20 สาเหตุที่ทำให้ริสกีบกพร่อง


103,027 ผู้ชม

เราทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า “ริสกี” มาตั้งแต่เล็ก ริสกี หรือ ปัจจัยยังชีพ ที่เรารู้จักมักถูกเอ่ยแทนทรัพย์สินเงินทอง เสื้อผ้า อาหาร


 20 สาเหตุที่ทำให้ริสกีบกพร่อง

เราทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า “ริสกี” มาตั้งแต่เล็ก ริสกี หรือ ปัจจัยยังชีพ ที่เรารู้จักมักถูกเอ่ยแทนทรัพย์สินเงินทอง เสื้อผ้า อาหาร ฯลฯ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้และเข้าใจความหมายของ “ริสกี” รู้สิทธิ์ รู้หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อริสกีที่ตนได้รับอย่างถูกต้อง ครบครัน ฉะนั้นความหมายของริสกีจึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงปัจจัยสี่เท่านั้น แต่ริสกียังหมายรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกเรื่องราวในโลกใบนี้ที่ยังประโยชน์ ให้ความสุขกายสบายใจ ให้ความสะดวกสบาย ให้ความรื่นรมย์แก่มนุษย์

ดังนั้น การมีมิตรสหายที่ดีก็ถือเป็นริสกีอย่างหนึ่ง การมีครอบครัวเป็นที่เย็นตาเย็นใจก็เป็นริสกี มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิดก็เป็นริสกี การได้รับเกียรติเป็นที่เคารพยกย่องก็เป็นริสกี หรือแม้แต่สติปัญญาความรู้ก็คือริสกี ต่างๆ เหล่านี้คือเศษเสี้ยวของริสกีจากอัลลอฮ ซึ่งไม่อาจคำนวณนับได้เลยตลอดทั้งชีวิต
อัลลอฮ ตรัสความว่า


“ และอัลลอฮนั้น ประทานริสกีแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ อย่างมิอาจคิดคำนวณได้ ”
(อัลบะก่อเราะห์ / 112)

ริสกีทั้งหลายทั้งมวลของมนุษย์ ได้ถูกลิขิตไว้แล้วจากผู้ทรงหยั่งรู้ที่สุด ผู้ทรงปรีชาสามารถที่สุด ตั้งแต่มนุษย์ยังเป็นทารกในครรภ์มารดา เช่นเดียวกันมนุษย์ทุกคนจะยังไม่จากโลกนี้ไปจนกว่าจะได้รับริสกีที่ถูกลิขิตไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีเกินและไม่มีขาด การเชื่อมั่นและศรัทธาอย่างแท้จริงว่า ริสกีต่างๆ นั้น มาจากอัลลอฮ มาจากพระประสงค์ของพระองค์ ซึ่งรวมอยู่ 1 ใน 6 ประการสำคัญของหลักศรัทธาของผู้เป็นมุสลิม นั่นคือ การศรัทธาต่อกำหนดสภาวการณ์ ดังนั้น ริสกีใดที่ได้ถูกลิขิตไว้สำหรับคนๆ หนึ่ง ไม่ว่าริสกีนั้นจะอยู่ ณ ที่ใด แม้กระทั่งอยู่ในปากสิงห์ หากสิ่งนั้นคือริสกีของเขามันก็จะเป็นของเขา แต่หากสิ่งนั้นไม่ได้ถูกลิขิตให้เป็นริสกีของเขาแล้ว ต่อให้ใช้ความพยายามเพียงใด อดทนบากบั่นเพียงไหน แม้จะอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือ เขาก็จะไม่มีทางได้ครอบครองเป็นอันขาด

ริสกีที่พระองค์ประทานให้ปวงบ่าวของพระองค์ ไม่ได้มีไว้เพื่อให้ใช้ไปวันๆ สุข สนุก สบาย ไปวันๆ แต่ริสกีของอัลลอฮ มาจากอัลลอฮ  และให้ใช้เพื่ออัลลอฮ ใช้ริสกีของพระองค์เพื่อเป็นตัวช่วยในการฏออัตต่อพระองค์ ในการอิบาดะห์ต่อพระองค์ ไม่ใช่เป็นตัวช่วยในการฝ่าฝืนพระองค์ หรือกระทำในสิ่งต้องห้าม
ท่านชัยคุล อิสลาม อิบนิ ตัยมียะห์ (ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮ) ได้เคยกล่าวไว้ว่า


“อัลลอฮ สร้างมนุษย์มาเพื่อให้เคารพภักดีต่อพระองค์ และพระองค์ทรงสร้างริสกีไว้สำหรับมนุษย์ เพื่อว่ามนุษย์จะใช้มันในการภักดีต่อพระองค์”
เรามีอาหารทานก็เพื่อให้เรามีกำลังในการทำอิบาดะห์ เรามีเวลานอนหลับพักผ่อนก็เพื่อเป็นกำลังในการทำอิบาดะห์ เรามีสตางค์ไม่ขาดมือก็เพื่อให้เราได้ใช้จ่ายในหนทางของพระองค์ มีเพื่อนดี มีครอบครัวดีก็เพื่อได้ทำหน้าที่เพื่อความพอพระทัยของพระองค์ เราจะตอบพระองค์ในวันแห่งการสอบสวนอย่างไร ? หากเรานำริสกีของพระองค์มาใช้ในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม ! ซื้อหาในสิ่งที่ห้าม ! ดูฟังในสิ่งที่ห้าม ! ไปกลับในที่ที่ห้าม ! ใช้เวลา ใช้ความแข็งแรง ใช้ความรู้ ในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม !

ทุกวันนี้เราต่างแสวงหาหนทางแห่งริสกี เฝ้าวอนขอริสกีที่เพิ่มพูน แต่ขณะเดียวกันเรากำลังหลงลืมจุดประสงค์ของริสกี ใช้ริสกีอย่างผิดๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่เพียงแค่การใช้ริสกีไม่เป็น ไม่ถูกเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง การใช้ริสกีให้เป็นโทษเป็นภัยกับตัวเองทั้งในดุนยาและอาคิเราะห์
วันนี้ เรากำลังใช้ริสกีของพระองค์ เพื่อพระองค์อย่างแท้จริงแล้วหรือยัง ?


20 สาเหตุที่ทำให้ริสกีบกพร่อง 

1. จับ ถือ อัลกุรอานโดยไม่มีน้ำละหมาด
2. เดินนำหน้าผู้อาวุโส
3. ใช้หวีหักหวีผม
4. นั่งขวางประตู
5. พูดเรื่องดุนยาในมัสยิด
6. พูดเท็จ โกหก
7. ทะเลาะภายในครอบครัว
8. ชอบร้องเพลง
9. ทิ้งละหมาด ชดใช้ละหมาดโดยไม่จำเป็น
10. ด่าทอ สาปแช่งบุตรหลาน
11. ปัสสาวะในที่อาบน้ำ
12. ไล่คนขอทาน
13. นอนหลังเวลาซุบฮิ
14. นอนระหว่างมัฆริบและอีชา
15. เข้าห้องน้ำโดยไม่ปิดเอารัต
16. ถ่มน้ำลายในโถส้วม
17. พูดขณะเข้าในห้องน้ำ
18. รับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือ
19. รับประทานอาหารโดยไม่ปกปิดเอารัต
20. รับประทานอาหารโดยไม่กล่าวนามของอัลอฮฺ
ส่งต่อความรู้(แชร์) = ผลบุญ

อัพเดทล่าสุด