สุญูดติลาวะฮ์ ในเวลาใดได้บ้าง ?


3,957 ผู้ชม

สุญูดติลาวะฮฺ มีทั้งหมด 15 ตำแหน่งในอัลกุรอาน เป็นซุนนะฮฺจากท่านนบีให้สุญูดในและนอกละหมาด อุละมาอฺมีความเห็นแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด คำกล่าวในสุญูดที่ระบุให้หะดีษคือ


สุญูดติลาวะฮ์ ในเวลาใดได้บ้าง ?

ฟัตวาที่ 1 ผู้มีญุนูบสามารถสุญูดติลาวะฮฺได้หรือไม่ ? 

คำถาม : อนุญาตให้ชายหรือหญิงที่มีญุนุบสุญูดติลาวะฮฺหรือสุญูดอื่นจากติลาวะฮฺได้หรือไม่ ? 

คำตอบ : นักวิชาการมีความเห็นที่แตกต่างกันในการสุญูดติลาวะฮฺและการสุญูดชุกูรว่า การสะอาดจากหะดัษทั้งสอง (หะดัษเล็กหรือใหญ่) เป็นเงื่อนไขของการสุญูดทั้งสองหรือไม่ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้แบ่งออกเป็นสองความเห็น และความเห็นที่ถูกต้อง คือ การสะอาดไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการสุญูด เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ และการสุญูดเป็นเพียงอิริยาบถหนึ่ง (ของการอิบาดะฮฺ) ไม่ใช่การละหมาด ไม่มีหุกุมเช่นการละหมาด เพียงแต่ว่าการสุญูดเป็นส่วนหนึ่งของการละหมาดเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่ได้มีบทบัญญัติว่าต้องสะอาดจากหะดัษต่างๆ 

ได้มีการรายงานว่าท่านนบี  ได้อ่านอัลกุรอาน (ท่ามกลางเศาะหาบะฮฺในสถานที่ชุมนมหนึ่ง) เมื่อท่านอ่านเจออายะฮฺสะญดะฮฺ ท่านนบี  ก็ได้สุญูด และบรรดาเศาะหาบะฮฺก็ได้สุญูดไปพร้อมกับท่าน และ (จากเหตุการณ์ข้างต้น) ไม่ได้มีคำยืนยันว่าท่านนบี  ได้สั่งใช้ให้บรรดาเศาะหาบะฮฺจัดการตัวของพวกเขาให้สะอาด ปราศจากหะดัษ เพื่อที่จะสุญูด และเป็นที่ทราบกันดีว่าในสถานที่ชุมนุมมักประกอบไปด้วยผู้ที่มี ญุนุบและผู้ที่ไม่มีญุนุบ หากการสะอาดจากหะดัษใหญ่หรือหะดัษทั้งสองเป็นเงื่อนไขของการสุญูดแล้วไซร้ แน่นอนท่านนบี  จะต้องชี้แจ้งถึงเรื่องนี้ ซึ่งไม่อนุญาตที่จะล่าช้าในการชี้แจงในช่วงเวลาที่จำเป็น (คือ ช่วงเวลาที่ต้องปฏิบัติการงานนั้นๆ)

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่ชัดเจนว่าอนุญาตให้สุญูดติลาวะฮฺและสุญูดชุกูรสำหรับผู้ที่มีญุนุบ สตรีที่มีประจำเดือน และบุคลอื่นๆ จากทั้งสองที่ไม่สะอาด(คือ อาจมีหะดัษเล็กหรือหะดัษใหญ่อยู่) ในความเห็นที่ถูกต้องกว่าของบรรดานักวิชาการ

(มัจญ์มูอฺ ฟะตาวา วะ ริสาอิล ชัยค์ บินบาซ)  www.binbaz.org.sa


 
ฟัตวาที่ 2 สามารถสุญูดติลาวะฮฺในเวลาที่ห้ามละหมาดได้หรือไม่ ? 

คำถาม : อนุญาตให้สุญูดติลาวะฮฺในช่วงเวลาที่ห้ามสุญูดได้หรือไม่ เช่น ในขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น ? 

คำตอบ : อนุญาตให้สุญูดติลาวะฮฺในช่วงเวลาต่างๆ ที่ห้ามการละหมาดตามความเห็นที่ถูกต้องของนักวิชาการ ทั้งนี้เพราะการสุญูดติลาวะฮฺไม่ได้มีหุกุมของการละหมาด และหากถูกกำหนดแก่เราว่า การสุญูดติลาวะฮฺมีหุกุมเดียวกับการละหมาด ก็ยังเป็นที่อนุญาตให้สุญูดในช่วงเวลาที่ต้องห้าม ทั้งเพราะเป็นการสุญูดที่มีสาเหตุ (เนื่องจากอ่านผ่านอายะฮฺสัจญฺดะฮฺ) เฉกเช่นการละหมาดกุสูฟ (สุริยุปราคา) และการละหมาดสุนนะฮฺสองเราะกาอะฮฺสำหรับผู้ที่เฏาะวาฟ (ภายหลังจากเฏาพวาฟครบ 7 รอบ) ในช่วงเวลาที่ต้องห้ามละหมาด (หมายถึง หากมีสุรยุปราคาเกิดขึ้นหรือเฎาะวาฟเสร็จสิ้นพอดีในเวลาที่ห้ามละหมาด ก็สามารถละหมาดได้แม้จะเป็นช่วงที่ห้ามละหมาด)

(ฟะตาวาลัจญฺนะฮฺ อัดดาอิมะฮฺ) www.alifta.net

เวลาอ่านอัลกุรอานเจออายะฮฺที่ต้องสุญูด ควรอ่านดุอาอฺอย่างไร (สุญูดติลาวะฮฺ)

สุญูดติลาวะฮฺ มีทั้งหมด 15 ตำแหน่งในอัลกุรอาน เป็นซุนนะฮฺจากท่านนบีให้สุญูดในและนอกละหมาด อุละมาอฺมีความเห็นแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด คำกล่าวในสุญูดที่ระบุให้หะดีษคือ 

 سَجَدَ وَجْهِي لِلَّذِي خَلَقَهُ وَصَوَّرَهُ وَشَقَّ سَمْعَهُ وَبَصَرَهُ  بِحَوْلِهِ وَقُوَّتِهِ فَتَبَارَكَ اللَّهُ أَحْسَنُ الْخَالِقِينَ


คำอ่าน [สะญะดะ วัจญฺฮิยะ ลิลละซียฺ เคาะละเกาะฮู วะเศาวะเราะฮู วะชักเกาะซัมอะฮู วะบะเศาะเราะฮู บิเฮาลิฮี วะกูวะติฮี, ฟะตะบาเราะกัลลอฮุ อะหฺสุนุลคอลิกีน]


ความหมาย "ใบหน้าของข้าพระองค์ได้ก้มกราบแด่พระผู้สร้างมัน ทรงประดิษฐ์นั้นด้วยพลังและอำนาจของพระองค์ ได้ทรงจำแนกการได้ยินของมัน และการเห็นของมันไว้เป็นสัดส่วน อัลลอฮฺผู้ทรงเลอเลิศในหมู่ผู้สร้างสรร ทรงจำเริญยิ่ง"


(มีหลายสำนวน และนำไปใช้ในสุญูดทั่วไปได้) อุละมาอฺส่วนมากเห็นว่าเป็นหะดีษหะซัน และมีบางท่านที่เห็นว่าเป็นหะดีษมะอฺลูล(เฎาะอีฟ)

หรือจะกล่าวสั้นๆ ว่า ซุบฮานะร็อบบิยัลอะอฺลา

www.islaminthailand.org

อัพเดทล่าสุด