รีบละศีลอดและละศีลอดด้วยอินทผลัม


2,961 ผู้ชม

ประโยชน์ของอินทผลัมนั้นจะไปช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นจากการขาดอาหารมาทั้งวัน ในลูกอินทผลัมมีอะไรหรือ ? ....


รีบละศีลอดและละศีลอดด้วยอินทผลัม

ให้เร่งรีบในการละศีลอดเมื่อทราบว่าได้เวลาละศีลอดแล้ว มีรายงานจากซะฮลฺ อิบนุ ซะอดฺ เล่าว่า ความจริงแล้วท่านร่อซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

ความว่า :  “ผู้คนยังอยู่ในความดี ตราบใดที่พวกเขารีบละศีลอด บันทึกโดยบุคอรี : 1957 มุสลิม : 1098

และละศีลอดด้วยอินทผลัม ดังฮะดีษที่ว่า

ความว่า :  “เมื่อคนใดจากพวกท่านได้ละศีลอด ให้เขาจงละศีลอดด้วยอินทผลัม ถ้าหากไม่มีให้เขา ละศีลอดด้วยน้ำ เพราะมันสะอาด” (อัลบานียฺ , ดูในเศาะเหี๊ยะหฺอัลญามิอฺ : 363)

 รีบละศีลอดและละศีลอดด้วยอินทผลัม

ซึ่งประโยชน์ของอินทผลัมนั้นจะไปช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นจากการขาดอาหารมาทั้งวัน ในลูกอินทผลัมมีอะไรหรือ ? จากการวิจัยทางด้านโภชนาการทําให้เราทราบว่า ในลูกอินทผลัมที่สุกงอมนั้นประกอบด้วย น้ำตาลฟรุกโตส น้ำ วิตามิน และแร่ธาตุ โดยเฉพาะ น้ำตาลฟรุกโตสจัดเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายชนิดหนึ่ง มีการดูดซึมบริเวณลำไส้เล็ก โดยวิธี Facilitate diffusion ซึ่งต้องอาศัยทั้งตัวพาและ พลังงาน

ดังนั้นในสภาวะที่ร่างกายกําลังอ่อนเพลียจากการขาดพลังงานและน้ำ ลูกอินทผลัมน่าจะเป็นผลไม้ที่ดีชนิดหนึ่งสําหรับผู้ที่ถือศีลอด ส่วนผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีรสหวานก็สามารถทานได้ (แต่ไม่ใช่ซุนนะฮฺ)

 รีบละศีลอดและละศีลอดด้วยอินทผลัม

 ในทางตรงกันข้ามถ้าละศีลอดด้วยน้ำเย็นหรืออาหารหนักและอิ่มมากจนเกินไป ก่อนจะไปละหมาดแทนที่เราจะได้พลังงานกลับคืนมาอย่างเร็ว เรากลับต้องเสียพลังงานไป เนื่องจากเลือดจะถูกส่งไปยังกระเพาะอาหารและลําไส้เพิ่มมากขึ้น ทําให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลง (สมองต้องการน้ำตาลกลูโคสประมาณ 40 % จากทั้งหมด) จึงทําให้มีอาการมึน งง เวียนศรีษะ อ่อนเพลีย แน่น หน้าอกและง่วงซึมได้

ซึ่งผู้ถือศีลอดหลายคนละศีลอดด้วย น้ำอัดลม ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมหวาน ฯลฯ ซึ่งการละศีลอดแบบนี้นั้นอาจส่งผลเสียให้ร่างกายอีกด้วย

เรียบเรียงโดย :  วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21138

อัพเดทล่าสุด