สิ่งแรกที่ต้องเตรียมเพื่อรอมฎอน


11,623 ผู้ชม

ทำไมมุสลิมต้องถือศีลอด? การถือศีลอดมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ซื่อสัตย์ มุ่งหวังความใกล้ชิดกับองค์อัลเลาะห์


รอมฎอน เป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินอิสลาม ซึ่งยึดตามจันทรคติ ชาวมุสลิมทั่วโลกจะถือศีลอดประจำปีในช่วงเวลากลางวันของเดือนนี้ โดยพวกเขาจะอดอาหารตั้งแต่แสงอรุณขึ้นไปจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน

ทำไมมุสลิมต้องถือศีลอด? การถือศีลอดมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ซื่อสัตย์ มุ่งหวังความใกล้ชิดกับองค์อัลเลาะห์ และเป็นการย้ำเตือนให้ชาวมุสลิมระลึกถึงความลำบากของบุคคลที่ด้อยโอกาสกว่า ดังนั้นในเดือนนี้มุสลิมจึงมักบริจาคให้องค์กรการกุศลและเลี้ยงอาหารแก่ผู้หิวโหย

การถือศีลอดคือการฝึกในการข่มใจตนเอง ทั้งเป็นการชำระร่างกายและจิตวิญญาณ

รอมฎอนเป็นเวลาที่จะปลีกตัวจากความสุขทางโลก และมุ่งเน้นการเข้าเฝ้าพระเจ้าด้วยการละหมาดและขอพร ชาวมุสลิมจำนวนมากจะใช้เวลามากขึ้นที่มัสยิดมากกว่าในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี

การถือศีลอดในช่วงรอมฎอนเป็นหนึ่งในเสาหลักของศาสนาอิสลามเสมือนกับการละหมาดทุกวัน 5 เวลา และการไปแสวงบุญฮัจญ์ที่นครเมกกะห์ เป็นต้น

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมเพื่อรอมฎอน

ไม่กี่วันก่อน มีโอกาสได้ร่วมวงพูดคุยในหัวข้อที่เป็นและควรจะต้องเป็น  ทอล์ค ออฟ เดอะทาวน์’   ของเราในช่วงเวลานี้ นั่นคือเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมตัวต้อนรับรอมฎอน  ในบรรดาข้อเสนอมากมายที่ล้วนมีประโยชน์ทั้งในทางนามธรรม(ความรู้สึก) และรูปธรรม(เอาไปใช้ได้จริง)  อุคตีคน1ให้มุมมองที่น่าสนใจว่าที่สุดแล้วสิ่งที่เราควรจะเตรียมพร้อมเป็นอันดับแรกก็คือหัวใจ

ลองสำรวจก้อนเนื้อ  ในอกก้อนนั้นดูซิว่า   มันมีความตื่นตัวแค่ไหนเมื่อได้รู้ว่ารอมฎอนกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่อึดใจ  ถ้าพบว่ามันเต้นริกๆ  พองโต  และรอคอยอย่างใจจดใจจ่อยิ่งกว่าที่ทักษิณรอคอยจะกลับเมืองไทยแล้วล่ะก็  ขอให้เราสรรเสริญและขอบคุณอัลลอฮฺเถิดที่ทำให้เราได้มีความรู้สึกเช่นนั้น  อย่าลืมขอความช่วยเหลือจากพระองค์ทั้งในการเตรียมตัวก่อนเข้ารอมฎอนและในการมีชีวิตอยู่จนได้สัมผัสและกอบโกยภาคผลอันมหึมามหาศาลในเดือนนี้  แล้วก็ลองวางแผนการกอบโกยภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปเป็นร่างต่อไป

แต่ถ้าพบว่า  การเขยิบเข้าใกล้รอมฎอนเข้าไปทุกทีของชีวิตเราในปีนี้ไม่ได้เพิ่มอะไรให้แก่หัวใจของเรานอกจากความเฉื่อยชา  อาจเป็นกังวลบ้างกับการแบ่งสรรเวลาโทษฐานที่ภารกิจแห่งดุนยาดูช่างเต็มเอี๊ยดในตารางชีวิต หรืออาจมีความรู้สึกพิเศษเล็กๆ แต่ก็ไม่มากพอสำหรับความพิเศษของเดือนอันแสนพิเศษนี้  นั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายกลายๆที่คล้ายจะบอกให้เราได้ทราบถึงสภาพที่รอคอยชีวิตเราอยู่ในเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นสภาพที่พูดได้ว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงและคงจะต้องลงมือทำอะไรสักอย่าง

วันนี้ เลยชวนพี่น้องมาลองแบ่งปันวิธีการเตรียมหัวใจให้พร้อม เพื่อรอมฎอน…เดือนแห่งการขัดเกลาหัวใจ

1. ขอดุอาอฺ :คงต้องย้ำกันอีกครั้งและอีกครั้งว่าเมื่อเราพูดถึงการขอดุอาอฺ เราไม่ได้หมายถึงทางออกสุดท้ายเมื่อไม่รู้จะทำหรือจะแนะนำอย่างไรได้อีก  แต่หมายถึงทางออกแรกที่เราเชื่อมั่นอย่างสุดจิตสุดใจว่าจะต้องช่วยเราได้  ใช่แหละ เราย่อมไม่อาจทำแค่ขอดุอาอฺแล้วละเลยความพยายามอื่นๆเพื่อแก้ปัญหา  แต่ไม่ว่าในขณะที่เราลงมือปฏิบัติการใดใดเพื่อแก้ปัญหาเราก็จะยังคงยึดอาวุธที่ชื่อว่าดุอาอฺนี้ไว้อย่างเหนียวแน่นด้วยความตระหนักว่าเราไม่อาจจะบรรลุผลในการกระทำใดใดได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือจากผู้ที่เราวอนขอ    

ในที่นี้ เราจึงวอนขอต่อผู้พลิกผันหัวใจให้พระองค์ช่วยทำให้หัวใจเรามีชีวิตชีวาด้วยอีมาน  และมีความกระตือรือร้นในการแสวงหาภาคผลอย่างเป็นกอบเป็นกำทั้งในช่วงเวลาอุ่นเครื่องแห่งชะอฺบาน และช่วงเวลานาทีทองแห่งรอมฎอน  ที่สำคัญ คงต้องพยายามตรวจสอบตัวเองไม่ให้มีคุณสมบัติใดของผู้ที่ดุอาอฺจะถูกปฏิเสธได้

2. ใคร่ครวญอัล-กุรอาน :โดยเฉพาะกลุ่มอายะฮฺที่เกี่ยวข้องกับรอมฏอน  อย่างอายะฮฺที่183-187ของซูเราะฮฺ อัล-บ่ะเกาะเราะฮฺ  ซึ่งหลายคนให้ความเห็นตรงกันว่า คราใดที่ได้ใคร่ครวญ  ได้อ่าน  หรือแม้แต่ได้ยินอิมามสักท่านอ่านอายะฮฺกลุ่มนี้ จะรู้สึกคิดถึงรอมฎอนขึ้นมาจับใจ 

3. ให้เวลาตัวเองสักช่วงหนึ่งสำหรับใคร่ครวญชีวิต :บางทีตารางชีวิตที่แน่นเอี้ยดของเราก็เบียดบังเวลาของหัวใจไป  ลองให้เวลาตัวเองสักหน่อย  นึกทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา และที่กำลังจะผ่านไป  คุยกับตัวเองให้รู้เรื่องถอะว่ามีความเข้าใจเกี่ยวกับรอมฎอนว่าอย่างไร  เราต้องการอะไรจากเดือนนี้ และต้องการอะไรจากชีวิต  การใคร่ครวญนี้โดยปกติแล้วมันมักจะนำเราไปสู่ตราชั่งประจำตัวที่เราจะใช้ในการชั่งน้ำหนักสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่  เช่น ชั่งระหว่างการอ่านหนังสือเรียนกับการอ่านอัล-กุรอาน  การไปเรียนกับการไปเอี๊ยฮฺติกาฟ ฯลฯ (ย้ำอีกทีว่าเป็นตราชั่งประจำตัว  น้ำหนักของสิ่งเดียวกันในแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน  เช่น หนังสือเรียนในตราชั่งของเด็กสายวิทย์อาจหมายถึงหนังสือที่ถ้าคุณไม่อ่านให้เข้าใจอย่างกระจ่างแจ่มแจ๋วก็อาจต้องกินเอฟเอฟแล้วลงเรียนใหม่อีกทีปีหน้า  แต่หนังสือเรียนในตราชั่งของเด็กสายศิลป์(บางคณะและบางคน)อาจมีน้ำหนักแค่กระดาษที่เพียงเอาหัวข้อหลักๆยัดเข้าไปในหัวก็สามารถไปโม้เป็นคุ้งเป็นแควได้ในห้องสอบอย่าง สบม. 

ฉะนั้นขอเพียงอย่าอธรรมต่อตัวเองในการชั่งนี้เท่านั้น) การให้เวลาตัวเองได้ใคร่ครวญนี้บางทีอาจทำให้เรามองเห็นอะไรบางอย่างที่ละเลยไป  และเชื่อว่าหากใครได้มีเวลาใคร่ครวญถึงความพิเศษของรอมฎอนอย่างจริงๆจังๆแล้ว  เขาย่อมจะเป็นผู้หนึ่งที่หัวใจในอกมันตื่นตัวเสียเหลือเกินกับคำว่า รอมฎอนกำลังจะมา’ – อินชาอัลลอฮฺ

4. ทบทวนความยิ่งใหญ่ของรอมฎอนผ่านการมองชีวิตของท่านนบีศอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และเหล่าซอฮาบะฮฺ :มีหะดีษหลายบทและหนังสือหลายเล่มที่รายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวและการให้ความสำคัญกับรอมฎอนอย่างน่าพิศวงของเหล่าบรรพชน  การได้ศึกษาข้อมูลเหล่านี้และกลับมาย้อนมองตัวเองจะช่วยกระตุ้นเตือนให้หัวใจของเราตระหนักถึงความรู้สึกพิเศษที่ควรจะมีให้แก่เดือนนี้ เฉกเช่นที่ผู้คนซึ่งเราบอกว่ารักเสียนักหนาเคยมีให้มาแล้ว

5. อยู่กับญะมาอะฮฺแห่งรอมฎอน :หมายถึงญะมาอะฮฺที่พูดคุย แนะนำกันในเรื่องราวเกี่ยวกับรอมฎอน  มีการให้ความรู้  คำตักเตือน และข้อปรึกษาหารือที่เกี่ยวข้องกับเดือนอันมีเกียรตินี้ตลอดจนการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับเขา  ญะมาอะฮฺเช่นนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ตัวและหัวใจของเรากระตือรือร้นและรอคอยเพื่อจะพบกับเดือนอันแสนพิเศษนี้  ทั้งยังจะช่วยเราในเรื่องที่เป็นภาคปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมนี้ด้วย

ที่จริงยังมีเรื่องที่เป็นภาคปฏิบัติแต่  อินชาอัลลอฮฺ  จะส่งผลไปถึงหัวใจ อย่างการทำอิบาดะฮฺต่างๆที่เป็นซุนนะฮฺในเดือนชะอฺบาน ฯลฯ  แต่ขอเอาเท่านี้ก่อน  พี่น้องท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม ขอเชิญชวนมาร่วมแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการต้อนรับรอมฎอนในหมู่พวกเรา

สุดท้าย ขอเน้นย้ำในเรื่องที่เราทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าเป้าหมายที่แท้จริงของการถือศีลอดนั้นคือ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُوْنَ เพื่อว่าพวกเจ้าจะยำเกรง’  ซึ่ง   ตั๊กวา’  หรือความยำเกรงนี้ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่อาจแยกออกได้จากหัวใจ ดังนั้นเพื่อจะบรรลุถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของรอมฎอน เราคงจะต้องเตรียมพร้อมพื้นที่ที่ตั๊กวาจะเจริญเติบโตขึ้นนั่นคือหัวใจอย่างพิถีพิถัน

ที่สุดแล้วความพร้อมของหัวใจนี่เองที่จะเป็นกำลังสำคัญของเราในการแสวงหาภาคผลจากรอมฏอนในทางปฏิบัติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ไม่ว่าเราจะเป็นพนักงานบริษัทที่มีงานในตำแหน่งล้นมือ  เป็นนักศึกษาที่มีตารางสอบสุดหินรออยู่หลังรอมฏอน  หรือเป็นแม่บ้านที่มีปูตัวเล็กตัวน้อยให้คอยจับใส่กระด้ง  ไม่ว่าดุนยาจะจับอะไรยัดเข้ามาในตารางชีวิตแห่งรอมฎอนของเรา  หากหัวใจของเราอยู่กับรอมฎอน  ก็ไม่มีอะไรจะมาทำลายจิตวิญญาณแห่งรอมฎอนของเราได้

 อินชาอัลลอฮฺ

ทีมา:  peenud.wordpress.com

อัพเดทล่าสุด