เริ่มต้นให้สลาม แบบฉบับท่านนบี


3,253 ผู้ชม

การให้สลาม เป็นอีกหนทางหนึ่งในการสร้างไมตรีจิตต่อกันและช่วยเสริมสร้างความสนิทสนมกลมเกลียวให้มากยิ่งขึ้น  การให้สลามก่อนด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นวิธีที่ได้ผลในการสมานรอยร้าวระหว่างบุคคล


เริ่มต้นให้สลาม แบบฉบับท่านนบี

เริ่มต้นให้สลาม           

การให้สลาม เป็นอีกหนทางหนึ่งในการสร้างไมตรีจิตต่อกันและช่วยเสริมสร้างความสนิทสนมกลมเกลียวให้มากยิ่งขึ้น  การให้สลามก่อนด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นวิธีที่ได้ผลในการสมานรอยร้าวระหว่างบุคคล  ท่านร่อซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า : 

“ ฉันจะแนะพวกท่านทั้งหลายสู่หนทางที่จะทำให้พวกท่านรักใคร่กลมเกลียวกัน  พวกท่านจะเอาไหม (นั่นก็คือ) ทำให้การสลามแผ่หลายในหมู่พวกท่าน ”  (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)                      

นี่คือแนวทางของท่านนบี (ซ.ล.) และบรรดาซอฮาบะฮฺก็น้อมรับและเจริญรอยตามท่าน  ท่านอุมัร  อันนัดบีย์  (ร.ด.) ได้กล่าวว่า :  

“ ฉันได้ออกไปกับท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัร (อิบนุล คอฎฎ็อบ)  ในระหว่างทางไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ที่ท่านพบ ท่านก็จะให้สลามกับพวกเขา ”

  นอกจากการให้สลามแล้ว  การจับมือทักทายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะได้ผลในการถ่ายทอดความรู้สึกรักใคร่และความปรารถนาดีให้แก่อีกฝ่าย  ท่านนบี (ซ.ล.) สอนเราว่า :

“ จงจับมือทักทายกัน  ความเคียดแค้นก็จะมลายหายไป ” (บันทึกโดย อิมามมาลิก)ท่านฮะซัน  อัลบัสรีย์  ซึ่งเป็นตาบิอีย์  อาวุโสท่านหนึ่งกล่าวว่า : 

“ การประสานมือจะเพิ่มความรักใคร่ต่อกัน ”            

ท่านอิบรอฮีม  อัซซุฮฺรีย์ ได้กล่าวว่า:  บิดาของฉันได้มอบหมายให้ฉันจัดหาของขวัญ  ตลอดจนเขียนรายชื่อบุคคลทั้งหลายที่จะมอบของขวัญให้ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว  คนสนิท  และญาติมิตรสหาย  ฉันก็ทำตามที่ท่านมอบหมายมา  แต่ท่านกลับบอกฉันว่า  นึกดูให้ดีนะว่ามีใครที่เราละเลยไม่ได้ลงชื่อเขาอีกไหม?  ฉันกล่าวกับบิดาว่า:  ไม่มีใครแล้วครับ  ท่านบอกว่า:  มีสิ  ยังมีชายอีกคนหนึ่ง  เขาพบฉันกลางทางและให้สลามฉัน  ยิ้มแย้มให้ฉัน  เขามีลักษะอย่างนั้น  อย่างนี้  อย่าลืมจัดเงิน  10  ดีนาร์ ให้เขาด้วย             

นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่า  การให้สลามและการยิ้มแย้มมีผลต่อจิตใจผู้รับมากมายเพียงใด  ทำให้เขาทราบซึ้ง  แลไม่ลืมที่จะตอบแทนผู้นั้น   

อัพเดทล่าสุด