กุรอานกับบิ๊กแบง การแยกตัวของชั้นฟ้าและแผ่นดิน


12,695 ผู้ชม

พระองค์ผู้ทรงประดิษฐ์ชั้นฟ้าและแผ่นดิน และเมื่อพระองค์ทรงกำหนดสิ่งใดแล้วพระองค์ก็เพียงแต่ตรัสต่อสิ่งนั้นว่า จงเป็น แล้วสิ่งนั้นก็จะเป็นขึ้น


กุรอานกับบิ๊กแบง การแยกตัวของชั้นฟ้าและแผ่นดิน

จากคัมภีร์ของพระผู้อภิบาลของเราและจากสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่ชี้ถึงการยอมรับในเรื่องนี้ เป็นการอธิบายที่มีความชัดเจนโดยปราศจากข้อสงสัยคลุมเครือแต่อย่างใด เป็นการเพียงพอที่เราจะหยิบยกบางโองการที่กล่าวถึงเรื่องนี้มาเพียงบางส่วน และส่วนหนึ่งของหลักฐานที่มีอยู่จำนวนมาก อัลลอฮฺตรัสว่า

بَدِيعُ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ وَإِذَا قَضَى أَمْراً فَإِنَّمَا يَقُولُ لَهُ كُن فَيَكُونُ

ความว่า “พระองค์ผู้ทรงประดิษฐ์ชั้นฟ้าและแผ่นดิน และเมื่อพระองค์ทรงกำหนดสิ่งใดแล้วพระองค์ก็เพียงแต่ตรัสต่อสิ่งนั้นว่า จงเป็น แล้วสิ่งนั้นก็จะเป็นขึ้น” (อัลบะเกาะเราะฮฺ 117)

กุรอานกับบิ๊กแบง การแยกตัวของชั้นฟ้าและแผ่นดิน

อัลหาฟิซ อิบนุ กะษีร ได้กล่าวอรรถาธิบายอัลกุรอานโองการนี้ในตัฟซีรของท่าน (1/175) ว่า อัลลอฮฺตะอะลาได้อธิบายในอายะฮฺนี้ถึงความสามารถอันเต็มเปี่ยมและมหาอำนาจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ แท้จริงเมื่อพระองค์ได้กำหนดสิ่งหนึ่งสิ่งใดและต้องการให้สิ่งนั้นปรากฏขึ้น พระองค์จะตรัสว่า จงเป็น – หมายถึงตรัสเพียงครั้งเดียว - แล้วสิ่งนั้นก็จะปรากฏขึ้น กล่าวคือ จะมีปรากฏสิ่งที่ตรงกับความประสงค์ของอัลลอฮฺขึ้น ดังที่อัลลอฮฺตะอะลาตรัสว่า

إِنَّمَا أَمْرُهُ إِذَا أَرَادَ شَيْئاً أَنْ يَقُولَ لَهُ كُنْ فَيَكُونُ

ความว่า “แท้จริงพระบัญชาของพระองค์ เมื่อทรงประสงค์สิ่งใด พระองค์ก็จะตรัสแก่มันว่า จงเป็น แล้วมันก็จะเป็นขึ้นมา” (ยาซีน 82)

อัลลอฮฺตะอะลาตรัสว่า

كَذَلِكِ اللهُ يَخْلُقُ مَا يَشَاءُ إِذَا قَضَى أَمْراً فَإِنَّمَا يَقُولُ لَهُ كُن فَيَكُونُ

ความว่า “...เช่นนั้น อัลลอฮฺจะทรงบังเกิดสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ เมื่อพระองค์ทรงชี้ขาดงานใดแล้ว พระองค์เพียงตรัสกับสิ่งนั้นว่าจงเป็น แล้วมันก็จะเป็นขึ้น” (อาละอิมรอน 47)

อัลลอฮฺตะอะลาตรัสว่า

هُوَ الَّذِي يُحْيِي وَيُمِيتُ فَإِذَا قَضَى أَمْراً فَإِنَّمَا يَقُولُ لَهُ كُن فَيَكُونُ

ความว่า “พระองค์ คือผู้ทรงให้เป็นและทรงให้ตาย ดังนั้นเมื่อพระองค์ทรงกำหนดกิจการใด ๆพระองค์ก็จะกล่าวแก่มันว่า จงเป็น แล้วมันก็จะเป็นขึ้นมา” (ฆอฟิร 68)

อัลลอฮฺตะอะลาตรัสว่า

وَمَا أَمْرُنَا إِلَّا وَاحِدَةٌ كَلَمْحٍ بِالْبَصَرِ

ความว่า “และกิจการของเรา (ในการสร้าง) นั้นเพียง (บัญชา) ครั้งเดียว คล้ายกับชั่วพริบตาเดียว” (อัลเกาะมัร 50)

อัลหาฟิซ อิบนุ กะษีร – รอฮิมะอุลลอฮฺ ตะอะลา - ได้กล่าวอรรถาธิบายอัลกุรอานโองการนี้ในหนังสือเล่ม (4/261) ว่า โองการเหล่านี้เป็นการบอกถึงการสรรค์สร้างจะดำเนินไปตามความประสงค์ของอัลลอฮฺ ทำนองเดียวกันที่มันบอกถึงความสามารถของพระองค์ที่ดำเนินไปกับพวกเขา ดังนั้นคำดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า وما أمرنا إلا واحدة “และกิจการของเรา (ในการสร้าง) นั้นเพียง (บัญชา) ครั้งเดียว” ความหมายคือ แท้จริงเมื่อเราใช้ในเรื่องใดเพียงครั้งเดียวไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องเน้นย้ำเป็นครั้งที่สอง สิ่งดังกล่าวที่เราได้สั่งใช้มันก็จะมีปรากฏขึ้นคล้ายเพียงชั่วพริบตาเดียว จะไม่ล่าช้าแม้เพียงชั่วพริบตา คำพูดของบรรดากวีต่อเรื่องนี้ช่างสวยงามเสียนี่กระไรว่า

إذا ما أراد الله أمراً فإنما يقول له كن قولة فيكون

ความหมาย “เมื่ออัลลอฮฺมีความประสงค์ในเรื่องหนึ่งเรื่องใด พระองค์จะตรัสว่าจงเป็นเพียงคำเดียว ดังนั้นสิ่งนั้นก็จะปรากฏขึ้น...”

"และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาเหล่านั้น ไม่เห็นดอกหรือว่าแท้จริงชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินนั้น แต่ก่อนนี้รวมติดเป็นผืนเดียวกันแล้วเราได้แยกมันทั้งสองออกจากกัน เราได้ทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตจากน้ำ ดังนั้น พวกเขายังไม่ศรัทธาอีกหรือ" (อัลกุรอาน 21:30)

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบข้อเท็จจริงอีกอย่างหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงไว้ในอัล-กุรอาน นั่นก็คือ ข้อเท็จจริงที่ว่า เดิมทีนั้น ทั้งฟ้าและแผ่นดิน และจักรวาลทั้งหมดเคยรวมติดเป็นเนื้อเดียวกัน และต่อมาได้แยกตัวออกจากกันด้วยการเกิดบิ๊กแบง หรือระเบิดครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดจักรวาล เป็นทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะค้นพบและพิสูจน์ความจริงกันเมื่อไม่นานมานี้เอง

คำว่า "รอตะกอ" หรือ "รวมติด" ตามพจนานุกรม แปลว่าเย็บติดกัน ซึ่งหมายความว่า แต่ละอย่างผสมกัน หรือผสมกลมกลืนกัน คำนี้จะใช้กับสิ่งสองสิ่งที่ต่างกันแต่นำมารวมเป็นสิ่งเดียวกัน ส่วนวลีที่ว่า "เราได้แยกออก" มาจากคำกริยา "ฟะตะกอ" ซึ่งใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่จากการแยกออกหรือการทำลายโครงสร้างของ "ร่อตะกอ" (ยึดติดกันไว้) การที่เมล็ดพืชงอกขึ้นมาจากพื้นดิน เป็นตัวอย่างหนึ่งของความหมายของกริยานี้

จากความรู้นี้เราลอง กลับไปดูโองการนี้อีกครั้งหนึ่ง โองการนี้กล่าวไว้ว่าชั้นฟ้าและแผ่นดินนั้น ในระยะแรกได้อยู่ในสภาพของ รอตะกอ (ยึดติดกันไว้) และต่อมาจึงถูก ฟะตะกอ (แยกออกจากกัน) เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก ถ้าหากเรานึกไปถึงระยะแรกของบิ๊กแบง เราจะพบว่าเพียงจุดจุดเดียวนั้น ได้รวมทุกๆสิ่งในจักวาล ทั้ง "ชั้นฟ้าและแผ่นดิน" ซึ่งในขณะนั้นยังไม่ได้บังเกิดขึ้นมาด้วยซ้ำ ทุกสิ่งรวมอยู่ในสภาพ รอตะกอ (ยึดติดกันไว้) และเมื่อมีการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงก็เป็นเหตุให้เกิด ฟะตะกอ (แยกออกจากกัน) แล้วจึงเริ่มขั้นตอนในการสร้างจักรวาล

จะเห็นได้ว่า สิ่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ.) ได้อธิบายไว้ในอัล-กุรอาน กับสิ่งที่วิทยาศาสตร์ได้ค้นพบ ต่างยืนยันความถูกต้องของกันและกัน แต่ทว่าสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือ การค้นพบเรื่องเหล่านี้โดยทางวิทยาศาสตร์เพิ่งจะปรากฏในศตวรรษที่ 20 นี้เอง

ที่มาข้อมูล Imran Khan

คลิปจาก:  Pantawan Vipz

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด