อิสลามมีหลักการสารภาพบาปหรือไม่?


7,167 ผู้ชม

อิสลามไม่มีหลักการสารภาพบาป อิหม่ามหรือนักศาสนาจารย์ ดังเช่นในศาสนาอื่น แต่ผู้ที่ทำผิดจะต้องกล่าวขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์องค์เดียว ซึ่งเงื่อนไขในการขออภัยโทษ มีดังนี้คือ


อิสลามมีหลักการสารภาพบาปหรือไม่?

อิสลามมีหลักการสารภาพบาปหรือไม่?

อิสลามไม่มีหลักการสารภาพบาป อิหม่ามหรือนักศาสนาจารย์ ดังเช่นในศาสนาอื่น แต่ผู้ที่ทำผิดจะต้องกล่าวขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์องค์เดียว ซึ่งเงื่อนไขในการขออภัยโทษ มีดังนี้คือ

(1) จะต้องกล่าวขออภัยโทษต่ออัลออฮ์โดยตรง เช่นการกล่าว “อัสตัฆฟิรุลลอฮ์”(ข้าพเจ้าขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์) โดยไม่มีผู้ใดเป็นสื่อกลางในการขออภัยโทษ

(2) จะต้องมีความเสียใจในความผิดที่ได้กระทำไป พร้อมกับตั้งใจอย่างแน่วแน่วว่าจะไม่หวนกลับไปทำความผิดอีก

(3) จะต้องดำรงอยู่กับการทำความดี และละเว้นการทำชั่ว

(4) การเตาบัต (ขออภัยโทษ) จะต้องไม่อยู่ในสภาพที่ใกล้จะหมดลมหายใจแล้วจึงกล่าวขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์ พระองค์ทรงตรัสว่า

“โอ้ผู้ที่ศรัทธาแล้วทั้งหลาย สูเจ้าทั้งหลายจงขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์อย่างจริงจังเถิด มาตรว่าพระเจ้าของพวกสูเจ้าจะทรงลบล้างความผิดของสูเจ้า” ซูเราะฮ์อัตตะห์รีม/8

และพระองค์ทรงตรัสอีกว่า :

“แท้จริงการขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์สำหรับบรรดาผู้ที่กระทำความชั่วโดยพลั่งเผลอแล้วพวกเขารีบขออภัยโทษ บุคคลเหล่านี้แหละที่อัลลอฮ์ จะทรงอภัยโทษให้แก่พวกเขาและอัลลอฮ์คือผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ และการขออภัยโทษมิใช่สำหรับผู้ที่ทำความชั่วจนกระทั่งความตายได้มาถึงคนหนึ่งในพวกเขา เขากล่าวว่าแท้จริง ฉันได้ขอภัยโทษ ณ บัดนี้แล้ว และ(การขออภัยโทษ) มิใช่สำหรับผู้ที่ตายลง โดยที่เขาเป็นผู้ปฏิเสธ บุคคลเหล่านั้นแหละ เราได้เตรียมการลงโทษที่เจ็บปวดไว้สำหรับพวกเขาแล้ว” ซูเราะฮ์นิซาอ์/17-18

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: 

- สรุป 70 บาปใหญ่ ในอิสลาม มุสลิมควรหลีกเลี่ยง

โทษของการไม่คลุมฮิญาบ

- ขอสาวมุสลิมแต่งงานทางไลน์ ได้หรือไม่?

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด