มาทำกันเถอะ! ละหมาดสุนัต ช่วยให้ละหมาดฟัรดูที่บกพร่องสมบูรณ์


7,228 ผู้ชม

ละหมาดสุนัต คือละหมาดที่ศาสนาไม่บังคับ ใครจะละหมาดหรือไม่ละหมาดก็ได้ตามใจสมัครแต่การละหมาดสุนัตก็มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการทดแทนความบกพร่องของละหมาดฟัรดู และเพิ่มผลบุญของการละหมาดฟัรดูให้ดียิ่งขึ้น


มาทำกันเถอะ! ละหมาดสุนัต ช่วยให้ละหมาดฟัรดูที่บกพร่องสมบูรณ์

ละหมาดสุนัตจะช่วยทำให้ละหมาดฟัรดูที่บกพร่องสมบูรณ์

ละหมาดสุนัต คือละหมาดที่ศาสนาไม่บังคับ ใครจะละหมาดหรือไม่ละหมาดก็ได้ตามใจสมัครแต่การละหมาดสุนัตก็มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการทดแทนความบกพร่องของละหมาดฟัรดู และเพิ่มผลบุญของการละหมาดฟัรดูให้ดียิ่งขึ้น


ท่านนาบีมุฮัมมัด ซลฺ ได้กล่าวไว้มีความว่า


“ สิ่งแรกของบรรดาการงานของมนุษย์ที่จะต้องถูกสอบสวนในวันกิยามะฮ์ คือการทำละหมาด โดยพระผู้เป็นเจ้าของเราจะมีโองการยังมะลาอีกะฮ์ว่า จงไต่สวนการละหมาดของบ่าวของข้าซิว่าถูกต้องก็จงบันทึกให้เขาว่าสมบูรณ์ หากละหมาดของเขามีข้อบกพร่อง ก็จงพิจารณาซิว่า เขาละหมาดสุนัตไว้หรือเปล่า หากเขาละหมาดสุนัตไว้ ก็จงบันทึกว่าละหมาดฟัรดูของเขาสมบูรณ์ถูกต้องเพราะผลของการละหมาดสุนัตของเขาและให้ถือว่าการงานอื่นๆ ของเขา ก็สมบูรณ์ถูกต้องด้วย

เล่าจากอะบูฮุรอยเราะห์ (ร.ด.) จากท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :        

"แท้จริงสิ่งแรกที่มนุษย์จะถูกสอบสวนในวันกิยามะห์จากการกระทำต่าง ๆ ของเขา คือ ละหมาด พระผู้เป็นเจ้าของเราจะกล่าวแก่มวลมะลาอิกะห์ ทั้ง ๆ ที่พระองค์ทราบอยู่แล้วว่า :        

"ท่านทั้งหลายจงพิจารณาดูละหมาดบ่าวของเราว่าครบสมบูรณ์หรือบกพร่อง ถ้าหากละหมาดครบสมบูรณ์จงบันทึกว่าครบสมบูรณ์ ถ้าหากละหมาดของเขาบกพร่องไปในบางสิ่งบางอย่าง จงพิจารณาดูว่า บ่าวของฉันได้ละหมาดสุนัตบ้างหรือเปล่า? ถ้าหากเขามีละหมาดสุนัตอยู่บ้าง จงนำเอาละหมาดสุนัตมาชดเชยให้ละหมาดฟัรดูของเขาครบถ้วน"  หลังจากนั้น จะถูกสอบสวนในเรื่องการจ่ายซะกาต เป็นไปในทำนองเดียวกับละหมาด (คือจะนำเอาของสุนัตมาชดเชยให้ฟัรดูที่บกพร่องจนครบสมบูรณ์) หลังจากนั้นการกระทำต่าง ๆ จะถุกสอบสวนโดยดำเนินตามนั้น"   รายงานโดย อะบูดาวูด และ ติรมีซี

ส่วนตัวบทของติรมีซี ว่า : "แท้จริงสิ่งแรกที่บ่าวจะถุกสอบสวนในวันกิยามะห์จากการกระทำของเขาคือละหมาด ถ้าหากละหมาดดี เขาก็มีความสุขและพ้นภัย แต่ถ้าหากละหมาดเสีย เขาก็พินาศและขาดทุน ถ้าหากละหมาดฟัรดูขาดตกบกพร่องไปบางอย่าง พระผู้เป็นเจ้าผู้เกรียงไกรและยิ่งใหญ่ตรัสว่า :          

"ท่านทั้งหลายจงนำเอาละหมาดสุนัตของเขามาเติมละหมาดฟัรดูของเขาให้ครบสมบูรณ์"

อัพเดทล่าสุด