ปาฏิหาริย์ (มัวะญิซาต) ท่านศาสดามูฮัมหมัด


20,850 ผู้ชม

มุอญิซาต คือ เรื่องราวที่เป็นปฏิหาริย์ และเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในแนวทางของจักรวาลโลก ดังนั้น อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลา มิได้ทรงส่งท่านนะบี  มาเว้นแต่ที่พระองค์จะทรงให้ท่านมีสิ่งที่เป็นปฏิหาริย์



มุอญิซาต คือ เรื่องราวที่เป็นปฏิหาริย์ และเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในแนวทางของจักรวาลโลก ดังนั้น อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลา มิได้ทรงส่งท่านนะบี  มาเว้นแต่ที่พระองค์จะทรงให้ท่านมีสิ่งที่เป็นปฏิหาริย์  หรือมีสิ่งที่เป็นมหัศจรรย์อันมากมายที่บ่งชี้ถึงว่าท่านนะบีมุฮัมมัด เป็นนะบีที่ถูกส่งมาจากพระองค์อัลลอฮ์ซุบฮานะฮูวะตะอาลา สู่มนุษย์ชาติ ต่อไปนี้จะขอกล่าวถึงความสำคัญของสิ่งที่เป็นปฏิหาริย์ของท่านนะบี   และหลักฐานของการเป็นนะบี  ของท่าน

ปาฏิหาริย์ (มัวะญิซาต) ท่านศาสดามูฮัมหมัด

ปาฏิหาริย์ (มัวะญิซาต) ท่านศาสดามูฮัมหมัด 

1. ปาฏิหาริย์ (มัวะญิซาต) ในช่วงชีวิตของท่าน

1) ในวัยเด็กท่านถูกผ่าทรวงอกเพื่อนำหัวใจมาล้างในอ่างทองคำจากนั้นจึงนำเข้าที่เดิม (อนัส)

2) ก้อนหินและต้นไม้ แถบชานเมืองมักกะฮฺให้สลามแก่ท่าน เมื่อท่านเดินผ่าน (อลี)

3) ท่านนบีวางมือลงในภาชนะแล้วมีน้ำพุ่งออกมาจากซอกนิ้วของท่าน ประชาชนจำนวน 300 คน สามารถอาบน้ำละหมาดได้อย่างเพียงพอ (อนัส)

อีกเหตุการณ์หนึ่งมีประชาชนประมาณ 70 คน (อนัส) และในวันฮุดัยบียะฮฺมีประชาชนถึง 1,500 คน และหากมีถึง 100,000 คน พวกเขาก็จะสามารถใช้ได้อย่างเพียงพอ (ญาบิรฺ)

 
4) อาหารที่มีอยู่เพียงน้อยนิดเพิ่มขึ้นจนเลี้ยงคนได้นับพันคนในช่วงระหว่างสงครามสนามเพลาะ (สงครามตาบูก) ด้วยบารากัต (ความจำเริญ) ของท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม (ญาบิรฺ, อบูฮุรอยเราะฮฺ)

5) บรรดาศอหาบะฮฺเคยนั่งรับประทานอาหารต่อหน้าท่านศาสดาและพวกเขาก็ได้ยินการกล่าวสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าของอาหารเหล่านั้น (อับดิลลาอฮฺ โดย บุคอรีและติรมีซี)

*****ผู้อ่านท่านใดต้องการศึกษาอิริยาบถด้านต่าง ๆ ของศาสดามุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพิ่มเติม สามารถหาอ่านได้จากหนังสือ “แบบอย่างมหาศาสดามุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในวิถีชีวิตประจำวัน” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยแล้วโดยผู้เขียน (มันศูร อับดุลลอฮฺ)***

6) ท่านเคยเดินวนรอบลานที่ตากอินทผลัม ในที่สุดอินทผลัมก็เพิ่มมากขึ้น พอที่ญาบิร ศอหาบะฮฺคนหนึ่งของท่านสามารถนำไปจ่ายหนี้ได้จนครบสมบูรณ์ (ญาบิร)

7) เสาอินทผลัมที่ท่านนบีเคยยืนพิงเมื่อขณะอ่านคุฏบะฮฺร้องไห้หลังจากที่ท่านนบีเปลี่ยนไปยืนเทศนาที่แท่นมิมบัรฺใหม่ บรรดาศอหาบะฮฺได้ยินเสียงร้องเหมือนเสียงเด็ก จนท่านนบีได้มาลูบมัน จึงทำให้มันหยุดครวญคราง (ญาบิรฺ)

8) ต้นไม้ 2 ต้นเคลื่อนตามท่านนบีขณะที่ท่านจับกิ่งของมันจูงตามท่านไปเสมือนกับจูงอูฐ (ญาบิรฺ)

9) ท่านนบีจะมองธงเพื่อเดินทางไปรบกับยิวที่คอยบัรฺให้แก่อลี แต่เขาเจ็บตาท่านนบีจึงเรียกเขาเข้ามา ท่านลูบหน้าอลีแล้วอาการเจ็บตามก็หายไป

10) ในขณะเดินทางอพยพจากมักกะฮฺสู่มะดีนะฮฺ ท่านนบีขอนมแพะของหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นแพะที่ผอมโซและไม่มีน้ำนม ท่านนบีขอรีดนมแพะ ในที่สุดนางต้องประหลาดใจที่เห็นน้ำนมไหลออกมาจนคณะเดินทางได้ดื่มกินจนอิ่ม

11) ชายคนหนึ่งมาฟ้องร้องต่อท่านนบีว่า ได้โปรดขอฝนจากอัลลอฮฺด้วย เพราะพืชพันธุ์และปศุสัตว์กำลังเดือดร้อน ท่านนบียกมือขอดุอาอฺและแล้วฝนตกลงมาถึงหนึ่งสัปดาห์ ชายผู้นั้นจึงมาขอร้องให้ฝนหยุดได้แล้ว ท่านนบียิ้มและขอให้ตามนั้น ในที่สุดฝนก็หยุด

12) สุรอเกาะฮฺ บิน มาลิก ไล่ล่าท่านนบีขณะที่ท่านอพยพ เพื่อหวังรางวัลก้อนโตจากพวกกาฟิรฺมักกะฮฺ เมื่อตามมาถึงท่านนบีปรากฏว่า ม้าของเขาต้องจมลงในโคลนทรายจนท้องม้าติดกับพื้น เขาสำลักฝุ่นที่ตลบอบอวล ในที่สุดต้องเรียกนบีให้ช่วยเหลือ ท่านนบีชี้ไปที่ม้าตัวนั้นแล้วมันก็ถอนตัวขึ้นมาได้ สุรอเกาะฮฺจึงกลับไปโดยไม่ได้แพร่งพรายเรื่องนี้แก่ผู้ใด

13) ชาวยิวเคยเลี้ยงอาหารท่านนบีและศอหาบะฮฺโดยเชือดแพะไว้ตัวหนึ่ง ท่านนบีรับประทานเข้าไปในปากแต่แล้วก็ต้องคายออกมา เมื่อรู้เนื้อแพะนี้อาบยาพิษ ท่านสั่งให้ศอหาบะฮฺละจากอาหารนั้น ศอหาบะฮฺของท่านเสียชีวิตไปคนหนึ่งคือ บัซรฺ บิน อัลบัรรออฺ แต่ท่านรอซูลปลอดภัย

14) เมื่อตอนที่อุมมุญามีล แบกหนามและสิ่งโสโครกมากีดขวางทางเดินของท่านนบี อัลกุรอานเคยประณามว่านางเป็นชาวนรก นางโกรธนบีมากจึงหยิบก้อนหินเพื่อไปขว้างท่าน ขณะนั้นท่านนบีนั่งอยู่กับอบูบักรฺ แต่นางหาได้เห็นไม่ เมื่อนางเดินรี่เข้ามา นางถามอบูบักรฺว่า มุหัมมัดอยู่ไหน ? นางจะขว้างเขาทั้ง ๆ ที่นบีนั่งอยู่ตรงนั้น อัลลอฮฺทรงปิดตาของนางเสีย

15) เหล่าชายฉกรรจ์นับสิบคนที่ร่วมมือกันเพื่อกำจัดท่านนบี ก่อนนบีจะอพยพสู่มะดีนะฮฺ พวกเขาเข้าล้อมบ้านนบี แต่แล้วท่านนบีก็ออกมาโดยกำดินกำมือหนึ่งโปรยใส่พวกเขา โดยพวกเขาไม่รู้ตัวทั้งที่ตาเบิกโพลงอยู่ แล้วท่านนบีก็ปลอดภัย

16) อบูญะฮัลโกรธแค้นนบีมุหัมมัดมาก วันหนึ่งเขาเอาหินก้อนโต หมายจะทุบลงบนศีรษะของท่านนบี แต่แล้วก็ผงะหงายด้วยความตกใจ เมื่อมีคนถามว่าทำไม เขาตอบว่า เขาเห็นอูฐตัวมหึมาทำท่านเหมือนจะกินเขา เขาก็เลยหนีออกมาเสียก่อนทั้ง ๆ ที่ไม่มีอูฐสักตัว ณ ที่นั่น

17) เมื่อตอนหนุ่ม ๆ ท่านนบีไปค้าขายให้กับกองคาราวานของท่านหญิงคอดีญะฮฺ ทุกครั้งที่ออกสู่ที่โล่งแจ้งและที่มีแดดร้อนจัดจ้าน จะมีเมฆสีขาวลอยบนฟากฟ้าเพื่อกันความร้อนให้แก่ท่านเสมอ เป็นที่อัศจรรย์ของผู้เฝ้าสังเกตอย่างมัยซาเราะฮฺ ทาสของท่านหญิงคอดีญะฮฺเป็นอย่างยิ่ง

18) ตอนที่ท่านยังอยู่ในวัยเด็ก ท่านหญิงฮาลีมะฮฺ แม่นมนำท่านไปเลี้ยงและแล้วหลายอย่างก็เปลี่ยนแปลง

- เต้านมของนางมีน้ำนมเต็ม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีแม้นมให้ลูกแท้ ๆ ของนาง
- อูฐที่อายุมากแล้วมีนมเต็มเต้านม
- ลาที่ผอมแห้งกลับแข็งแรงขึ้นจนผิดปกติ
- ฝูงแพะอดอยากกลับสู่คอกด้วยสภาพที่อิ่มแปล้และมีน้ำนมเต็มเต้า
ฯลฯ

19) ท่านนบีเดินทางสู่บัยติลมักดิส และเดินทางขึ้นสู่ฟากฟ้าในเหตุการณ์ที่เรียกกันว่ “อิสรออฺ มิอฺรอจ” โดยใช้ระยะเวลาในการเดินทางเพียงคืนเดียวเท่านั้น

20) คัมภีรอัลกุรอาน ซึ่งเป็นคัมภีร์ที่ท้าทายปัญญาของมนุษย์เป็นคัมภีร์ที่สัจจริง ถือเป็นปาฏิหาริย์ชิ้นสุดยอดและยิ่งใหญ่ที่สุดของท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งยังคงเป็นปาฏิหาริย์ที่ดำรงอยู่จนถึงวันกิยามะฮฺ

2. ลักษณะของการรับวะหฺยูจากพระผู้เป็นเจ้า

1) ท่านหลับฝันที่เป็นสัจจะไม่ได้เห็นสิ่งใดในความฝันนอกจากฝันเห็นเช่นแสงอรุณ

2) มลาอิกะฮฺญิบรีลนำวะหฺยูมาสู่จิตใจของท่านโดยไม่ได้ปรากฏกายให้เห็น

3) มลาอิกะฮฺญิบรีลแปลงร่างมาเป็นชายคนหนึ่งเข้ามาสนทนากับท่านรอซูลุลลอฮฺ ซึ่งผู้ที่อยู่ร่วมกับท่านก็มีโอกาสได้เห็นด้วย

4) เป็นสัญญาณสียงดุจดังเสียงระฆังที่ดังกังวานในโสตประสาทของท่าน

5) ท่านเห็นมลาอิกะฮฺนำวะหฺยูมาประทานแก่ท่านในรูปตัวตนที่แท้จริง

6) เป็นการประทานวะหฺยูให้แก่ท่านโดยตรงจากอัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา ซึ่งลักษณะเช่นนี้ปรากฏเมื่อตอนที่ท่านรอซูลกราบทูลรับบัญชาเรื่องการนมาซในคืนมิอฺรอจ


(จากหนังสือ : แฟ้มบันทึกชีวประวัติอันทรงเกียรติ มุหัมมัด มหาศาสดาแห่งโลก)
มันศูร อับดุลลอฮฺ : เรียบเรียง

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด