การคลุมฮิญาบ ที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน


32,247 ผู้ชม

ฮิญาบ ผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ซึ่งศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม


ฮิญาบ (อาหรับحجاب‎)  หรือภาษามลายูปัตตานีว่า กาเฮงกลูบง  คือผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ซึ่งศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม การคลุมผ้า ของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น

การคลุมฮิญาบของสตรีนั้น โดยทั่วไป จะเปิดเผยแค่ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนการปิดจนเหลือแต่ลูกตานั้นเป็นทัศนะที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม) เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาวจากเพื่อนชาย เป็นต้น

การคลุมฮิญาบ ที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน

การคลุมฮิญาบ ที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน
อัลลอฮ์ได้ทรงบัญชาใช้ให้ลูกหลานอาดัม (มวลมนุษย์) ว่า:

يَـٰبَنِى ءَادَمَ قَدْ أَنْزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًا يُوٰرِى سَوْءٰتِكُمْ وَرِيْشًا وَلِبَاسُ التَّقْوَى ذٰلِكَ خَيْرٌ ذٰلِكَ مِنْ ءَايٰتِ اللهِ لَعَلَّهُمْ يَذَّكَّرُوْنَ

“ลูกหลานอาดัมเอ๋ย แท้จริงเราได้ประทานแก่พวกเจ้า ซึ่งอาภรณ์ที่ปกปิดสิ่งน่าละลายของพวกเจ้าและ(ประทาน)อาภรณ์อันสวยงามให้ และอาภรณ์แห่งความยำเกรงนั่นคือสิ่งที่ดียิ่ง นั่นแหละคือส่วนหนึ่งจากบรรดาโองการของอัลลอฮ์ เพื่อว่าเขาเหล่านั้นจะได้รำลึก” (อัลอะอ์รอฟ :26)

และในดำรัสแห่งอัลลอฮ์ที่ว่

يَـٰبَنِى ءَادَمَ لاَ يَفْتِنَنَّكُمُ الشَّيْطٰنُ كَمَا أَخْرَجَ أَبَوَيْكُمْ مِنَ الْجَنَّةِ يَنْزِعُ عَنْهُمَا لِبَاسَهُمَا لِيُرِيَهُمَا سَوْءٰتِهِمَا إِنَّهُ يَرَاكُمْ هُوَ وَقَبِيْلُهُ مِنْ حَيْثُ لاَ تَرَوْنَهُمْ إِنَّا جَعَلْنَا الشَّيٰطِيْنَ أَوْلِيَآءَ لِلَّذِيْنَ لاَ يُؤْمِنُوْنَ

“ลูกหลานอาดัมเอ๋ย จงอย่าให้ชัยฏอนหลอกลวงพวกเจ้า เช่นเดียวกับที่มันได้ให้พ่อแม่ (อาดัมและฮาวาฮ์) ออกจากสวนสวรรค์มาแล้ว โดยที่มันได้ถอดอาภรณ์ของเขาทั้งสองออก เพื่อที่จะให้เขาทั้งสองเห็นสิ่งที่น่าละอายของเขาทั้งสอง แท้จริงทั้งมันและเผ่าพันธุ์ของมันมองเห็นพวกเจ้า โดยที่พวกเจ้ามองไม่เห็นพวกมัน แท้จริงเราได้ให้บรรดาชัยฏอนเป็นมิตรสหายกับบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธา” (อัลอะอ์รอฟ :27)

ศาสนบัญญัติได้กำหนดให้ผู้ชายปกปิดอวัยวะตั้งแต่สะดือจนถึงหัวเข่า และสำหรับผู้หญิงให้ปกปิดเรือนร่างทั้งหมดยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ โดยถือเป็นสิ่งจำเป็น ดังที่อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า

وَقُلْ لِلْمُؤْمِنَاتِ يَغْضُضْنَ مِنْ أَبْصَارِهِنَّ وَيَحْفَظْنَ فُرُوْجَهُنَّ وَلاَ يُبْدِيْنَ زِيْنَتَهُنَّ إِلاَّ مَا ظَهَرَ مِنْهَا وَلْيَضْرِبْنَ بِخُمُوْرِهِنَّ عَلَى جُبُوبِهِنَّ وَلاَ يُبْدِيْنَ زِيْنَتَهُنَّ...

“และจงกล่าวแก่บรรดาสตรีผู้ศรัทธาเถิด ให้พวกเธอลดสายตาลงต่ำ(ไม่ไปมองสิ่งต้องห้าม) และให้พวกเธอรักษาอวัยวะเพศของพวกเธอ และอย่าได้เปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอ เว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้ และให้พวกเธอปกปิดด้วยผ้าคลุมศีรษะโดยดึงให้ลงมาถึงหน้าอกของพวกเธอ และอย่าให้เธอเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอ...” (อันนูร : 31)

จากโองการนี้ ถือเป็นคำสั่งใช้แก่สตรีผู้ศรัทธา ให้ลดสายตายโดยไม่ไปมองฝ่ายเพศตรงข้าม เช่นเดียวกับผู้ชายที่ห้ามมองผู้หญิงโดยไม่มีความจำเป็น และอัลลอฮ์ได้ทรงใช้ให้สตรีปกปิดเรือนร่างด้วยผ้าคลุมฮิญาบโดยให้ดึงลงมาปิดหน้าอกของพวกเธอในขณะที่พวกเธออยู่ในที่สาธารณะหรืออยู่ต่อหน้าชายอื่นที่สามารถแต่งงานกันได้ เพราะนั่นเป็นเกราะป้องกันของบรรดาสตรีให้พ้นจากภัยคุกคามทางเพศที่อยู่ในสังคม

www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด