สิ่งสกปรกที่เรียกว่า น่ายิส วิธีอาบน้ำน่ายิส ที่ถูกต้อง


8,351 ผู้ชม

การขจัดน่ายิสที่มาโดนกับร่างกายของมนุษย์นั้นถือเป็นวาญิบในขณะที่จะเข้าสู่การละหมาด ส่วนวิธีการขจัดนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของนายิส


สิ่งสกปรกที่เรียกว่า น่ายิส วิธีอาบน้ำน่ายิส ที่ถูกต้อง

สิ่งสกปรกที่เรียกว่า น่ายิส วิธีอาบน้ำน่ายิส ที่ถูกต้อง

น่ายิส คือ สิ่งสกปรกตามศาสนบัญญัติที่จะมาห้ามการเซาะห์ละหมาด  เมื่อมีนายิสที่เสื้อผ้า ร่างกายหรือสถานที่ละหมาด ในกรณีที่ ไม่มีสิ่งที่อนุญาติให้ละหมาดได้ เช่น  ไม่มีทั้งน้ำและดินที่จะอาบน้ำละหมาดและตะยัมมุม  ในกรณีนี้ให้ละหมาดได้เพื่อรักษาเวลาละหมาด และให้เกียรติเวลาละหมาด แต่ต้องกลับมาละหมาดใหม่เมื่อพบน้ำหรือดิน น่ายิสดังกล่าวได้แก่ เลือด น้ำเหลือง น้ำหนอง อาเจียร ปัสสาวะ อุจจาระ  สุรา น้ำมะซี น้ำวะดี น้ำนมของสัตว์ที่กินเนื้อไม่ได้ สุนัข สุกร และสัตว์ที่ผสมพันธ์กับสุนัข และสุกร


ฮุก่มการขจัดน่ายิส


การขจัดน่ายิสที่มาโดนกับร่างกายของมนุษย์นั้นถือเป็นวาญิบในขณะที่จะเข้าสู่การละหมาด ส่วนวิธีการขจัดนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของนายิส

ประเภทต่างๆของนายิสและวิธีการขจัดนายิสแต่ละประเภท


นายิสแบ่งออกเป็น 3 ประเภท


1 น่ายิส มุค๊อฟฟาฟะห์ คือ ปัสสาวะของเด็กผู้ชายที่อายุยังไม่ถึง 2ขวบ แลและยังไม่ได้กินอาหารใดๆที่ทำให้อิ่มนอกจากนมแม่

วิธีการล้าง ให้เปลื้องน่ายิสออกให้หมดเสียก่อน แล้วใช้น้ำพรมบนรอยที่เปื้อนน่ายิสนั้นให้ทั่วโดยไม่ต้องให้น้ำไหลผ่านก็ใช้ได้

2 น่ายิส มู่ต้าวัสสิเตาะห์ ได้แก่ เลือด น้ำเหลือง น้ำหนอง อุจจาระ ปัสสาวะ ซากสัตว์ (นอกจาก มนุษย์ ปลา ตั๊กแตน ) และน้ำนมของสัตว์ที่ห้ามกินเนื้อของมัน สุรา เป็นต้น


วิธีการล้าง ให้เปลื้องน่ายิสออกให้หมดเสียก่อน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดให้ไหลผ่าน 1 ครั้งก็ใช้ได้ สุนัตให้ล้าง 3 ครั้ง


3 น่ายิส มุฆ้อลล่าเซาะห์ ได้แก่ สุนัข สุกร หรือสัตว์ที่เกิดมาจากการผสมพันธุ์กับสุนัข สุกร และทุกสิ่งที่เป็นชิ้นส่วนที่มาจากสัตว์ทั้ง 2 นี้ ถือว่าเป็นน่ายิสมุฆ้อลล่าเซาะห์ทั้งสิ้น

วิธีการล้าง ให้เปลื้องน่ายิสออกให้หมดเสียก่อน แล้วล้างด้วยน้ำที่สะอาดไหลผ่าน 7 ครั้ง หนึ่งในเจ็ดครั้งนั้นให้เป็นน้ำที่ผสมกับดิน หรือจะผสมดินทั้ง 7 ครั้งก็ใช้ได้ ส่วนพื้นดินที่เปื้อนน่ายิสมุฆ้อลล่าเซาะห์ เวลาล้างไม่ต้องเอาน้ำมาผสมดินก็ใช้ได้

หมายเหตุ การที่น้ำไหลผ่าน 1 ครั้งที่ใช้ได้นั้น หมายถึงการล้างที่เกลี้ยง สะอาดจาก สี กลิ่น รส ทั่วทุกส่วนที่เปื้อนน่ายิส


น่ายิสที่ศาสนาอภัยให้
1.ศาสนาอภัยให้จากน่ายิสที่เล็กน้อย ได้แก่เลือด น้ำเหลือง น้ำหนองที่ออกมาจากบาดแผล หากไม่ได้ไหลออกมาจากการกระทำของตัวเอง และถือว่าละหมาดเซาะห์ใช้ได้ 
2. ศาสนาอภัยให้จากซากสัตว์ที่ไม่มีเลือดไหล หากถูกฉีกอวัยวะ เช่น แมลงวัน มด ยุง จิ้งจก ด้วง แมงมุม เป็นต้น หากมันตกลงไปในน้ำที่น้อยกว่า 2 กุลละห์ และตายในน้ำ และไม่ทำให้น้ำเปลี่ยนแปลง 
3. ศาสนาอภัยให้จากขี้ปลาในน้ำ หากไม่ทำให้น้ำแปลี่ยนแปลง 
4. ศาสนาอภัยให้จากน่ายิสที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาปล่าวได้ เช่น ปัสสาวะที่กระเซ็น หรือฝุ่นของมูลสัตว์ที่ปลิวตามถนน เป็นต้น
ฮุก่มของน้ำที่ล้างน่ายิสแล้ว
น้ำที่ล้างน่ายิสแล้ว หากไม่เปลี่ยนแปลงและไม่เพิ่มปริมาณ ถือว่าเป็นน้ำมุสตะมั้ล สะอาดในตัวของมัน ไม่สามารถทำความสะอาดสิ่งอื่นได้

ที่มา: ilmulfik.blogspot.com
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด