สตรีสามารถตั้งเงื่อนไขไม่ให้สามีมีภรรยาคนที่ 2 ได้หรือไม่?


21,430 ผู้ชม

อนุญาตให้ผู้หญิงวางเงื่อนไขต่อสามี ณ ช่วงเวลาทำพันธะสัญญา (การแต่งงาน) ว่าไม่ให้เขาทำการแต่งงานกับคนที่สองได้หรือไม่?


สตรีสามารถตั้งเงื่อนไขไม่ให้สามีมีภรรยาคนที่ 2 ได้หรือไม่?

ห้ามสามีมีภรรยาคนที่ 2

สตรีสามารถตั้งเงื่อนไขไม่ให้สามีมีภรรยาคนที่ 2 ได้หรือไม่?

(ตอบโดย: ชัยค์อับดุลอะซีซบินบาส)


هل يجوز للمرأة أن تشترط على الزوج أثناء العقد بألا يتزوج بالثانية؟

คำถาม: อนุญาตให้ผู้หญิงวางเงื่อนไขต่อสามี ณ ช่วงเวลาทำพันธะสัญญา (การแต่งงาน) ว่าไม่ให้เขาทำการแต่งงานกับคนที่สองได้หรือไม่?

لا حرج، لا أعلم حرجاً لقوله -صلى الله عليه وسلم-: (إن أحق الشروط أن يوفى به ما استحللتم به الفروج، والمسلمون على شروطهم)

คำตอบ: ไม่ผิดอะไร ฉันไม่รู้ว่าจะผิดอะไร เนื่องจากคำกล่าวของนบี ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ว่า "แท้จริงเงื่อนไขต่าง ๆ ที่สมควรจะต้องปฏิบัติตามที่สุด คือ สิ่งที่ทำให้อวัยวะพึงสงวนเป็นที่อนุมัติขึ้นมา (หมายถึง เงื่อนไขที่อยู่ในนิกาฮ์ - ผู้แปล) และบรรดามุสลิมนั้น ต้องทำตามเงื่อนไขของพวกเขา"

فإذا تزوجها على أن لا يتزوج عليها فلها شرطها، فإذا تزوج عليها فهي بالخيار، إن شاء طلق إذا طلبت وإن رغبت في البقاء بقيت معه

หากเขาแต่งงานกับเธอ โดยที่จะไม่ทำการแต่งงานทับซ้อนกับเธอ (คนที่สอง) เงื่อนไขดังกล่าวนั้น ก็จะเป็นสิทธิของเธอ ดังนั้นหากว่าเขาแต่งงานทับซ้อนกับเธอข้ึนมา เธอก็สามารถที่จะเลือกได้ โดยหากเขาประสงค์ เขาก็ทำการหย่า หากเธอร้องขอ และหากว่าเธอต้องการที่จะอยู่ต่อ เธอก็อยู่ต่อกับเขา 

لكن إذا تزوج وهي شرطت عليه يلزمه الطلاق إلا إذا سمحت؛ لأن الرسول قال: (إن أحق الشروط أن يوفى به ما استحللتم به الفروج). رواه البخاري ومسلم في الصحيحين. 

แต่ถ้าหากว่าเขา แต่งงานคนที่สอง แต่เธอได้วางเงื่อนไขไว้กับเขา ก่อนหน้านี้แล้ว เขาก็จำเป็นที่จะต้องทำการหย่าเธอ นอกจากว่าเธอจะอภัยให้ เพราะท่านเราะซูลได้กล่าวว่า "แท้จริงเงื่อนไขต่าง ๆ ที่สมควรจะต้องปฏิบัติตามที่สุด คือ สิ่งที่ทำให้อวัยวะพึงสงวนเป็นที่อนุมัติขึ้นมา" รายงานโดยบุคอรีย์ และมุสลิม ในเศาะฮีฮ์ทั้งสอง 

وقال أيضاً -عليه الصلاة والسلام-: (المسلمون على شروطهم). فإذا تزوجها على أن لا يتزوج عليها، ثم بدا له شاورها فإن سمحت فلا بأس وإلا يطلق.

และท่าน -ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม- ก็ได้กล่าวเช่นกันว่า "บรรดามุสลิมนั้น ต้องทำตามเงื่อนไขของพวกเขา" ดังนั้นแล้ว เมื่อเขาแต่งงานกับเธอ โดยที่เขาจะไม่แต่งงานทับซ้อนกับเธอ จากนั้นมันได้เกิดขึ้นกับเขา ก็ให้เขาปรึกษาเธอ ซึ่งหากว่าเธออภัยก็ไม่เป็นไร แต่หากว่าไม่อภัยก็ให้เขาทำการหย่า

อัพเดทล่าสุด