เหตุใดมุสลิมถือศีลอดซุนนะฮฺวันจันทร์ กับ วันพฤหัสบดี และค่ำที่ 13 ,14 ,15 ??


14,949 ผู้ชม

ท่านนบีเกิดในวันจันทร์ หรือ วะฮีย์ (คำสอนของอิสลามจากพระองค์อัลลอฮฺถูกประทานลงมาให้แก่ท่านนบีมุหัมมัดในวันจันทร์


เหตุใดมุสลิมถือศีลอดซุนนะฮฺวันจันทร์ กับ วันพฤหัสบดี และค่ำที่ 13 ,14 ,15 ??

เหตุใดมุสลิมถือศีลอดซุนนะฮฺวันจันทร์ กับ วันพฤหัสบดี และค่ำที่ 13 ,14 ,15 ??
คำตอบคือ ประการแรกการถือศีลอดในวันจันทร์นั้นมี 2 สาเหตุ
1. ท่านนบีเกิดในวันจันทร์ หรือ วะฮีย์ (คำสอนของอิสลามจากพระองค์อัลลอฮฺถูกประทานลงมาให้แก่ท่านนบีมุหัมมัดในวันจันทร์

ท่านอบูเกาะตาดะฮฺเล่าว่า  أن رسول الله صلى الله عليه وسلم سئل عن صوم يوم الإثنين فقال ذلك يوم ولدت فيه ويوم يعثت أو أنزل علي فيه

ความว่า : "แท้จริงท่านรอซูลุลลอฮฺถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านรอซูลุลลอฮฺก็ตอบว่า (เพราะ) ฉันเกิดในวันจันทร์ และเป็นวันที่ฉันถูกส่งมา หรือเป็นวันที่วะฮีย์ถูกประทานลงมายังฉัน" (บันทึกโดยมุสลิม) 


2. วันจันทร์เป็นวันที่การงานต่างๆ ของบ่าวถูกเสนอยังพระองค์อัลลอฮฺ

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า " تعرض الأعمال يوم الإثنين والخميس فأحب أن يعرض عملي وأنا صائم " ความว่า "การงานต่างๆ จะถูกเสนอ (ยังอัลลอฮฺ) ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เช่นนั้นฉันชอบที่จะให้การงานของฉันถูกเสนอในขณะที่ฉันกำลังถือศีลอดอยู่นั่นเอง" (บันทึกโดยติรฺมิซีย์) 
ประการที่สอง การถือศีลอดวันพฤหัสบดีนั้นมี 1 สาเหตุ
1. วันพฤหัสบดีเป็นวันที่การงานต่างๆ ของบ่าวถูกเสนอยังพระองค์อัลลอฮฺ

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

تعرض الأعمال يوم الإثنين والخميس فأحب أن يعرض عملي وأنا صائم 

ความว่า : "การงานต่างๆ จะถูกเสนอ (ยังอัลลอฮฺ) ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เช่นนั้นฉันชอบที่จะให้การงานของฉันถูกเสนอในขณะที่ฉันกำลังถือศีลอดอยู่นั่นเอง" (บันทึกโดยติรฺมิซีย์) 
ประการที่สาม การถือศีลอดในวันที่ 13,14 และ 15 ของทุกๆ เดือนนั้น ไม่พบหลักฐานที่บ่งบอกถึงสาเหตุว่าทำไมต้องถือศีลอดในวันนั้น แต่พบหลักฐานว่ามีสุนนะฮฺให้ถือศีลอดในวันดังกล่าว
อะบูซัรริน อัลฆิฟารีย์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า " ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ใช้ให้เราถือศีลอดในทุกๆเดือน 3 วันข้างขึ้น คือวันที่ 13, 14, 15 ของเดือนอิสลาม และกล่าวว่า เสมือนกับการถือศีลอดตลอดปี" บันทึกโดย : อันนะซาอียฺ และอิบนฺฮิบบาน กล่าวว่าเป็นหะดีษศ่อฮีฮฺ
ฉะนั้น  แม้ว่าเราจะไม่รู้ถึงสาเหตุการทำอิบาดะฮฺนั้นๆ ก็ตาม แต่เราก็ปฏิบัติตามในสิ่งที่ท่านนบีกระทำไว้ หรือสั่งใช้ไว้ นั่นเราก็ได้ภาคผลบุญในการทำตามท่านนบีแม้ว่าเราจะไม่รู้ถึงสาเหตุของการกระทำนั้นๆ ก็ตาม ดั่งเช่นท่านอุมัร บุตรของค็อฏฏอบเคยพูดกับหินดำภายหลังที่ท่านจูบหินดำเสร็จแล้วโดยกล่าวว่า

" ولولا أني رأيت رسول الله صلى الله عليه وسلم يقبلك ما قبلتك " ความว่า "หากว่าฉันไม่เห็นท่านรสูลุลลอฮฺจูบเจ้าแล้วละก้อ ฉันก็จะไม่จูบเจ้าโดยเด็ดขาด" (บันทึกโดยบุคอรีย์ และมุสลิม)

วัลลอฮฺอะห์ลัม

ที่มา: มหัศจรรย์อัลกุรอ่าน
islamhouse.muslimthaipost.com 

อัพเดทล่าสุด