ห้ามย้อมดำ ข้อกำหนดการย้อมผมดำ ตามหลักอิสลาม


42,041 ผู้ชม

ห้ามย้อมผมและเคราเป็นสีดำสำหรับผู้ชายและผู้หญิง แต่สุนัตให้ย้อมผมหงอก และย้อมผมเป็นสีเหลืองหรือแดงสำหรับผู้ชายและผู้หญิง


ห้ามย้อมดำ ข้อกำหนดการย้อมผมดำ ตามหลักอิสลาม

ห้ามย้อมดำ ข้อกำหนดการย้อมผมดำ ตามหลักอิสลาม

ห้ามย้อมผมและเคราเป็นสีดำสำหรับผู้ชายและผู้หญิง แต่สุนัตให้ย้อมผมหงอก และย้อมผมเป็นสีเหลืองหรือแดงสำหรับผู้ชายและผู้หญิง
หลักฐานในเรื่องนี้ได้แก่ฮาดิสที่มุสลิมได้รายงานในเรื่อง (อาภรณ์ และเครื่องประดับ บท สุนัตให้ย้อมผมหงอกเป็นสีแดงหรือเหลือง และห้ามย้อมเป็นสีดำ เลขที่ 2102 ) และนักรายงานท่านอื่น   เล่าจากญาบิร (ร.ด) ว่า., อบีกุฮาฟะห์ ถูกนำตัวมาในวันที่เข้าพิชิตมักกะห์ โดยที่ศีรษะและเคราของเขาขาวเหมือนดอกซุฆอมะห์  ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์(ซ.ล) ได้กล่าวว่า..
“พวกท่านจงเปลี่ยนแปลงผู้นี้ด้วยสิ่งใดก็ได้ แต่จงหลีกห่างสีดำ”     
(ซุฆอมะห์  เป็นพืชชนิดหนึ่งมีดอกสีขาว)  
(อบีกุฮาฟะห์ คือบิดาของท่านอบูบักร อัซซิดดี้ก (ร.ด)  มีชื่อจริงว่า อุสมาน เข้ารับอิสลามในปีที่เข้าพิชิดมักกะห์)
และติรมีซีได้รายงานในเรื่อง (อาภรณ์-บท-ตัวบทที่มีมาในเรื่องการย้อมเลขที่ 1752 ) เล่าจาก อบี ฮุรอยเราะห์ (ร.ด) ว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ซ.ล)  ได้กล่าวว่า..
“ท่านทั้งหลายจงเปลี่ยนแปลงผมหงอก  แต่ท่านทั้งหลายอย่าเลียนแบบพวกยะฮูด”
       
และบุคคอรีได้รายงานในเรื่อง (อาภรณ์-บท-การย้อม เลขที่ 5559 ) และมุสลิมในเรื่อง (อาภรณ์ และเครื่องประดับ-บท-ให้ย้อมแตกต่างจากพวกยะฮูด เลขที่ 2103 ) เล่าจากอบีฮุรอยเราะห์(ร.ด) ว่า ท่านนบี (ซ.ล) ได้กล่าวว่า.
“ แท้จริงพวกยะฮูดและนะซอรอจะไม่ย้อมผม ดังนั้นท่านทั้งหลายจงทำไห้ต่างจากพวกนั้น”
เคล็ดลับที่ห้ามย้อมดำ           
เคล็ดลับในการห้ามย้อมดำนั้นอาจเป็นไปได้ว่าเป็นการบิดเบีอนความจริงและหลอกลวง เพราะการย้อมผมดำนั้นจะทำไห้คนแก่ดูเป็นหนุ่ม คนมีอายุมากดูเป็นคนอายุน้อย ในสายตาของคนทั่วๆไป ซึ่งจะทำไห้เข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง
ส่วนการย้อมผมเป็นสีอื่น จะไม่มีการบิดเบือนความจริงและหลอกลวงได้ถึงขั้นที่ย้อมดำ เพราะจะดูผิดไปจากธรรมชาติมาก
คงจะกล่าวได้หลังจากนี้ว่า เรื่องต่างๆเหล่านี้ มีข้อกำหนดที่ยืนอยู่บนหลัก ตะอับบุด คือ ปฏิบัตตามคำบัญชาของศาสนาโดยไม่ลังเลใจหรือสงสัย

 
อ้างอิงจาก : หนังสืออัลฟิกหุลมันฮะญีย์ 1/527 , หนังสืออัลฟิกห์อัลมันฮะญีย์ (ฉบับภาษาไทย)  แปลโดยท่าน อ. อรุณ บุญชม 3/75-76


อัพเดทล่าสุด