น้ำซัมซัม ของขวัญจากอัลลอฮ์แก่ผู้ศรัทธา


27,143 ผู้ชม

เมื่อช่วงเวลาแห่งการทำฮัจญ์เวียนมาถึงครั้งใด มันเตือนให้ผมนึกถึงความมหัศจรรย์แห่งน้ำซัมซัมทุกที สิ่งที่กลายเป็นความทรงจำของผมนี้เริ่มต้นในปี ค.ศ.1971โดยการที่มีหมอชาวอียิปต์คนหนึ่งได้เขียนจดหมายไปเล่าให้หนังสือ พิมพ์ยุโรปว่าน้ำซัมซัมไม่เหมาะสำหรับดื่ม


น้ำซัมซัม ของขวัญจากอัลลอฮ์แก่ผู้ศรัทธา

น้ำซัมซัม ของขวัญจากอัลลอฮ์แก่ผู้ศรัทธา

บทความโดย: บรรจง บินกาซัน

เมื่อช่วงเวลาแห่งการทำฮัจญ์เวียนมาถึงครั้งใด มันเตือนให้ผมนึกถึงความมหัศจรรย์แห่งน้ำซัมซัมทุกที สิ่งที่กลายเป็นความทรงจำของผมนี้เริ่มต้นในปี ค.ศ.1971โดยการที่มีหมอชาวอียิปต์คนหนึ่งได้เขียนจดหมายไปเล่าให้หนังสือ พิมพ์ยุโรปว่าน้ำซัมซัมไม่เหมาะสำหรับดื่ม

เดิมทีผมคิด ว่านี่เป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของความอคติที่มีต่อมุสลิมและคำพูดของหมอผู้นี้ อาจจะอาศัยเหตุผลมาจากความคิดที่ว่าก๊ะอ์บ๊ะฮ์เป็นสถานที่ต่ำ (ใต้ระดับน้ำทะเล) และตั้งอยู่ในใจกลางเมืองมักก๊ะฮ์ น้ำเสียทั้งหลายของเมืองจะไหลมารวมกันในบ่อน้ำแห่งนี้

โชคดีที่กษัตริย์ไฟซอลแห่งซาอุดิอารเบียได้ยินข่าวนี้ พระองค์จึงโกรธเป็นอย่างมากและต้องการที่จะลบล้างคำพูดยั่วยุของหมอชาว อียิปต์คนนั้น พระองค์ได้มีบัญชาไปถึงกระทรวงทรัพยากรเกษตรและน้ำให้ทำการสอบสวนและได้ส่ง ตัวอย่างของน้ำซัมซัมไปยังห้องทดลอง ทางวิทยาศาสตร์ในยุโรปเพื่อทดสอบว่าน้ำซัมซัมสามารถดื่มได้หรือไม่ ดังนั้น กระทรวงจึงได้สั่งให้โรงงานพลังงานและแยกเกลือญิดด๊ะฮ์ทำการทดสอบ และที่โรงงานแห่งนี้เองที่ผมได้ถูกจ้างให้มาทำหน้าที่ในฐานะวิศวกรพิสูจน์ น้ำ ผมจำได้ว่าผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าบ่อน้ำซัมซัมมีอะไรอยู่และน้ำในบ่อนี้มี ลักษณะเหมือนอะไร

ผมได้ไป ยังมักก๊ะฮ์และได้ไปรายงานตัวต่อ เจ้าหน้าที่ดูแลก๊ะอ์บ๊ะฮ์เพื่ออธิบายถึงวัตถุประสงค์ในการมาของผม หลังจากนั้น พวกเขาก็ส่งคนผู้หนึ่งให้มาคอยช่วยเหลือผมตามที่ผมต้องการ เมื่อมาถึงบ่อน้ำ ผมแทบไม่เชื่อว่าบ่อน้ำซึ่งมีลักษณะเหมือนแอ่งน้ำเล็กๆแอ่งหนึ่งกว้างยาว ประมาณ 18 x14 ฟุตจะเป็นบ่อน้ำที่ให้น้ำนับล้านแกลลอนทุกปีแก่บรรดาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ นับตั้งแต่มันเกิดขึ้นมาในสมัยของนบีอิบรอฮีมเมื่อหลายพันปีก่อนหน้านี้

ผม เริ่มการตรวจสอบโดยเริ่มต้นจากการวัดขนาดของบ่อน้ำทั้งด้านกว้าง ด้านยาวและความลึก ผมขอให้คนผู้นั้นแสดงถึงความลึกของบ่อน้ำ เขาจึงเริ่มอาบน้ำชำระล้างตัวของเขาและลงไปในบ่อแล้วยืดตัวตรง ผมเห็นระดับน้ำสูงขึ้นมาแค่ไหล่ของเขาเท่านั้น เขาสูงประมาณ 5 ฟุต 8 นิ้ว หลังจากนั้น เขาก็ย้ายจากมุมหนึ่งของบ่อน้ำไปยังอีกมุมหนึ่งโดยไม่อนุญาตให้จุ่มหัวลงไป ในน้ำเพื่อหาดูว่าในบ่อน้ำมีท่อน้ำมาจากที่ไหน อย่างไรก็ตาม คนผู้นั้นก็รายงานว่าเขาไม่พบท่อน้ำใดๆในบ่อน้ำ ผมจึงเกิดความคิดขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ การใช้ปั๊มน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ในบ่อน้ำสูบน้ำขึ้นมาอย่างรวดเร็วและมา ขังไว้ในถังน้ำซัมซัม ด้วยวิธีการนี้จะทำให้ระดับน้ำในบ่อลดลงอย่างรวดเร็วจนเราสามารถหาที่มาของ น้ำได้

เป็นเรื่องน่า ประหลาดที่เราไม่เห็นสิ่งใดในระหว่าง ที่มีการสูบน้ำออก แต่ผมรู้ว่านี่เป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่เขาสามารถพบทางเข้าของน้ำมายังบ่อ แห่งนี้ได้ ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจที่จะทำมันอีกครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้ ผมได้สั่งคนผู้นั้นให้ยืนอยู่ในที่แห่งหนึ่งและคอยเฝ้าดูสิ่งผิดปกติใดๆที่ จะเกิดขึ้นในบ่อน้ำ หลังจากนั้นสักครู่หนึ่ง เขาก็ยกมือขึ้นและร้องตะโกนว่า “อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ผมพบมันแล้ว ทรายกำลังขยับตัวอยู่ใต้เท้าของผมขณะที่น้ำไหลซึมออกมาจากก้นบ่อ” หลังจากนั้น เขาก็เคลื่อนตัวไปรอบบ่อในระหว่างที่มีการปั๊มน้ำและสังเกตเห็นปรากฏการณ์ อย่างเดียวกันทุกแห่งในบ่อน้ำ ความจริงแล้ว น้ำที่เข้ามาในบ่อนี้ไหลเข้ามาจากก้นบ่อทุกจุด ดังนั้น มันจึงรักษาระดับน้ำให้คงที่อยู่ตลอดเวลา

หลังจากเสร็จสิ้น การสังเกตการณ์แล้ว ผมก็นำตัวอย่างของน้ำไปทดสอบในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ในยุโรป ก่อนที่ผมจะออกมาจากก๊ะอ์บ๊ะฮ์ ผมได้ถามเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องบ่อน้ำอื่นๆรอบมักก๊ะฮ์ และก็ได้ทราบว่าบ่อน้ำเหล่านั้นแห้งเกือบหมดแล้ว เมื่อไปถึงสำนักงานของผมในญิดด๊ะฮ์ ผมก็รายงานเรื่องการพบของผมให้นายของผมฟังนายของผมฟังด้วยความสนใจอย่างมาก แต่ก็แสดงความเห็นที่ไร้เหตุผลว่าบ่อน้ำซัมซัมอาจจะเชื่อมโยงกับทะเลแดง เป็นไปได้อย่างไรในเมื่อมักก๊ะฮ์ห่างจากทะเลประมาณ 75กิโลเมตรและบ่อน้ำต่างๆที่ตั้งอยู่ก่อนจะถึงตัวเมืองล้วนแห้งขอดหมดแล้ว ? ผลของการทดสอบตัวอย่างน้ำโดยห้องทดลองของยุโรปและที่ถูกวิเคราะห์ในห้อง ทดลองของเรานั้นแทบจะเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน

น้ำซัมซัม ของขวัญจากอัลลอฮ์แก่ผู้ศรัทธา

ความแตกต่าง ระหว่างน้ำซัมซัมและน้ำอื่นๆในเมืองก็คือปริมาณเกลือแคลเซียมและเกลือ แมกนีเซียม ปรากฏว่าในน้ำซัมซัมมีสารเหล่านี้สูงกว่านิดหน่อย นี่อาจเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมน้ำซัมซัมจึงทำให้ผู้ทำฮัจญ์ที่เหนื่อยล้าเกิด ความสดชื่น แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ น้ำซัมซัมมีสารฟลูออไรด์ที่มีผลต่อการฆ่าเชื้อโรค

ยิ่งไป กว่านั้น คำพูดของผู้ปฏิบัติการในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ในยุโรปก็แสดงว่าน้ำซัมซัม เหมาะสำหรับดื่ม ดังนั้น คำพูดของหมอชาวอียิปต์จึงถูกพิสูจน์ว่าเป็นคำพูดเท็จ เมื่อเรื่องนี้ได้ถูกรายงานถึงกษัตริย์ไฟซอล พระองค์ทรงยินดีมากและได้สั่งตอบโต้รายงานที่ลงในหนังสือพิมพ์ยุโรป ในด้านหนึ่ง มันเป็นเรื่องดีงามอย่างยิ่งที่การศึกษานี้ได้ถูกทำขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึง องค์ประกอบทางเคมีของน้ำซัมซัม ความจริงแล้ว ยิ่งเราค้นคว้ามากขึ้นเราก็จะพบความน่าประหลาดใจมากขึ้นซึ่งทำให้เราเชื่อใน ความมหัศจรรย์ว่า...อัลลอฮ์ได้ประทานมันเป็นของขวัญสำหรับบรรดาผู้ศรัทธาที่ เดินทางจากแดนไกลเพื่อมาทำฮัจญ์ยังแผ่นดินทะเลทรายแห่งนี้

ผม จึงอยากสรุปถึงลักษณะของน้ำซัมซัมว่าบ่อน้ำแห่งนี้ไม่เคยแห้งขอด ในทางตรงกันข้าม มันจะตอบสนองความต้องการน้ำอยู่เสมอมันจะรักษาองค์ประกอบของเกลือและรสชาติ อย่างเดียวกันนี้ไว้ตั้งแต่มันเกิดขึ้นมาแล้ว

น้ำซัมซัม เป็นที่ยอมรับว่าใช้ดื่มได้ดังจะเห็นได้จากผู้มาเยี่ยมเยียนก๊ะอ์บ๊ะฮ์เพื่อ ทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์ได้ดื่มกันโดยไม่เคยมีใครบ่นถึงเรื่องนี้ แต่พวกเขากลับมีความสุขกับการดื่มน้ำซัมซัมที่ทำให้พวกเขาสดชื่น น้ำซัมซัมไม่เคยผ่านกระบวนการเคมีบำบัดหรือใช้สารคลอรีนทำความสะอาดดังที่ ปฏิบัติกันกับน้ำที่ถูกปั๊มเข้าไปในเมือง การเจริญเติบโตทางด้านชีวภาพและการเกิดขึ้นของพืชมักจะเกิดขึ้นในบ่อน้ำส่วน ใหญ่ซึ่งทำให้น้ำมีรสชาติไม่ถูกปากอันเนื่องมาจากการเจริญเติบโตของตะไคร่ ที่สร้างปัญหารสและกลิ่นขึ้นมา แต่ในกรณีของบ่อน้ำซัมซัมนั้น เราไม่เห็นสิ่งใดๆที่แสดงถึงการเจริญเติบโตทางด้านชีวภาพเลย

หลาย ศตวรรษก่อนหน้านี้ นางฮาญัร แม่ของอิสมาอีลได้ออกแสวงหาน้ำในเนินเขาเศาะฟาและมัรวะฮ์ให้แก่ลูกของนาง ด้วยความสิ้นหวัง ขณะที่นางวิ่งจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเพื่อแสวงหาน้ำอยู่นั้น บ่อน้ำแห่งหนึ่งก็โผล่ขึ้นมาบนผิวดิน ด้วยความโปรดปรานของอัลลอฮ์ บ่อน้ำแห่งนั้นได้กลายมาเป็นบ่อน้ำแห่งหนึ่งซึ่งถูกเรียกว่าซัมซัม

บันทึก การตรวจสอบและทดสอบ โดย ฏอรีก ฮุซเซนและมุอีนุดดีน อะหมัด
แปลโดย อาจารย์บรรจง บินกาซัน 

อัพเดทล่าสุด