อัลลอฮ์ทรงรักมนุษย์ยิ่งกว่าแม่ที่รักลูกถึง70 เท่า


64,515 ผู้ชม

ครั้งหนึ่งขณะที่ภรรยาท่านนบี (ซ.ล.) อาอิชะห์ (ร.ด.) อยู่บ้านนั้นได้มีผู้หญิงคนหนึ่งพร้อมลูกอีก 2 คน ได้มาหาท่านนบี (ซ.ล.)  แต่ท่านไม่อยู่บ้าน ท่านหญิง อาอิชะห์ (ร.ด.)ได้ออกมาบอกว่า ท่านนบีไม่อยู่บ้านในตอนนี้ผู้หญิงที่มานั้นได้บอกว่า:


อัลลอฮ์ทรงรักมนุษย์ยิ่งกว่าแม่ที่รักลูกถึง70 เท่า

อัลลอฮ์ทรงรักมนุษย์ยิ่งกว่าแม่ที่รักลูกถึง70 เท่า 

ครั้งหนึ่งขณะที่ภรรยาท่านนบี (ซ.ล.) อาอิชะห์ (ร.ด.) อยู่บ้านนั้นได้มีผู้หญิงคนหนึ่งพร้อมลูกอีก 2 คน ได้มาหาท่านนบี (ซ.ล.)  แต่ท่านไม่อยู่บ้าน ท่านหญิง อาอิชะห์ (ร.ด.)ได้ออกมาบอกว่า ท่านนบีไม่อยู่บ้านในตอนนี้ผู้หญิงที่มานั้นได้บอกว่า: ตัวฉันและลูกอีก2คนนั้นหิ้วไม่ได้ท่านอะไรมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วเลยมาหาท่านนบีเพื่อขอปัจจัย เมื่อได้ยินเช่นนี้ท่านหญิง อาอิชะห์ก็รีบเข้าไปในบ้านและค้นหาบางอย่างให้แม่ลูกที่มาหาแต่ปรากฎว่าในบ้านท่านนบีเองก็ไม่มีอะไรเลย ก็ออกมาพร้อมน้ำตาบอกกับผู้หญิงคนนี้ว่า

ในบ้านก็ไม่มีอะไรเลยผู้หญิงคนนี้ก็ร้องไห้และยังอ้อนวอนอยู่ดี คราวนี้ท่านหญิงก็เข้าบ้านอีกครั้งคราวนี้นานหน่อยค้นทุกซอกทุกมุมบ้านปรากฎว่า เจออินทผลัม 3 เม็ด ด้วยความดีใจก็รีบวิ่งออกมาให้ผู้หญิงคนนี้ ความรักที่แม่มีต่อลูกแม่ก้รับอิทผลัม 3 เม็ด และแบ่งให้ลูกคนละเม็ด เพราะความหิวโหยด้วยความหิวและเป็นเด็กเมื่อได้รับก็รีบกินกันหมด ส่วนแม่กำลังจะเอาเม็ดเดียวที่เหลือในมือใส่ปากก็เหลือบเห็นลูกๆ กำลังจ้องอินทผลัมลูกเดียวที่อยู่ในมือแม่ด้วยความรักความสงสารแม่เลยเอาอินทผลัมแบ่งครึ่งให้ลูกแทนตัวเองยอมอด และได้ขอดุอาให้ท่านหญิงแล้วเดินทางกลับกัน

เมื่อท่านนบี (ซ.ล.)  กลับมาท่านหญิงได้เล่าให้ท่านฟังและเชิดชูความรักของผู้หญิงคนนี้ให้นบีฟัง ท่านนบีเลยตอบว่า:

เห็นมัยแม่รักลูกขนาดไหนที่ยอมอดแม้ตัวเองจะหิวเพื่อลูก เพราะรักลูกมาก โอ้:อาอิชะห์ จงรู้ใว้ว่า: อัลลอฮ์นั้นทรงรักมนุษย์ยิ่งกว่าแม่ที่รักลูกถึง70เท่า  

แปลเรียบเรียงโดย FIROUS KHAN                    
จากภาษาอุรดู

อัพเดทล่าสุด