รู้หรือไม่ ทําไมอิสลามห้ามเลี้ยงหมา?


48,367 ผู้ชม

เมื่อบุคคลใดเรียกตัวเองว่า   มุสลิม ก็ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติ คำสั่งห้าม/ใช้ ตามคัมภีร์อัล-กุรอาน ซึ่งเป็นวะยูห์จากพระเจ้า และคำสั่งสอนของท่านนบีมูฮำมัด ศ็อลลอลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้เป็นศาสนทูต คนสุดท้ายของอิสลาม


รู้หรือไม่ ทําไมอิสลามห้ามเลี้ยงหมา?  คำถามที่หลายคนสงสัย มาดูเหตุผลกัน....

รู้หรือไม่ ทําไมอิสลามห้ามเลี้ยงหมา?

อธิบายความเข้าใจว่า " ทำไมอิสลามถึงไม่เลี้ยงสุนัข ?? "
ขอความสันติจงมีแด่ท่าน
สรุปสั้นๆง่ายๆ เพราะเป็นบทบัญญัติของศาสนาทั้งไม่ทานหมู และ เรื่องเลี้ยงสุนัข

เมื่อบุคคลใดเรียกตัวเองว่า   มุสลิม ก็ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติ คำสั่งห้าม/ใช้ ตามคัมภีร์อัล-กุรอาน ซึ่งเป็นวะยูห์จากพระเจ้า และคำสั่งสอนของท่านนบีมูฮำมัด ศ็อลลอลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้เป็นศาสนทูต คนสุดท้ายของอิสลาม
ส่วนเรื่องที่ไม่เลี้ยงสุนัขนั้น  เพราะอิสลามจะถือว่าน้ำลายของสุนัขไม่สะอาด มีความยุ่งยากในการทำความสะอาดอีกทั้งถ้าเลี้ยงไว้ ในบ้านนั้น (ไม่ใช่ไว้เพื่อปศุสัตว์) จะทำให้ถูกตัดผลบุญออกไป
Q: เคยถามเขาว่า เป็นมุสลิม เขาไม่ให้เลี้ยงหมา ไม่ใช่เหรอ
เขาตอบว่า เลี้ยงได้ แต่ห้ามเลี้ยงในบ้าน เลี้ยงไว้ที่สนามได้
สัมผัสได้ แต่หลังจากสัมผัสทุกครั้งให้ล้างมือทำความสะอาด
โดยเฉพาะก่อนจะไปปฏิบัติศาสนกิจ ต้องล้างมือก่อน
A: ใช่ค่ะ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องภาชนะทั้งหลายที่อาจจะถูกเลียได้ ซึ่งแบบนั้นต้อง ล้างน้ำ 7 หน โดยน้ำแรกเป็นน้ำดินรึเปล่า ถ้าแค่ล้างน้ำธรรมดาอย่างเดียว หนเดียว.......ย่อมไม่ถูกตามศาสนบัญญัติ บอกเขาได้เลย
อิสลามนั้น ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ ไม่ใช่คิดว่าน่าเอาเอง
ถ้านับถือก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งใช้/และห้ามที่มาจากพระผู้เป็นเจ้า
เลี้ยงได้ มิใช่ห้ามเลี้ยง แต่เพราะต้องล้างน้ำถึง7 หน หากภาชนะทั้งหลายเปื้อนน้ำลายสุนัข อีกทั้งการเลี้ยงไว้ดูเล่น เป็นเพื่อนเล่น เกิดการเลี้ยงเพื่ออำนาจบารมี ประกวดประชัน....ไม่ได้เอาไว้เลี้ยงหรือเฝ้าสัตว์ เขาก็ถูกตัดผลบุญไปก็เท่านั้นเอง
ผลบุญใครก็ผลบุญมัน  แต่เราสามารถตักเตือนกันได้ให้อยู่ในหนทางที่ถูกต้อง
โลกนี้ก็เป็นสุขสำหรับเขา โลกหน้าเขาก็รับสิ่งที่เขาทำ
ทำสิ่งดีก็ได้รับผลดี
ส่วนหลักฐานทางศาสนาในข้อนี้คือ หะดีษ (คำพูดและการกระทำของท่านร่อซูลลุ้ลลอฮฺ ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " บุคคลใดที่เลี้ยงสุนัข โดยไม่ใช่สุนัข (เลี้ยงไว้เพื่อ) เฝ้าปศุสัตว์, สุนัขล่าสัตว์ หรือสุนัขเฝ้าสวน เช่นนั้นผลบุญของเขาจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน " บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 3077, มุสลิม หะดีษที่ 2948 และติรมิซีย์ หะดีษที่ 1409
"บ้าน (มุสลิม) ใดที่ผูกสุนัขไว้ในบ้านของพวกเขา แน่นอนยิ่งการงาน (อะมัล) ของพวกเขาจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน ยกเว้น (มุสลิมที่เลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้านเพื่อ) ล่าสัตว์, สุนัขเฝ้าสวน หรือสุนัขเฝ้าแกะ(แพะ) "

บันทึกโดยติรมิซีย์ หะดีษที่ 1410, นะสาอีย์ หะดีษที่ 4206

ส่วนแมว ไม่มีบัญญัติห้ามเลี้ยงไว้

และสัตว์ชนิดใดก็ตามที่ห้ามรับประทาน สัตว์ตัวนั้นก็ห้ามจำหน่ายด้วยนั่นเอง
Q: แถวบ้านญาติที่แถวๆมีนบุรี มีแต่พวกอิสลาม แต่ญาติไม่เป็นอิสลามนะคะ เค้าบอกว่า เลี้ยงหมากี่ตัวๆก็โดนวางยาเบื่อตายหมดเลย เค้าบอกว่าคนอิสลามไม่ชอบหมา
เออ ไม่ชอบ ไม่เลี้ยง ไม่มีใครว่านี่ แล้วมาฆ่าหมาคนอื่นเค้าทำไมล่ะ ไม่เข้าใจ
จากคุณ : ……
A: ไม่เลี้ยงแล้วไปทำลายสิ่งมีชีวิต อิสลามก็ไม่อนุมัติเช่นกันในการสร้างความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน คราวหลังเจอใครทำเช่นนี้ ลองแกล้งย้อนถามนะคะว่าศาสนาสอนเช่นไร
ให้ยกหลักฐานทางศาสนามาด้วย....
อ้างศาสนาโดยใช้ คคห.ส่วนตัวมากล่าวอ้างนั่นอ้างนี่ แต่กลับทำอะไรขัดแย้งกันในตัว
ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆระหว่าง คนเลี้ยงกับคนไม่เลี้ยง  (มุสลิม) คือ
1.การขาดความเข้าใจด้านศาสนาของมุสลิมเอง
2.ขาดการสื่อสารที่ทำให้ไม่เข้าใจกันนั่นเองค่ะ ส่วนมากจะบอกว่า โดนตัวไม่ได้ บาปๆๆ
สรุปว่า

1. ไม่เลี้ยงเพราะไม่สะดวกที่จะทำความสะอาดภาชนะหากถูกน้ำลายสุนัขนั่นเอง น้ำดิน 1น้ำ น้ำสะอาด 6 น้ำ ถูกแล้วก็ทำความสะอาดไป แต่ทำความสะอาดบ่อยๆคงไม่สะดวก ถ้ายิ่งอยู่บ้านเป็นในเมืองกรุงเมืองคอนกรีตเช่นนี้ น้ำดินจะหาที่ไหนล่ะคะ มาทำความสะอาด

2. เพราะกลัวถูกตัดผลบุญ เลยไม่เลี้ยงจะดีกว่า ถ้าไม่เกียวกับเลี้ยงเพื่อปศุสัตว์ 
เมื่อไม่เลี้ยงก็ยังส่งเสริมให้เมตตาต่อสัตว์ค่ะ "มีสตรีโสเภณีคนหนึ่งตักน้ำให้สุนัขตัวหนึ่งดื่ม อันเนื่องจากสุนัขตัวนั้นหิวแต่ไม่สามารถดื่มน้ำในบ่อน้ำนั้นได้ นางจึงให้รองเท้าของนางตักน้ำให้มันดื่ม ท่านนบี(ขอความสันติจงมีแด่ท่าน)จึงกล่าวว่า การกระทำข้างต้นนางได้รับสวรรค์เป็นสิ่งตอบแทน"

จากหะดีษข้างต้นระบุไว้นั้น แสดงให้เห็นว่าอิสลามต้องมีความเมตตาต่อสัตว์ ใครไปเบื่อยาฆ่าน้องหมาอันนี้ขอประนามเช่นกัน เกลียดถึงขั้นฆ่ากันได้ แสดงถึงจิตใจภายในของเขาแล้วค่ะ ว่าน่ากลัว  อิสลามไม่ส่งเสริมเลยสักนิด  แถมยังให้เมตตากรุณาสัตว์
และเมื่อไม่เลี้ยงแล้วไปทำร้าย อันนี้แน่นอนบาปค่ะ(ทุกศาสนาก็ตอบเช่นเดียวกัน) ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องแนะนำให้ใจเย็นๆก่อน รอคุยใหม่ ในยามสถานะการณ์ดีขึ้น หากไม่ดีขึ้นก็แจ้งความไปเลยค่ะ ^^ 
แต่แนะนำให้คุยกันก่อน ฉันท์เพื่อนบ้านที่ดี  เราดีไปก่อน ถึงเขาจะร้ายมา เราก็ดีกับเขาไปเรื่อยๆ สักวันเขาจะต้องรับทราบถึงจิตใจที่ดีเอง
พูดกันด้วยความใจดีกว่าใช้อารมณ์เข้าหากัน

ศาสนาไม่อนุญาตให้มุสลิมเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านด้วยสาเหตุดั่งนี้

ประการแรก มลาอิกะฮฺเราะมะฮฺ (แห่งความเมตตา) จะไม่เข้าบ้าน ท่านอบูฏ็อลหะฮฺจากท่านนบีมุหัมมัดกล่าวว่า:

“ มลาอิกะฮฺ (แห่งความเมตตา) จะไม่เข้ายังบ้านหนึ่งซึ่งบ้านหลังนั้นมีสุนัข และรูปภาพ “ บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 3075 และมุสลิม หะดีษที่ 3929 อนึ่ง รูปภาพที่เป้าหมายของหะดีษกล่าวนั้นหมายถึง รูปภาพคน หรือรูปภาพสัตว์ ส่วนรูปภาพที่ไม่มีวิญญาณนั้นศาสนาอนุญาตให้ติดไว้ภายในบ้านได้ อาทิเช่น รูปภูเขา, แม่น้ำ, น้ำตก, รูปรถ, รูปผลไม้ ฯลฯ

ประการที่สอง ภาคผลบุญจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน (หมายถึงการเปรียบเทียบว่าผลบุญจำนวนมากจะถูกบั่นทอนลงทุกวัน) ท่านอิบนุ มุฆ็อฟฟัลเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ บ้าน (มุสลิม) ใดที่ผูกสุนัขไว้ในบ้านของพวเขา แน่นอนยิ่งการงาน (อะมัล) ของพวกเขาจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน ยกเว้น (มุสลิมที่เลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้านเพื่อ) ล่าสัตว์, สุนัขเฝ้าสวน หรือสุนัขเฝ้าแกะ(แพะ) “ บันทึกโดยติรมิซีย์ หะดีษที่ 1410, นะสาอีย์ หะดีษที่ 4206, ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ บุคคลใดที่เลี้ยงสุนัข โดยไม่ใช่สุนัข (เลี้ยงไว้เพื่อ) เฝ้าปศุสัตว์, สุนัขล่าสัตว์ หรือสุนัขเฝ้าสวน เช่นนั้นผลบุญของเขาจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน “ บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 3077, มุสลิม หะดีษที่ 2948 และติรมิซีย์ หะดีษที่ 1409
ก่อนอื่นต้องเข้าใจใหม่ว่า อิสลามมิได้สอนให้มุสลิมเกลียดชังสุนัข เพียงแต่ การทำความสะอาดอันเนื่องจากน้ำลายของสุนัขนั้นเกิดความยากลำบากเท่านั้นเอง อาทิเช่น หากน้ำลายของสุนัขเลียภาชนะของมุสลิม จำเป็นจะต้องล้างน้ำ 7 ครั้ง, ครั้งแรกให้ล้างน้ำดิน ที่เหลืออีกหกให้ล้างน้ำเปล่า ฉะนั้นหากมุสลิมเลี้ยงสุนัขภายในบ้าน ลองคิดดูเล่นๆ ก็ได้ว่าจะต้องตามล้างด้วยน้ำดินกันไม่รู้จักจับสิ้นนั่นเอง อีกประการหนึ่ง อิสลามไม่อนุญาตให้เลี้ยงสุนัขในภายบ้านก็เพราะ มลาอิกะฮฺเราะหฺมะฮฺ (มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตา) จะไม่เข้าบ้านหลังที่มีสุนัขถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านหลังนั้น (บันทึกโดยมุสลิม)

แต่ทว่า อิสลามอนุญาตให้เลี้ยงสุนัขไว้เฝ้าสวนได้, เลี้ยงเพื่อให้มันดูแลฝูงสัตว์ได้, เลี้ยงเพื่อล่าสัตว์อื่นเป็นอาหารได้ ฉะนั้นหากจะบอกว่ามุสลิมเกลียดสุนัขก็คงไม่ถูกแล้ว อนึ่ง ท่านนบีเคยเล่าให้ฟังว่า มีสตรีโสเภณีคนหนึ่งตักน้ำให้สุนัขตัวหนึ่งดื่ม อันเนื่องจากสุนัขตัวนั้นหิวแต่ไม่สามารถดื่มน้ำในบ่อน้ำนั้นได้ นางจึงให้รองเท้าของนางตักน้ำให้มันดื่ม ท่านนบีจึงกล่าวว่า การกระทำข้างต้นนางได้รับสวรรค์เป็นสิ่งตอบแทน, ฉะนั้นเราจะต้องอธิบายให้คนต่างศาสนิกฟังใหม่ว่า มุสลิมไม่ได้เกลียดสุนัข แต่มุสลิมจะทำอะไรนั้นต้องมีขอบเขตที่ศาสนากำหนดไว้เท่านั้นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัมบิศเศาะวาบ) 

www.annisaa.com

อัพเดทล่าสุด