพ็ญแต่ความดีอย่างเดียว ไม่กระทำความชั่วเลย มรหน้าที่ปฏิบัติภาระกิจตามคำบัญชาของอัลลอฮ์อย่างเคร่งครัด

อัลฆ้อยบ์ คืออะไร


อัลฆ้อยบ์ คือ สิ่งเร้นลับที่มีอยู่ในหลักการศรัทธาซึ่งไม่อาจจะมองเห็นด้วยตาหรือไม่อาจรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัส แต่จำเป็นจะต้องเชื่อมั่นตามที่มีปรากฏอยู่ในคัมภีร์อัลกุรอานและในซุนนะฮ์ของท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เช่น รายละเอียดเกี่ยวกับมะลาอิกะฮ์ ญิน ชัยฏอน สภาพของคนตายในกุบู้ร(สุสาน) เรื่องราวของวันกิยามะฮ์ การฟื้นชีพใหม่ การสอบสวน สวรรค์ นรก เป็นต้น

ถาม มะลาอิกะฮ์เป็นใคร?

มะลาอิกะฮ์ คือ บ่าวของอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ประเภทหนึ่ง ถูกบังเกิดจากรัศมี ไม่มีเพศ ไม่กินไม่ดื่ม ไม่หลับไม่นอน พวกเขาภัคดีต่ออัลลอฮ์และไม่มีฝ่าฝืนคำสั่งของพระองค์อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า


“โอ้ผู้ที่ศรัทธษแล้วทั้งหลาย สูเจ้าทั้งหลายจงปกป้องตัวของพวกสูเจ้าและครอบครัวของพวกสูเจ้าจากไฟนรก เชื้อเพลิงของมันคือมนุษย์และก้อนหิน ในนรกมีมะลาอิกะฮ์ผู้แข็งกร้าวคอยเฝ้ารักษาอยู่ พวกเขาไม่ฝ่าฝืนอัลลอฮ์ในสิ่งที่พระองค์ได้ทรงใช้พวกเขา และพวกเขาจะปฏิบัติในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้” ซูเราะฮ์อัตตะห์รีม/6

เหตุใดเราจึงมองไม่เห็นมะลาอิกะฮ์


อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงปิดบังมิให้เรามองเห็นมะลาอิกะฮ์ แต่บางครั้งอัลลอฮ์ก็ทรงเปิดเผยให้บางคนเห็นมะลาอิกะฮ์ได้ เช่นท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  มองเห็นญิบรีลในรูปร่างที่แท้จริงของท่านโดยมี 600 ปีก ท่านญิบรีลได้จำแลงกายในรูปของมนุษย์ ไปหาทางมัรยัมและได้พูดโต้ตอบกับนาง ท่านญิบรีลได้ไปหาท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ในรูปของผู้ชายสวยใส่เสื้อผ้าสีขาว มีผมดำสนิท ไม่มีร่องรอยของการเดินทาง ขณะนั้นท่านนบีนั่งอยู่กับบรรดาซ่อฮาบะฮ์(สาวก) ของท่าน

มะลาอิกะฮ์มีจำนวนเท่าใด? และมีหน้าที่อย่างไรบ้าง?


มะลาอิกะฮ์มีจำนวนมาก ไม่มีผู้ใดรู้จำนวนที่แท้จริงของพวกเขานอกจากอัลลอฮ์ หน้าที่ของพวกเขาคือ การปฏิบัติอิบาดะฮ์(เคารพภัคดี) สดุดีสรรเสริญ และเทิดทูนความยิ่งใหญ่ และความบริสุทธิ์ของพระองค์ นอกจากนั้นพวกเขายังมีหน้าที่อื่นอีก อาทิเช่น

- ญิบรีล  มีหน้าที่นำบัญญัติพระองค์อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา มามอบให้กับบรรดานบีและร่อซูล

- มีกาอีล มีหน้าที่ดูแลฝนและต้นไม้ และนำโชคลาภริสกี(ปัจจัยยังชีพ) ต่างๆจากอัลลอฮ์มาสู่โลก

- มะละกุลเมาต์ มีหน้าที่เก็บวิญญาณของมนุษย์เมื่อวาระความตายของเขามาถึง

- มะลาอิกะฮ์บางท่านทำหน้าที่แบกบัลลังก์ของอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา

- มาลิก เป็นผู้ดูแลนรก

- มะลาอิกะฮ์บางท่านทำหน้าที่ดูแลทารกในครรภ์

- บางท่านทำหน้าที่ดูแลมนุษย์

- รอกิ๊บ อะฏิ๊ต ทำหน้าที่บันทึกการงานของมนุษย์ที่ได้ปฏิบัติ โดยจะประจำอยู่กับมนุษย์แต่ละคนทางด้านขวาและด้านซ้าย

- มุงกัร นะกี๊ร ทำหน้าที่สอบถามผู้ตายในกุบู้ร(สุสาน) ผู้ตายแต่ละคนจะมีมะลาอิกะฮ์ 2 ท่าน ทำการสอบสวนเกี่ยวกับพระเจ้าของเขา ศาสนาของเขาและนบีของเขา

- ริฎวาน ทำหน้าที่ดูแลกิจการในสวนสวรรค์

เราจะต้องศรัทธาต่อมะลาอิกะฮ์อย่างไร?


เราจะต้องศรัทธาว่า บรรดามะลาอิกะฮ์เป็นบ่าวของอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ประเภทหนึ่ง พวกเขามีความรักต่อบรรดามุสลิม มุอ์มิน และได้ขอพรจากอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ให้แก่พวกเขา พวกเขาไม่มีอำนาจใดๆ ในการที่จะใหคุณให้โทษต่อผู้ใด และไม่มีฐานะตำแหน่งเท่าเทียมอัลลอฮ์ ไม่มีอำนาจในการเป็นสิ่งกลางในการไถ่โทษจากอัลลอฮ์ นอกจากจะได้รับอนุญาตจากพระองค์เท่านั้น

อัพเดทล่าสุด