สามีระวัง ! 7 ประการที่ไม่ควรปฏิบัติต่อภรรยา


71,625 ผู้ชม

สามีต้องระวังให้มากในการใช้ชีวิตร่วมกับภรรยา เพราะหลายๆ สิ่งที่สามีทำกับภรรยานั้นอาจจะทำให้สามีได้รับบาป และเป็นคนที่ทรยศต่อภรรยา ซึ่งมีดังต่อไปนี้


พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย สามีต้องระวังให้มากในการใช้ชีวิตร่วมกับภรรยา เพราะหลายๆ สิ่งที่สามีทำกับภรรยานั้นอาจจะทำให้สามีได้รับบาป และเป็นคนที่ทรยศต่อภรรยา ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1.  ให้ภรรยาออกไปหาปัจจัยยังชีพ

 “และหน้าที่ของพ่อเด็กนั้นคือ  การให้ปัจจัยยังชีพแก่พวกนาง และเครื่องนุ่งห่มของพวกนางโดยชอบธรรม” ซูเราะฮฺบาเกาะเราะฮฺ อายัตที่ 233

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงตรัสไว้อย่างชัดเจนว่า : ด้วยการจ่ายนะฟะเกาะฮฺของสามี ย่อมชี้ชัดว่านั่นเป็นข้อบังคับสำหรับสามีที่จำเป็นจะต้องจ่ายให้แก่ภรรยาของเขา

2.  สามีไม่ให้นาฟาเกาะฮฺ (ปัจจัยยังชีพ) แก่ภรรยา

อัลลอฮฺ ตรัสว่า : "ชายทั้งหลายคือผู้ดูแลหญิง ด้วยความโปรดปรานที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานมายังบางคนเหนืออีกบางคน และด้วยสิ่งที่พวกเขาได้จ่ายไป" (อันนิซาอ์ - 34)

3.  ไม่ชำระค่าสินสอด

จาก Maimun Al-Kurady จากพ่อของเขากล่าวว่า "ผมได้ยินท่านศาสดา กล่าวว่า ผู้ชายที่แต่งงานกับผู้หญิงด้วยค่าสินสอดเพียงน้อยนิดหรือจำนวนมาก แต่ในหัวใจของเขานั้นจะไม่เติมเต็มสิทธิของหญิงนั้น ซึ่งหมายความว่าเขาได้ปฏิเสธเธอ ถ้าเขาตายก่อนที่จะตอบสนองสิทธิของหญิงนั้น ในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ เขาจะได้พบอัลลอฮฺในฐานะคนฟาซิก"   (HR.Thabarani, Al-Mu; jamul, Ausath II / 237/1851 CD)

4.  ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องเพศสัมพันธ์

จากอนัส (ร.ด) ท่านนบีกล่าวว่า ความว่า   "ถ้าใครคนหนึ่งในหมู่เจ้ามีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของเขา เขาจะต้องทำด้วยความจริงจัง นอกจากนี้ เมื่อได้เสร็จสิ้นการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนที่ภรรยาของเขาได้รับความพึงพอใจ อย่าได้เอาออกก่อนจนกว่าภรรยาจะได้รับความพึงพอใจ "   (HR.'Abdur Razzaq dan Abu Ya'la, Jami 'Kabir II / 19/1233 )

สามีระวัง ! 7 ประการที่ไม่ควรปฏิบัติต่อภรรยา

5.   มีเพศสัมพันธ์ในขณะที่มีประจำเดือนหรือทางทวาร 

ท่านอิบนุอามูน กล่าวว่า การร่วมหลับนอนระหว่างสามีภรรยานั้น ถูกห้ามในขณะที่มีประจำเดือน เพราะอัลลอฮฺทรงตรัสความว่า : "และพวกเขาจะถามเจ้าเกี่ยวกับ(ปัญหาของ) ประจำเดือน เจ้าจงตอบเถิดว่า อันประจำเดือนนั้นเป็นความสกปรกอย่างหนึ่ง ดังนั้นพวกเจ้าจงแยกตัวออกจากสตรี(ผู้เป็นภรรยา)ในช่วงมีประจำเดือนเถิด" อัลบะกอเราะฮ์ 222

6.  กล่าวหาว่า ภรรยามีชู้

และบรรดาผู้กล่าวโทษภรรยาของพวกเขา  (ว่าเธอมีชู้หรือทำซินา) และสำหรับพวกเขาไม่มีพยานนอกจากตัวของพวกเขาเอง ก็ให้การเป็นพยานของคนหนึ่งในพวกเขากล่าวสาบานสี่ครั้ง ด้วยพระนามของอัลลอฮฺแท้จริงเขาเป็นหนึ่งในหมู่ผู้พูดจริง, และครั้นที่ห้าให้เขากล่าวว่าแท้จริงการสาปแช่งของอัลลอฮฺจงมีแด่เขา หากเขาเป็นผู้ที่กล่าวเท็จ

7.ทำร้ายภรรยา และสร้างความอับอายแก่ภรรยาต่อหน้าผู้อื่น

Mu'awiya Al-Qusrayiri เขากล่าวว่า   "ผมได้พบท่านนบี ฉันได้ถามว่า "โอ้ ท่านนบี อะไรบ้างที่ท่านสั่ง (ให้ฉันทำ) กับภรรยาของเรา? ท่านนบีกล่าวว่า อย่าได้ทำร้าย และสร้างความอับอายให้แก่พวกนาง'" (HR Abu Dawud no 1832) (ummi)

ที่มา: beritamuslimmag.com

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด