ไปขอสาว พ่อไม่ยกให้ พาหนีไปนิกะห์(แต่งงาน) ได้หรือไม่


32,638 ผู้ชม

ถ้าชายหญิงรับชอบกันเมื่อฝ่ายชายไปขอฝ่ายหญิงแต่งงาน แต่พ่อแม่ฝ่ายหญิงไม่อนุญาต(ไม่ยกลูกสาวให้) ทั้งสองรักกันชอบกันมากจึงหนีไปแต่งงานข้างนอก...


ไปขอสาว พ่อไม่ยกให้ พาหนีไปนิกะห์(แต่งงาน) ได้หรือไม่

ถ้าชายหญิงรับชอบกันเมื่อฝ่ายชายไปขอฝ่ายหญิงแต่งงาน แต่พ่อแม่ฝ่ายหญิงไม่อนุญาต(ไม่ยกลูกสาวให้) ทั้งสองรักกันชอบกันมากจึงหนีไปแต่งงานข้างนอก เพื่อไม่ให้เกิดฟิตนะห์ อย่างนี้ใช้ได้หรือไม่?

ตอบโดย: อ.มูริด ทิมะเสน

คำถามนี้มีสองประเด็น

            ประเด็นแรก คือ  ประเด็นที่ฝ่ายชายไปสู่ขอฝ่ายหญิงแล้ว แต่ทางพ่อแม่ฝ่ายผู้หญิงไม่ยินยอมทั้งๆ ที่ทั้งสองรักชอบพอกัน ประเด็นนี้พ่อแม่ฝ่ายหญิงจะต้องเข้าใจหลักการของศาสนาที่ว่าด้วยการเกิดฟิตนะห์(ความหายนะ) เมื่อมีคนดี มีศาสนามาสู่ขอลูกสาว แล้วไม่ยกลูกสาวให้

 ไปขอสาว พ่อไม่ยกให้ พาหนีไปนิกะห์(แต่งงาน) ได้หรือไม่

            ท่านอบู หาติม อัลมุซะนีย์ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ศ็อลฯ) กล่าวว่า “เมื่อบุคคลหนึ่งที่พวกท่านพึงพอใจในศาสนาและมารยาทของเขามายังพวกท่าน(เพื่อสู่ขอลูกสาว) ดังนั้น พวกท่านจงแต่งงาน(ลูกสาวของพวกท่าน) ให้แก่เขา แต่หากว่าพวกท่านไม่กระทำเช่นนั้น (แน่นอนยิ่ง) ความเดือดร้อนแล้วความหายนะจะเกิดขึ้นบนหน้าแผ่นดิน พวกเรากล่าวถามท่านรอซูล(ศ็อลฯ) ว่า “โอ้ท่านรอซูลของอัลลอฮฺ หากชายผู้นั้น เป็นคนยากจนและไร้ตระกูล จะแต่งงานให้เขาไหม?” ท่านรอซูล(ศ็อลฯ) กล่าวตอบว่า “เมื่อบุคคลหนึ่งที่พวกท่านพึงพอใจในศาสนาและมารยาทของเขามายังพวกท่าน(เพื่อสู่ขอลูกสาว) ดังนั้น พวกท่านจงแต่งงาน(ลูกสาวของพวกท่าน) ให้แกเขา ท่านรอซูล(ศ็อลฯ) กล่าวเช่นนั้นสามครั้ง” บันทึกโดยติรฺมิซีย์ เป็นหะดีษหะสัน

            ประเด็นที่สอง คือ  การหนีไปแต่งงานข้างนอกเพื่อไม่ให้เกิดฟิตนะห์ น่าจะหมายถึงกลัวว่าจะละเมิดประเวณีหากไม่ได้แต่งงานกัน ประเด็นนี้ถือว่ากระทำไม่ได้เด็ดขาด เพราะเงื่อนไขหนึ่งของการแต่งงานคือจะต้องมีวะลีย์(ผู้ปกครอง) ของฝ่ายหญิงเป็นผู้ยินยอม หากการแต่งงานไม่มีวะลีย์ถือว่าการแต่งงานนั้นใช้ไม่ได้

ท่านหญิงอาอิชะห์เล่าว่า ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ็อลฯ) กล่าวว่า

“ไม่ถือว่าเป็นการแต่งงาน นอกจากจะต้องมีวะลีย์(ผู้ปกครองฝ่ายหญิง)”

จากท่านหญิงอาอิชะห์เล่าว่า ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ็อลฯ) กล่าวว่า

“สตรีใดก็ตามที่แต่งงานโดยมิได้รับอนุญาตจากวะลีย์ของนาง ถือว่าการแต่งงานของนางเป็นโมฆะ ท่านนบี(ศ็อลฯ) กว่าวเช่นนั้นถึงสามครั้ง” บันทึกโดยอบู ดาวูด และติรฺมิซีย์

https://islamhouse.muslimthaipost.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง:

-  หนีไปนิกะห์กันสองคน ใช้ได้หรือไม่

-  พ่อแม่ไม่ยกสาวให้ ชวนไปนิกะห์ ดีหรือป่าว

-  ชวนแฟนไปนิกะห์ไกลๆ เพราะกลัวทำซีนา แบบนี้สามารถทำได้ไหม

-  ไปขอสาว พ่อไม่ยกให้ พาหนีไปนิกะห์(แต่งงาน) ได้หรือไม่

-  เรื่องจริง! หนีตามผู้ชายไปแต่งงานต่างจังหวัด ได้หรือไม่

-  สาวหนีพ่อแม่ไปนิกะห์(แต่งงาน) อิสลามอนุมัตหรือไม่

-  ไม่ถือว่าเป็นการแต่งงาน นอกจากจะต้องมีวะลีย์(ผู้ปกครองฝ่ายหญิง)

อัพเดทล่าสุด