โทษของการฆ่าตัวตาย ที่กล่าวไว้ในอัลกุรอาน (คำสอนที่ศาสนาอื่นไม่มี)


94,042 ผู้ชม

อิสลาม เป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญกับชีวิตของมนุษย์ โดยได้มีบทบัญญัติมากมายเพื่อให้มนุษย์ใช้ในการรักษาชีวิตของตนและให้เห็นถึงความสำคัญของชีวิต


อิสลาม เป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญกับชีวิตของมนุษย์ โดยได้มีบทบัญญัติมากมายเพื่อให้มนุษย์ใช้ในการรักษาชีวิตของตนและให้เห็นถึงความสำคัญของชีวิต

การทำร้ายร่างกายตนเองไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม เป็นสิ่งต้องห้าม ทุกสิ่งที่มุสลิมบริโภคและประพฤติปฏิบัติ จะต้องเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์และไม่ก่อผลเสียต่อตัวเองและผู้อื่น เห็นได้ชัดจากคำสั่งเสียของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่มีใจความว่า

“ต้องไม่ทำในสิ่งที่เป็นโทษต่อตัวเองและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น” (รายงานโดย อิบนุ มาญะฮฺ)

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

“และพวกเจ้าอย่าได้โยนตัวของพวกเจ้าสู่ความหายนะ”

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ: 195)

ความหมาย คือ อย่ากระทำการใดๆ ที่อาจจะนำอันตรายหรือภัยพิบัติมาสู่ตัวเอง

โทษของการฆ่าตัวตาย ที่กล่าวไว้ในอัลกุรอาน (คำสอนที่ศาสนาอื่นไม่มี)

จากอัลกุรอานบทนี้แสดงให้เห็นว่าการทำร้ายตัวเองไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ นั้นเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺห้าม เพราะเป็นการโยนตัวเองเข้าสู่ความหายนะ

การทำร้ายตัวเองด้วยการฆ่าตัวตายนั้นมีบัญญัติห้ามอย่างชัดเจนในอิสลาม ซึ่งอัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

“และพวกเจ้าอย่าได้คร่าชีวิตของพวกเจ้าเอง แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงเมตตากับพวกเจ้ายิ่งนัก และหากผู้ใดกระทำเช่นนั้นแล้ว (คือฆ่าตัวเองตาย) ด้วยการละเมิดและไม่เป็นธรรม เราจะนำเขาลงโทษด้วยไฟนรก และการลงโทษเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ง่ายสำหรับพระองค์” 

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัน-นิสาอฺ: 29-30)

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีความว่า

“ผู้ใดที่ฆ่าตัวตายบนโลกนี้ด้วยเหล็ก เขาจะเป็นผู้ใช้เหล็กนั้นทิ่มแทงท้องของตัวเองในนรกโลกันตร์ตราบชั่วกาลนาน
ผู้ใดที่กินยาพิษบนโลกนี้ เขาจะต้องดื่มยาพิษในนรกโลกันตร์ตราบชั่วกาลนาน
ผู้ใดที่โดดลงมาจากภูเขาสูงเพื่อฆ่าตัวตายบนโลกนี้ ต่อไปเขาจะต้องโดดเช่นนั้นในนรกโลกันตร์ตราบชั่วกาลนาน”
(รายงานโดย มุสลิม)

เห็นได้ว่า การทำร้ายร่างกายตัวเองนั้นนอกจากจะเป็นการนำพาตัวเองเข้าหาความหายนะแล้ว ยังมีบทลงโทษที่หนักหน่วงและเจ็บปวดในโลกหน้าอีกด้วย ดังนั้นมนุษย์ทุกคนจึงต้องรักชีวิต ซาบซึ้งในความเมตตาอันล้นพ้นของอัลลอฮฺที่ได้ห้ามไม่ให้ทำร้ายตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าตัวตายหรือการกระทำอย่างอื่นที่นำอันตรายมาสู่ตัวเอง

มนุษย์ควรจะต้องสำนึกอยู่เสมอว่า อัลลอฮฺทรงมีคุณลักษณะแห่งความเมตตาปรานี พระองค์รักบ่าวทุกคนของพระองค์ พระองค์ประสงค์ที่จะเห็นมนุษย์ดำเนินชีวิตอยู่บนเส้นทางที่เรียบง่าย ปลอดภัย เปี่ยมไปด้วยความสงบสุข ห่างไกลจากความเลวร้าย นั่นก็คือเส้นทางแห่งอิสลามที่พระองค์ได้เตรียมไว้ให้

มนุษย์ทุกคนต้องไม่สิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮฺ เพราะความเมตตาของพระองค์กว้างใหญ่ไพศาล มากมายล้นฟ้าล้นแผ่นดิน ถึงแม้เราจะรู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อยและเลวทรามเพียงใดก็ตาม แต่กระนั้นเราก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับความเมตตาจากอัลลอฮฺ พระองค์ได้ตรัสไว้มีความว่า

“จงกล่าวเถิด โอ้ปวงบ่าวผู้ก่อความไม่เป็นธรรมกับตัวเอง

พวกเจ้าอย่าได้สิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮฺ”

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัซ-ซุมัร: 53)

อัพเดทล่าสุด