ต้อนรับเดือนรอมฎอนอย่างไร?


20,344 ผู้ชม

เดือนรอมาฎอนกำลังใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว คุณเตรียมตัวต้อนรับเดือนอันประเสริฐนี้แล้วหรือยัง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเดือนรอมฎอนมาฝาก จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย


เดือนรอมาฎอนกำลังใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว คุณเตรียมตัวต้อนรับเดือนอันประเสริฐนี้แล้วหรือยัง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเดือนรอมฎอนมาฝาก จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย


“บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การถือศีลอดนั้นได้ถูกกำหนดไว้แก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ถูกกำหนดแก่บรรดาผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง  (คือถูกกำหนดให้ถือศีลอด) ในบรรดาวันที่ถูกนับไว้ และหากผู้ใดในหมู่พวกเจ้าป่วยหรืออยู่ระหว่างการเดินทางก็ ให้ถือใช้ในวันอื่น และหน้าที่ของบรรดาผู้ที่ถือศีลอดด้วยความลำบากยิ่ง (โดยที่เขาได้งดเว้นการถือศีลอด) นั้น คือการชดเชยอันได้แก่การให้อาหาร (มื้อหนึ่ง) แก่คนมิสกีนคนหนึ่ง  (ต่อการงดเว้นจาการถือหนึ่งวัน) แต่ผู้กระทำความดีโดยสมัครใจ มันก็เป็นความดีแก่เขา และการที่พวกเจ้าจะถือศีลอดนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งกว่าสำหรับพวกเจ้า หากพวกเจ้ารู้”

เดือนรอมาฎอนนั้น เป็นเดือนที่อัลกรุอานได้ถูกประทานลงมาเพื่อเป็นข้อแนะนำสำหรับมนุษย์ และเป็นหลักฐานอันชัดเจนเกี่ยวกับข้อแนะนำนั้นและเกี่ยวกับสิ่งที่จำแนก ระหว่างความจริงกับความเท็จ ดังนั้นผู้ใดในหมู่พวกเจ้าเข้าอยู่ในเดือนนั้นแล้ว ก็จงถือศีลอดในเดือนนั้น และผู้ใดป่วย หรืออยู่ในการเดินทาง ก็จงถือใช้ในวันอื่นแทน อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้มีความสะดวกแก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้าและเพื่อที่พวกเจ้าจะได้ให้ครบถ้วนซึ่ง จำนวนวัน (ของเดือนรอมาฎอน) และเพื่อพวกเจ้าจะได้ให้ความเกรียงไกรแด่อัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงแนะนำ แก่พวกเจ้า และเพื่อพวกเจ้าจะขอบคุณ  

 

และเมื่อบ่าวของข้า ถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงนั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้าดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิด และศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขาจะได้อยู่ในทางที่ถูกต้อง (อัลบะเกาะเราะหฺ 183-186)

อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮู วะตะอาลา ได้ประทานอีกหนึ่งโอกาสให้แก่เราในชีวิต เพื่อที่เราจะได้เป็นสักขีพยานในเดือนรอมาฎอน

ต้อนรับเดือนรอมฎอนอย่างไร?

“รอ มาฎอน” เป็นช่วงเวลาอันประเสริฐซึ่งเต็มไปด้วยการอำนวยพรและความเมตตาของอัลลอฮฺ มุสลิมทุกคนควรตักตวงผลประโยชน์จากช่วงเวลานี้ให้เต็มที่ และควรเตรียมตัวต้อนรับเดือนรอมาฎอนที่กำลังจะมาถึงนี้ อีกทั้งเราควรต้อนเดือนอันประเสริฐนี้ด้วยความเบิกบานใจ และสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้คือวิธีการต้อนรับเดือนรอมฎอน

1. จงขอดุอาอฺ  วิงวอนต่ออัลลอฮฺให้เดือนรอมาฎอนได้มาเยือนท่าน ขณะที่ท่านมีสุขภาพดี แข็งแรง สมบูรณ์ เพื่อที่ท่านจะสามารถทำการถือศีลอดและทำการอิบาดะฮฺทั้งหลายได้ด้วยความ สะดวกสบายและคล่องตัว ท่านอนัส บิน มาลิก รายงานว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม เคยกล่าวไว้ในช่วงต้นของเดือนรอญับระหว่างการวิงวอนของท่านว่า โอ้ อัลลอฮฺ โปรดอำนวยพรแก่เราในเดือนรอญับ โปรดอำนวยพรเราในเดือนชะอฺบาน และโปรดอำนวยพรเราในเดือนรอมาฎอนด้วยเถิด (มุสนัด อะหมัด 2228)  

ขณะที่ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เห็นจันทร์เสี้ยว ในเดือนรอมาฎอน ท่านกล่าววิงวอนต่ออัลลอฮฺว่า

“โอ้ อัลลอฮฺ โปรดทรงให้จันทร์เสี้ยวนี้ส่องสว่างมายังเราพร้อมด้วย ความปลอดภัย ความศรัทธา ความมั่นคง “อิสลาม” และให้เกิดสิ่งดีงามต่อการกระทำของเราอันเป็นที่รักและเป็นที่พึงพอพระทัย ต่อพระเจ้าของเราด้วยเถิด พระเจ้าของพวกเราและพระเจ้าของท่านคือ อัลลอฮฺ” (อัดดาริมีย์ 1625)

ต้อนรับเดือนรอมาฎอนอย่างไร?

2. จงขอบคุณ และมีความสุข เมื่อเดือนรอมาฎอนมาถึง ท่านควรทำการขอบคุณต่ออัลลอฮฺ และแสดงความปลี้มปิติยินดีต่อการมาของเดือนอันประเสริฐนี้ บรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เคยกล่าวคำอวยพรต่อกันในช่วงต้นเดือนรอมาฎอน

ท่านเราะสูลได้แจ้งข่าวดีแห่งเดือนรอมาฎอนต่อบรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่านว่า “เดือน รอมาฎอนได้มายังพวกท่านแล้ว มันเป็นเดือนแห่งการอำนวยพร อัลลอฮฺทรงบัญญัติไว้สำหรับพวกท่านให้พวกท่านทำการถือศีลอดตลอดเดือนนี้ ในเดือนนี้ ประตูแห่งสวนสวรรค์จะถูกเปิด ประตูแห่งนรกจะถูกปิด และบรรดาชัยฏอนมารร้ายจะถูกล่ามโซ่ ในเดือนนี้มี “คืนหนึ่ง” ที่เป็นคืนที่ดียิ่งกว่าเดือน (จำนวน) หนึ่งพันเดือนเสียอีก ผู้ใดก็ตามถอดถอนสิทธิของเขาจากการอำนวยพรนี้ แท้จริงแล้วพวกเขาจะได้รับการถอดถอนนั้น” (มุสนัด อะหมัด 8631)

3. จงวางแผนและตั้งมั่นในเจตนา ท่านควรวางแผนอย่างดีว่าท่านจะจัดการกับช่วงเวลาในตอนกลางวันและตอนกลางคืน ของท่านตลอดทั้งเดือนรอมาฎอนนี้อย่างไร ท่านควรจัดตารางเวลาการทำงาน หรือการเรียนให้ดี เพื่อที่ว่าท่านจะได้ทำการละหมาดให้ตรงเวลา รวมไปถึงการมีเวลาเพื่ออ่านอัลกุรอาน ทานอาหารสะฮูรฺ หรือทานอาหารอิฟตอรฺภายในเวลา ท่านควรตั้งเจตนาให้บริสุทธิ์และตั้งมั่นที่จะตักตวงผลประโยชน์จากช่วงเวลา นี้ให้เต็มที่ อีกทั้ง ท่านควรมีความแน่วแน่และให้คำมั่นสัญญาต่อตัวเองว่าท่านจะไม่กระทำบาปใดๆ หรือความผิดใดๆ ตลอดระยะเวลาดังกล่าว อีกทั้งทำการสำนึกต่อความผิดที่ท่านได้เคยกระทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และขออภัยต่อผู้ที่ท่านอาจจะเคยทำให้เขาเกิดความขุ่นเคือง ด้วยวิธีการนี้ท่านย่อมได้รับผลบุญจากการถือศีลอดและการละหมาดมากยิ่งขึ้น

4. จงศึกษาเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ของการถือศีลอด ฟิกฮฺของการถือศีลอดก็มีความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อที่ท่านจะไม่กระทำสิ่งใดที่ทำให้การถือศีลอดของท่านกลายเป็น โมฆะ (เสีย,ไม่ได้ผล) ท่านควรเรียนรู้วิธีการที่ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เคยปฏิบัติขณะที่ท่านถือศีลอด เพราะมันจะเป็นผลดีสำหรับตัวท่าน ไม่ได้มีเพียงแค่ “การกิน” และ “การดื่ม” ระหว่าง “การถือศีลอด” เท่านั้น ที่ทำให้ “การถือศีลอดของเราเป็นโมฆะ” หากแต่ยังรวมไปถึง การใช้คำพูดที่ไม่ดี (หยาบคาย) และการกระทำผิดบาปอื่นๆ ด้วย ที่อาจเป็นเหตุให้การถือศีลอดของท่านไม่ได้รับการตอบรับ  ท่านท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า ผู้ใดก็ตามที่ไม่ละทิ้งการกล่าวคำชั่วร้ายและการกระทำที่เลวร้าย อัลลอฮฺก็ไม่ประสงค์ให้เขาละจากการกินและการดื่ม” (อัลบุคอรียฺ 1770)

5. การบริจาค การมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีความเมตตา เดือนรอมาฎอนนั้นคือเดือนแห่งความเมตตา เดือนแห่งการบริจาค และเดือนแห่งความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ท่านควรวางแผนที่จะไปเยี่ยมเยียนเพื่อนบ้าน ผู้ร่วมงานในที่ทำงาน เพื่อนๆ ทั้งที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิมของท่านให้ร่วมอิฟตอรฺกับท่าน ท่านควรทำให้เพื่อนและเพื่อนบ้านที่ไม่ใช่มุสลิมของท่านได้รู้จัก และเข้าใจเกี่ยวกับ “เดือนรอมาฎอนและความประเสริฐของเดือนนี้”  ท่านควรมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และให้ความช่วยเหลือต่อผู้ที่ยากจน ขัดสน และวางแผนในเรื่องของการจ่ายซะกาต เศาะดาเกาะฮฺในช่วงเวลานี้ อีกทั้งท่านควรที่จะคอยให้ความช่วยเหลือผู้อื่นให้มากที่สุด เท่าที่ท่านจะทำได้ ดังที่มีการรายงานในหะดีษว่า

ท่าน เราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม) เป็นผู้ที่มีความโอบอ้อมอารีย์เป็นที่สุด หากแต่ในเดือนรอมาฎอนนั้นท่านจะมีความโอบอ้อมอารีย์มากเป็นพิเศษเมื่อญิบรี ลมาพบท่าน  ญิบรีลเคยมาหาท่านเราะสูลทุกๆ คืนในช่วงเดือนรอมาฎอนและอ่านอัลกุรอานกับท่าน ท่านเราะสูล จะมีความโอบอ้อมอารีย์ด้วยความดีงาม ยิ่งกว่าสายลมที่พัดผ่านเสียอีก (อัลบุคอรียฺ)

แหล่งที่มา บทความ How to welcome the month of Ramadan โดย ดร มุซัมมีล ซิดดิกกียฺ
ถอดความ بنت الاٍسلام 

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด