20 ความโรแมนติกของท่านนบี


41,008 ผู้ชม

20 ความโรแมนติกของท่านนบี ในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับภรรยา


 20 ความโรแมนติกของท่านนบี

 20 ความโรแมนติกของท่านนบี

ความโรแมนติกของท่านนบี ในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับภรรยา

1. เมื่อภรรยามีประจำเดือนอ่านกุรอ่าน ไม่ได้ ท่านนบีก็จะนอนบนตัก ภรรยาและอ่านกุรอ่านให้นางฟัง 
อาอีชะห์เล่าว่า: ท่านนบีมักจะนอนหนุนตัก ของ ฉันในขณะที่ฉันมีประจำเดือนแล้ว ท่านก็อ่านกุรอ่าน (มุสลิม 693) 
2. ท่านนบีมักจะกินตรงรอย ปากของภรรยา 
อาอีชะห์เล่าว่า: 1 ครั้งฉันได้ดื่มน้ำโดยที่ ในขณะนั้นฉันมีประจำเดือนเมื่อฉัน กินเสร็จฉันก็ยื่นภาชนะใส่น้ำให้ท่านนบีท่านนบีก็ว่างปากของท่านบนรอยปากของฉันแล้วท่านก็ดื่มน้ำและฉันก็เคยแทะเนื้อติดกระดูกโดยที่ในขณะ นั้นฉันมีประจำเดือนต่อมาฉันก็ ยื่นให้กับท่านนบีท่านนบีก็วางปากของท่านบนรอยปากของฉัน (มุสลิม 692) 
3. หลาย ๆ ครั้งนบีจะให้ภรรยา หวีผมให้ 
อาอี ชะห์เล่าว่า: เมื่อท่านนบีเอี๊ยะติก้า ฟในมัสยิดท่านจะยื่นศรีษะของท่านมาให้ฉันในห้องแล้วฉันก็จะหวีผมให้ท่าน (มุสลิม 684) 
4. ท่านนบีอาบน้ำพร้อมกับภรรยา
อาอีชะห์เล่าว่า: ฉันและท่านนบีอาบน้ำจาก ภาชนะเดียวกันเนื่องจากมีญูนุบและเราก็ผลัดกันตักน้ำอาบและบางทีท่านนบีก็แย่งฉันจนฉันต้องบอกว่า : ปล่อยให้ฉัน อาบบ้างปล่อยให้ฉันอาบบ้าง (มุสลิม 731-732) 
5. ท่านนบีเอาใจใส่ทุกรายละเอียดของ ภรรยา 
อาอีชะห์เล่าว่า: ท่านนบีกล่าวกับฉันว่า: ฉันรู้ว่าตอนไหนเธอพอใจ ฉันและรู้ว่าตอนไหนเธอไม่ พอใจฉันอาอีชะห์จึงถามว่าท่านรู้ได้ยังไง ? ท่านบีจึงตอบว่า: หากเธอพอใจฉันเธอจะกล่าวว่า ขอสาบานต่อพระเจ้าของมูฮัมหมัดและเมื่อเธอไม่พอใจฉันเธอจะกล่าวว่าขอสาบานต่อพระเจ้าของอิบรอฮีมอาอีชะห์ก็ตอบว่า : ใช่แล้วฉันจะไม่กล่าวชื่อของ ท่านเมื่อฉันโกรธท่าน (บุคคอรีย์ 5228) 
6. ท่านนบีจะเอาใจภรรยาและทำ เพื่อภรรยา 
อาอีชะห์เล่าว่า: ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ฉันยังนึกถึงภาพที่นบีอยู่ที่หน้าห้อง ของฉันโดยที่ทาสชาวเอธิโอเปียกำลังเล่นหอกเพิ่มข้อมูลที่ขณะนี้ในห้างหุ้นส่วนจำกัดมัสยิดแล้วท่านหนังสือนบีก็เอาผ้าคลุมกายของท่านมาปิดคุณตัวฉันและยืนกันให้ฉันโดยให้ฉันได้ดูการละเล่นของพวกเขาทางทหารผ่านช่องระหว่างหูและไหล่ของ ท่านหนังสือนบีโดยที่แก้มของฉันแนบกับแก้มของท่านหนังสือนบีและท่านก็ยืนเพื่อฉันจนกระทั่งฉันเบื่อและฉันเลิกดูเองคุณอาอีชะห์กล่าวว่าได้: พวกท่านลองพิจรณาดูซิระยะ เวลาของการยืนของเด็ก ผู้หญิงคน 1 ปรารถนาที่จะดูการละเล่นว่าได้มันจะนานขนาดไหน

(มุสลิม 892 บุคคอรีย์ 2907) 
7. ท่านบีจะเล่นกับภรรยาและมี มุขขันบ้างบางเวลา 
อาอีชะห์เล่าว่า: ฉันเคยอยู่กับท่านนบีใน การเดินทางครั้ง ที่ 1 แล้วฉันก็วิ่งแข่งกับท่านแล้ว ฉันก็ชนะท่านภายหลังจากนั้นฉันก็อ้วนขึ้นแล้วฉันก็วิ่งแข่งกับท่านอีก แต่คราวนี้นบีชนะฉันแล้วท่านนบี ก็บอกว่า: เราเสมอกันแล้วนะ
(อบูดาวุด 2078) 
8. สามีควรเข้าใจภรรยาบ้างโดยอยู่บน เหตุบนผลเหมือนที่ท่านนบีเข้าใจอาอีชะห์ว่านางอยากเล่นตุ๊กตาเพราะนางยังเด็ก 
อาอีชะห์เล่าว่า: เมื่อท่านนบีได้กลับมาจาก สงครามตาบูกหรือฮุนัยน์และในที่เก็บของของฉันมีผ้าปิดอยู่แล้วลมก็ได้พัดผ้าเปิดออกทำให้เห็นของเล่นของฉันท่านนบี ก็ถามว่าอาอีชะห์นี่ คืออะไร : ฉันก็ตอบว่าลูกสาวฉันเองแล้ว ท่านนบีก็ได้มองไปเห็นม้าตัว 1 มีปีกที่ทำมาจากกระดาษน บีก็ถามว่า : แล้วที่ฉันเห็นอยู่ตรงกลางนั้น คืออะไร? ฉันก็ตอบว่า: ม้าไงนบีก็ถามต่อว่า: แล้วอะไรอยู่บนหลังม้าหละ? ฉันก็ตอบว่าปีกของมันไง นบีก็ถามว่า : ม้ามันมีปีกด้วยหรือ? ฉันก็ตอบว่า: ท่านไม่เคยได้ยินหรือว่านบี สุลัยมานมีม้าที่มีปีกด้วยนางก็เล่าว่า : เมื่อนั่นฉันก็เห็นท่านนบี หัวเราะจนเห็นฟันกรามของท่าน (อบูดาวุด 4932) 
9. ท่านนบีจะเเสดงออก ว่ารักภรรยาเมื่อต้องห่างกัน 
อาอีชะห์เล่าว่า: ท่านนบีได้จูบภรรยาบางคน ของท่านหลังจากนั้นท่านนบีก็ออกไปละหมาดโดยท่านไม่ ได้ทำน้ำละหมาดใหม่อุรวะห์ ก็ถามว่า : ผู้หญิงคนนั้นคือเธอใช่มั้ย อาอีชะห์ก็จึงหัวเราะ (อบูดาวุด 179) 
10. ท่านนบีใช้ไม้ถูฟันอัน เดียวกับภรรยา 
อาอีชะห์เล่าว่า: ส่วนที่ 1 จากความโปรดปรานที่อัลลอ ฮ์ให้ฉันคือให้ท่านนบีได้ตายในบ้านของฉันในเวรของฉันบนหน้าอกของฉันและได้รวมน้ำลายของฉันกับของท่านน บีเข้าด้วยกัน (ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต) อาอีชะห์เล่าว่า: อับดุรเราะห์มานบิน อบีบักรได้เข้ามาหาฉันโดยที่เขาถือไม้วิสวากอยู่และในขณะนั้นท่าน นบีนอนพิงฉันอยู่และฉัน เห็นท่านนบีมองไปที่เขาฉันจึงรู้ว่าท่านนบีอยากใช้ไม้วิสวากฉันจึงถามว่า : จะให้ฉันเอาให้ท่านมั้ย ท่านนบีก็ขยับหัวเป็นการบ่ง บอกว่าเอาฉันจึงเอามันมา ให้ท่าน แต่ไม้วิสวากมันแข็งฉันจึงถามว่า : จะให้ฉันทำให้มันนิ่มให้เอา มั้ยท่านนบีก็ขยับหัวเป็นการบ่งบอกว่าเอาฉันจึงทำให้มั้นนิ่ม ( ด้วยการกัดและขยี้) และฉันจึงเอามันถูฟันให้ ท่านนบี (บุคคอรีย์ 4449) 
11. นบีนอนหลับบนตักของภรรยา
 

ในการเดินทางครั้งที่ 1 อาอีชะห์ได้ทำ สร้อยคอที่ยืมมาจากอัสมา อ์หลุดหายนบีจึงสั่งให้ผู้คนหยุดพักในสถานที่นั่นก่อนเพื่อหาและท่านนบีก็ได้นอนหลับบนตักของอาอีชะห์ 
(มุสลิม 816) 
12. ป้อนข้าว กันบ้าง
ท่านนบีกล่าว่า: ทุกสิ่งที่ท่านใช้จ่ายออกไป จะเป็นการซอดาเกาะห์จนกระทั้งอาหารคำหนึ่งที่ท่านป้อนให้กับภรรยาของท่านก็เป็นซอดาเกาะห์เช่นกัน (บุ คคอรีย์ 2742) 
13. ท่านนบีจะปฎิบัติ กับภรรยาอย่างอ่อนโยน 
ท่านนบีได้กล่าวว่า: ผู้ศรัทธาที่สมบูรณ์ที่สุดคือผู้ที่ มีมารยาทดีงานที่สุดและอ่อนโยนต่อครอบครัว ของเขามากที่สุด
(ติรมีซี 2612) 

*** คนที่ปฎิบัติดีกับ คนอื่น แต่ปฎิบัติไม่ดีกับคนในครอบครัวเขาจะยังไม่มีอีหม่านที่สมบูรณ์ 
14. หลาย ๆ อย่าง ที่ภรรยาทำเองได้ แต่นบี ก็ยังคิตมัตภรรยา 

หลังจากพิชิตป้อมปราการที่คอยบัร และท่านบีได้แต่งงานกับพระนางซอฟียะห์อานัสบินมาลิกเล่าว่า : ต่อมาเรา ก็เดินทางกลับสู่เมืองมาดีนะ ห์และฉันเห็นท่านนบีเอาผ้าชนิด 1 มาปิดข้างหลังเสลียงอูฐ ของท่านให้กับซอฟียะห์แล้วท่านนบีก็ลงไปนั่งข้างๆอูฐแล้วชันเข่าขึ้นและ ซอฟียะห์ก็เหยียบบนเข่า ของท่านนบีขึ้นไปนั่งขี่บนหลังอูฐ (บุคคอรีย์ 4211) 

*** ถ้าเทียบกับในสมัยปัจจุบันก็คง เป็นการเปิดประตูรถให้กับภรรยา 
15. หลาย ๆ อย่างที่นบีทำเองได้ท่าน ก็จะทำเองไม่ใช้ภรรยา 
 มีคนถามอาอีชะห์ว่า ท่านนบีปฎิบัติตัวอย่างไรยามที่ท่านอยู่ในบ้านอาอีชะห์ตอบว่า : ท่านนบีก็เหมือนมนุนษ์ ปุถุชนธรรมดาทั่วๆไป ท่านจะปะเย็บเสื้อเองรีดนม แพะเองทำอะไรด้วยตัวเองเย็บร้องเท้าเองทำงานบ้านเอง 
(อัลมาวาฮิบอัล ลาดุนนียะห์อาอัชชามาเอ็ลอัลมูฮัมมาดียะ ห์หน้า 548-549) 
16.  ตักเตือนภรรยาอยู่ตลอด  และเตือนอย่างนิ่มนวล
 

ท่านนบีกล่าวว่า: พวกท่านจงสั่งเสียภรรยาให้ทำความ ดีแท้จริงพวกนางถูกสร้างมาจากซี่โครงและซี่โครงที่ง อที่สุดคือซี่โครงด้านบนสุดหาก ท่านดัดมันให้ตรงมันก็จะหักหากท่านปล่อยมันไว้มันก็จะงออยู่อย่างนั้นดังนั้นพวกท่านจงค่อยๆสั่งเสียพวกนาง (มุสลิม 3632) 
 

*** ผู้หญิงถูกสร้างมา จากซี่โครงที่อยู่ใกล้กับหัวใจที่สุด ดังนั้นเมื่อดูแลผู้หญิงควรดูแลด้วยกับหัวใจ 
17. ท่านบีจะไม่มอง แต่ความผิด ของภรรยา แต่จะมองความดีที่มีอยู่ของนางด้วย 
ท่านนบีกล่าว ว่า: สามีอย่าได้เอาแต่โกรธเคืองภรรยาเพราะ หากเขาไม่พอใจมารยาทบางอย่างของนางเขาก็ยังพอใจมารยาทอย่างอื่นของนาง (มุสลิม 3643) 
18. เมื่อภรรยาปรารถนาดุนยามาไปท่าน นบีก็จะทำให้นางได้ รู้ว่าสิ่งนี้มันไม่ควร (มุสลิม 1478) 
19. ท่านนบีจะคอยกระตุ้นให้ภรรยา ทำความดีอยู่เสมอ 
ท่านบีกล่าวว่า: ขออัลลอฮ์ได้ทรง เมตตาบ่าวคนหนึ่งที่เขาลุกขึ้น มาละหมาดในยามค่ำคืนเมื่อเขาละ มาดเสร็จเขาก็ปลุกภรรยาและหากนางไม่ตื่นเขาก็เอาน้ำมาพรมที่ใบหน้าของนาง (อบูดาวุด 1450) 

อาอีชะห์เล่าว่า: เมื่อ ท่านนบีลุกขึ้นละหมาดในยาม ค่ำคืนโดยที่ฉันนอนอยู่ข้างหน้าท่านเมื่อท่านละหมาดเสร็จจนเหลือแค่วิเตรท่านนบีก็จะปลุกฉันให้ลุกขึ้นไปละหมาด (มุสลิม 744) 
20. ถ้าภรรยาทำผิด ท่านบีก็จะคอยเตือน ไม่ปล่อยเลยตามเลย 
(เพราะรักจึงตักเตือน) 

อาอีชะห์เล่าว่า: ฉันเคยพูดกับท่านนบีว่า พอเพียงแล้วกับท่านที่ซอฟียะห์เป็ยคนเตี๊ย (หมายถึง: อาอีชะห์ตำหนิซอฟียะ ห์ลับหลัง ) ท่านนบีก็กล่าวว่า: แท้จริงคำพุดที่เธอได้พูดไป หากว่าเอามันไปผสมกับน้ำทะเลแน่นอนน้ำทะเลก็จะต้องเปลี่ยงแปลง (อบูดาวุด 4875) 
*** ไม่มีใครสามารถใช้ชีวิตอยู่คน เดียวได้หรอกขนาดนบีอาดั มอัลลอฮ์ยังทรงส่งพระนางฮาวามาอยู่เป็นเพื่อนเลย 
*** เมื่อชีวิตคู่คือหนทางที่หลาย ๆ คนต้องพบเจอดังนั้นควรหาวิธีที่จะอยู่กับมันอย่าง มีความสุขที่สุดซึ่งท่านนบี เป็นแบบอย่างให้กับเราในทุกด้านทุกแง่มุมของการใช้ชีวิตถึงแม้ในเรื่องของความรักในการครองชีวิตคู่ก็ตาม 
*** ประชาชาติอิสลามไม่ควรมองหาและพยายาม ไคว่คว้า ความรักเหมือนของแจ็คกับโรส หรือโรมีโอกับจูเลียต แต่ควรมองหาความรักที่ถูกต้องตามครรลองเหมือนของท่านนบีมูฮัมหมัดกับภรรยา 

ที่มา : อ่อนนุช Radinghin ,  Fadin Romalee


อัพเดทล่าสุด