10 ข้อควรรู้ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน


11,513 ผู้ชม

เดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่ประเสริฐที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ประทานมาให้บ่าวของพระองค์ 10 วันสุดท้ายหรือ 10 คืนสุดท้าย ในเดือนรอมฎอนนั้นเหมือนการปิดท้าย


 เดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่ประเสริฐที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ประทานมาให้บ่าวของพระองค์ 10 วันสุดท้ายหรือ 10 คืนสุดท้าย ในเดือนรอมฎอนนั้นเหมือนการปิดท้าย ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 21 ของเดือนรอมฎอน หลังจากที่เสร็จสิ้นการถือศีลอดผ่านมาแล้ว 20 วันช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนเป็นคืนที่ดีที่สุดที่อัลลอฮฺสร้างขึ้นมาเพื่อทำอีบาดะฮฺ 

10 ข้อควรรู้ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

10 ข้อควรรู้ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

1. ช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ถือเป็น 10 คืนที่ดีที่สุดในรอบปี

ทุกๆ ความดีที่คุณทำในช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนนั้น คุณจะได้รับภาคผลแบบเท่าทวีคูณ ฉะนั้นคุณควรจะกอบโกยทำความความดีในช่วงนี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากคุณละเลยในการทำความดีในช่วง 20 คืนที่ผ่านของเดือนรอมฎอนนั้น คุณอาจจะลองหันกลับมาเริ่มทำในช่วง 10 คืนสุดท้ายก็ยังไม่สาย

2. อ่านดุอาอ์นี้มากๆ

มีดุอาอ์สำหรับอ่านในช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนที่คุณควรจะอ่านบ่อยๆ คือ “อัลลอฮุมมะ อินนะกะ อะฟูวุน ตุฮิบบัลอัฟวะ ฟะฟุอันนี” ซึ่งแปลว่า “โอ้อัลลอฮ์ พระองค์คือผู้ทรงให้อภัย และพระองค์ทรงรักการให้อภัย โปรดอภัยแก่ฉันด้วย”

3. ค้นหาค่ำคืนแห่งลัยละตุ้ลก็อด

ในช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนนี่ จะมีคืนหนึ่งชื่อว่าคืนลัยละตุ้ลก็อด ซึ่งเป็นคืนี่ประเสริฐที่สุดกว่าคืนอื่นๆ หากว่าคุณยืนละหมาดในค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดแล้ว ความดีที่คุณจะได้รับนั้นจะมีมากเป็นพันๆเท่า ดุอาอ์จะถูกตอบรับและความผิดเล็กๆน้อยๆที่ผ่านมานั้นจะถูกลบล้าง

4. ลิสต์รายการดุอาอ์และขออย่างสม่ำเสมอ

ช่วง10 คืนสุดท้ายนี้ เป็นช่วงเวลาที่ดุอาอ์จะถูกตอบรับมากที่สุด ลองเขียนรายการสิ่งที่คุณอยากได้ลงบนกระดาษและหมั่นขอต่ออัลลอฮ์อย่างสม่ำเสมอ อินชาอัลลอฮ์ ดุอาอ์ของคุณจะถูกตอบรับอย่างแน่นอน

5. เตรียมตัวละหมาดในยามค่ำคืน

การยืนละหมาดในช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนเป็นสิ่งสมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง ฉะนั้นการงีบหลับในช่วงกลางวันซัก 10-20 นาที เพื่อให้มีแรงในการยืนละหมาดในตอนกลางคืนก็เป็นหนทางที่ดี

6. อย่าติดโซเชี่ยล

ให้มุ่งทำความดีมากๆ เพื่อว่าค่ำคืนเหล่านี้ถือเป็นค่ำคืนที่ดีที่สุดในรอบปี คุณอาจจะจัดสรรเวลาใหม่ เล่นเฟสบุคหรือไลน์ให้น้อยลงเพื่อที่คุณจะได้มีเวลาในการทำความดีมากขึ้น

7. อ่านความหมายของกุรอ่านมากๆ

การอ่านกุรอ่านในเดือนรอมฎอนเป็นสื่งที่ดี แต่ถ้าคุณลองศึกษาความหมายของอัลกุรอ่านไปด้วยแล้ว คุณจะเข้าใจแก่นแท้ของศาสนามากยิ่งขึ้น ช่วงเวลา 10 คืนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการศึกษาความหมายอัลกุรอ่าน

8. อดทนต่อการทดสอบ

ในระหว่างที่คุณเร่งทำความดีในช่วง 10 คืนสุดท้าย อาจจะมีบททดสอบเข้ามาในชีวิตของคุณบ้าง ให้คุณอดทนต่ออุปสรรคเหล่านั้น และขอดุอาอ์ให้ผ่านบททดสอบไปให้ได้

9. บริจาคมากๆ

การบริจาคในช่วง 10 คืนสุดท้ายคุณจะได้รับผลตอบแทนมากกว่าช่วงอื่นๆ ยิ่งถ้าค่ำคืนที่คุณบริจาคนั้นเป็นค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดแล้วด้วยละก็ คุณจะได้ผลตอบแทนเป็นพันๆเท่าเลยทีเดียว

10. ชักชวนคนอื่นให้ทำความดี

ลองชวนคนรอบๆตัวมาทำความดีในช่วง 10 คืนสุดท้ายกัน อ่านกัลกุรอ่านด้วยกัน ละหมาดพร้อมกัน เป็นการช่วยสร้างบรรยากาศของค่ำคืนอันประเสริญได้

ที่มา:   blog.muslimsquare.com

อัพเดทล่าสุด