เพราะเหตุใด อัลลอฮฺทรงรังเกลียดการหย่าร้างอย่างรุนแรง?


37,040 ผู้ชม

ถ้าหากพิจารณาสิ่งตรงข้ามกันระหว่างการหย่าร้าง กับการแต่งงาน เพื่อค้นคว้าปรัชญาของความน่ารังเกลียดในการหย่าร้าง อันดับแรกจำเป็นต้องกล่าวถึงความสำคัญของการแต่งงานก่อน


เพราะเหตุใด อัลลอฮฺทรงรังเกลียดการหย่าร้างอย่างรุนแรง?

เพราะเหตุใด อัลลอฮฺทรงรังเกลียดการหย่าร้างอย่างรุนแรง?

ถ้าหากพิจารณาสิ่งตรงข้ามกันระหว่างการหย่าร้าง กับการแต่งงาน เพื่อค้นคว้าปรัชญาของความน่ารังเกลียดในการหย่าร้าง อันดับแรกจำเป็นต้องกล่าวถึงความสำคัญของการแต่งงานก่อน[1]

อัลลอฮฺ (ซบ.) ทรงสร้างสรรพสิ่งทั้งหลายขึ้นมาเป็นคู่ มนุษย์ในฐานะที่เป็นเครื่องหมายและเป็นสัญลักษณ์ของพระเจ้า อันเป็นเหตุของความสงบและความสันติ[2] รายงานฮะดีวจากบรรดาอิมามมะอฺซูม (อ.) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการแต่งงานไว้ว่า เป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่ง

ซึ่งท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการแต่งงานว่า : ไม่มีรากฐานอันใดได้ถูกวางไว้ในอิสลาม ซึ่งเป็นทีรักและมีเกียรติยิ่ง ณ พระองค์อัลลอฮฺ เหนือไปจากการแต่งงาน”[3]

หนึ่งในประโยชน์อันสำคัญยิ่งของการแต่งงาน  คือ การขยายและดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ชาติ ด้วยเหตุนี้เอง การหย่าร้างคือการทำลายการแต่งงาน ทำให้ครอบครัวต้องแตกแยก เด็กๆ ที่เกิดมาสมควรได้รับการดูแล  จากมืออันอบอุ่นของบิดามารดา ร่มเงาของทั้งสองสมควรที่จะถอดเบียดบังพวกเขาให้ได้รับความปลอดภัย และมีความรู้สึกว่าได้รับความอบอุ่นเสมอ การปราศจากผู้ปกป้องดูแล  คือ การขาดที่พำนักพักพิง เหมือนถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพังในสังคม ซึ่งน่าเสียดายว่าปัญหาสังคมส่วนใหญ่ก็เกิดจากปัญหาการหย่าร้างกันของสามีภรรยา และด้วยเหตุผลที่ว่า การหย่าร้างขัดแย้งกับปรัชญาการสร้างมนุษย์ และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย ฉะนั้น การหย่าร้าง ณ อัลลอฮฺ (ซบ.) จึงเป็นสิ่งที่น่ารังเกลียดอย่างยิ่ง

แน่นอน กล่าวว่า การหย่าร้าง คือ ความโกรธและโมหะ ซึ่งได้กระทำโดยปราศจากเหตุผล[4] แต่ถ้าบุคคลใดได้หย่าร้างโดยมีเหตุผลอันเป็นที่ยอมรับของสังคม เขาจะไม่ได้รับความโกรธกริ้ว หรือถูกสาปแช่งอย่างแน่นอน, ทว่าการหย่าร้างคือแนวทางที่ดีและมีสันติสำหรับทั้งสอง

.............

[1] ปรัชญาการแต่งงานในอิสลาม , 1300, ปรัชญาคำเทศนาในพิธีแต่งงาน, 1445.

[2] อัลกุรอาน บทโรม, 21.

[3] ซะดูก, มันลายะฮฺเฎาะเราะฮุลฟะกีฮฺ, เล่ม 3, หน้า 383, สำนักพิมพ์ ญามิอ์มุดัรริซีน กุม, ปี 1413.

[4] ฮุร อามิลียฺ, วะซาอิลุชชีอะฮฺ, เล่ม 22, หน้า 283, สถาบันอาลุลบัยตฺ (อ.) กุม, ปี 1409, รายงานจาก ษูบาน กล่าวว่า ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) กล่าวว่า “บุคคลใดก็ตามได้ขอหย่ากับภรรยาโดยปราศจากเหตุผล, กลิ่นไอสรวงสวรรค์เป็นฮะรอมสำหรับเขา”

อัพเดทล่าสุด