10 ประการที่ทำให้อัลลอฮฺรักเรา


10,008 ผู้ชม

ขอให้เราได้รับความรักจากอัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา นี่คือ สิ่งที่บ่าวทุกคนจะต้องแสวงหามา ในทุกการเต้นของหัวใจและทุกการหายใจของชีวิต


10 ประการที่ทำให้อัลลอฮฺรักเรา

10 ประการที่ทำให้อัลลอฮฺรักเรา

ขอให้เราได้รับความรักจากอัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา นี่คือ สิ่งที่บ่าวทุกคนจะต้องแสวงหามา ในทุกการเต้นของหัวใจและทุกการหายใจของชีวิต

มวลการสรรเสริญทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ และการสถาพรและความศานติขอจงมีแด่ท่านเราะสูลลุลลอฮ และวงศ์วานของท่าน และเศาะหาบะฮฺของท่าน และผู้เจริญตามท่านด้วยความดีงามทั้งหมดไปจนถึงวันกิยามะฮฺ

พี่น้องที่รัก แท้จริง มุสลิมทุกคนปรารถนาความรักจากอัลลอฮ แล้วเราจะมีวิธีการใดบ้างละ ที่จะได้ความรักจากอัลลอฮมา  ท่านอิบนุล กอยยิม เราะหิมะฮุลลอฮ ได้แนะนำการอาม้าลบางประการไว้ในหนังสือมะดาริญุส สาลิกีนของท่าน ซึ่งจะทำให้เราได้รับความรักจากอัลลอฮ

1. จงอ่านอัล-กุรอานอย่างใคร่ครวญและเข้าใจในเนื้อหาความหมายของมัน สิ่งนี้จะต้องปฏิบัติประหนึ่งว่าชายคนหนึ่งเข้าใจหนังสือของเขาเอง คือ เขาท่องจำและสามารถอธิบายเนื้อหาของหนังสือดังกล่าวได้ ทั้งหมดที่ทำไปนี้ ก็เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อสาร และเช่นนั้นแหล่ะ ที่เราจะต้องปฏิบัติต่ออัลกุรอาน และเจ้าของอัล-กุรอาน(อัลลอฮ)

2. จงสร้างความใกล้ชิดกับอัลลอฮด้วยการประกอบอิบาะฮฺที่สุนนะฮฺ ภายหลังที่ได้ดำรงอิบาดะฮฺที่วาญิบแล้ว ด้วยสิ่งนี้แหล่ะ ที่จะทำให้คนๆหนึ่งสามารถขึ้นสู่ตำแหน่งที่มีเกียรติได้ นั่นคือ การได้รับความรักจาออัลลอฮและการเป็นคนรักของพระองค์

3. จงรำลึกถึงอัลลอฮอัลลอฮอยู่เสมอ ทั้งด้วยหัวใจและลิ้น หรือด้วยการงานและสภาพชีวิตตนเอง พึงจดจำไว้ว่า ความรักของอัลลอฮจะได้มาก็ด้วยการรำลึกถึงพระองค์

4. จงมอบความรักให้อัลลอฮก่อนความรักที่มีให้กับตนเอง  และพยายามเพิ่มความรักที่มีต่อพระองค์มากยิ่งขึ้น แม้นว่าจะต้องประสบกับความยากลำบากก็ตาม

5. จงใคร่ครวญ ทบทวน และทำความเข้าใจความยิ่งใหญ่แห่งพระนามอันวิจิตรและคุณลักษณะที่สวยงามทั้งหลายของอัลลอฮ พยายามทบทวนและใคร่ควรญพระนามและคุณลักษณะของพระองค์อย่างสม่ำเสมอ ผู้ใดรู้จักอัลลอฮด้วยพระนาม คุณลักษณะ และการกระทำของพระองค์ เขาก็จะรักพระองค์ พวกมุอฺตะซิละฮฺ ฟิรเอานียยะฮฺ ญะหฺมียะฮฺ(ที่เข้าใจพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮแบบผิดๆ) หนทางของพวกเขาในการรู้จักพระองค์จึงถูกตัดขาดไป(เพราะพวกเขาปฏิเสธพระนามและคุณลักษณะที่แท้จริงของพระองค์)

6. จงใส่ใจในความดี ในนิอฺมะฮฺที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา ทั้งนิอฺมะฮฺภายใน(จิตใจ)และนิอฺมะฮฺภายนอก(ร่างกายและวัตถุปัจจัยยังชีพทั้งหลาย) นี่คือสิ่งที่จะทำให้รักอัลลอฮมากขึ้น(แล้วอัลลอฮก็จะรักเราตอบ)

7. จงมอบหัวใจทั้งดวงให้แก่อัลลอฮขณะทำการภักดีต่อพระองค์ ด้วยการใคร่ครวญความหมายนัยยะที่มีอยู่ในการเคารพภักดีเหล่านั้นทั้งหมด(คือ จงอิคลาศต่ออัลลอฮสุดหัวใจ)

8. จงเข้าเฝ้าอัลลอฮในยามที่พระองค์ทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าแห่งดุนยาในช่วงหนึ่งส่วนสามสุดท้ายของกลางคืน ตื่นขึ้นมาอิบาดะฮฺและวิงวอนสิ่งต่างๆจากพระองค์ อ่านพระพจนาถของพระองค์(อัล-กุรอาน) แล้วสิ้นสุดด้วยการขออภัยโทษและเตาบะฮฺตนต่อพระองค์

9. จงอยู่ร่วมกับคนที่รักอัลลอฮและคนที่สัจจริง(ศิดดีกีน) และเก็บเกี่ยวถ้อยคำของพวก ที่ประหนึ่งเป็นผลแห่งนิอฺมะฮฺจากอัลลอฮ แล้วเขาจงอย่าได้เอ่ยถ้อยคำใดๆ เว้นแต่ที่เป็นประโยชน์เท่านั้น และจงทราบเถิดว่า ด้วยถ้อยคำดังกล่าว(ถ้อยคำที่ดี)นั้น จะนำมาซึ่งภาคผลที่ยังประโยชน์แก่ตัวเขาเอง และแก่ผู้อื่นด้วย

10. จงหลีกห่างจากทุกสาเหตุที่ทำให้เราห่างไกลจากอัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา

ขอให้เราทุกคนได้รับความรักจากอัลลอฮ นั่นคือสิ่งที่ปวงบ่าวทุกคนจะต้องแสวงหาตลอดการเต้นของหัวใจและการหายใจของชีวิต ท่านอิบนุล กอยยิม กล่าวว่า กุญแจที่จะทำให้เราได้รับสิ่งดังกล่าวทั้งหมด ก็คือ การเตรียมหัวใจให้พร้อมและเปิดประตูหัวใจให้กว้าง

การสรรเสริญทั้งมวลเป็นของอัลลอฮฺ ที่ด้วยความโปรดปรานของพระองค์ ทำให้สิ่งที่ดีทั้งหลายมีความสมบูรณ์

ที่มา มะดาริญุส สาลิกีน 3/16-17 , อิบนุล กอยยิม อัล-เญาซียยะฮฺ
เขียนโดย มุหัมมัด อับดุฮ ตัวสิกัล
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur


islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด