ท่านนบีมูฮัมหมัด ปฎิบัติกับบรรดาภรรยาของท่านอย่างไร ?


5,073 ผู้ชม

ท่านนบีมูฮัมหมัด ปฎิบัติกับบรรดาภรรยาของท่านเป็นอย่างไร ?


ท่านนบีมูฮัมหมัด ปฎิบัติกับบรรดาภรรยาของท่านอย่างไร ?

ท่านนบีมูฮัมหมัด ปฎิบัติกับบรรดาภรรยาของท่านเป็นอย่างไร ?
1. เมื่อภรรยามีประจำเดือนอ่านกุรอ่านไม่ได้  ท่านนบีก็จะนอนบนตักภรรยาและอ่านกุรอ่านให้นางฟัง
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ท่านนบีมักจะนอนหนุนตักของฉันในขณะที่ฉันมีประจำเดือน แล้วท่านก็อ่านกุรอ่าน ( มุสลิม 693 )
2. ท่านนบีมักจะกินตรงรอยปากของภรรยา
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ครั้ง1ฉันได้ดื่มน้ำโดยที่ในขณะนั้นฉันมีประจำเดือน เมื่อฉันกินเสร็จฉันก็ยื่นภาชนะใส่น้ำให้ท่านนบี ท่านนบีก็ว่างปากของท่านบนรอยปากของฉัน แล้วท่านก็ดื่มน้ำ และฉันก็เคยแทะเนื้อติดกระดูก โดยที่ในขณะนั้นฉันมีประจำเดือน ต่อมาฉันก็ยื่นให้กับท่านนบี ท่านนบีก็วางปากของท่านบนรอยปากของฉัน ( มุสลิม 692 )
3.  หลายๆครั้งนบีจะให้ภรรยาหวีผมให้
…..อาอีชะห์เล่าว่า : เมื่อท่านนบีเอี๊ยะติก้าฟในมัสยิด ท่านจะยื่นศรีษะของท่านมาให้ฉันในห้อง แล้วฉันก็จะหวีผมให้ท่าน ( มุสลิม 684 )
4. ท่านนบีอาบน้ำพร้อมกับภรรยา
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ฉันและท่านนบีอาบน้ำจากภาชนะเดียวกัน เนื่องจากมีญูนุบ และเราก็ผลัดกันตักน้ำอาบ และบางทีท่านนบีก็แย่งฉัน จนฉันต้องบอกว่า : ปล่อยให้ฉันอาบบ้าง ปล่อยให้ฉันอาบบ้าง ( มุสลิม 731-732 )
5.  ท่านนบีเอาใจใส่ทุกรายละเอียดของภรรยา
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ท่านนบีกล่าวกับฉันว่า: ฉันรู้ว่าตอนไหนเธอพอใจฉัน และรู้ว่าตอนไหนเธอไม่พอใจฉัน อาอีชะห์จึงถามว่าท่านรู้ได้ยังไง? ท่านบีจึงตอบว่า: หากเธอพอใจฉัน เธอจะกล่าวว่า ขอสาบานต่อพระเจ้าของมูฮัมหมัด และเมื่อเธอไม่พอใจฉันเธอจะกล่าวว่า ขอสาบานต่อพระเจ้าของอิบรอฮีม อาอีชะห์ก็ตอบว่า: ใช่แล้วฉันจะไม่กล่าวชื่อของท่านเมื่อฉันโกรธท่าน. ( บุคคอรีย์ 5228 )
6. ท่านนบีจะเอาใจภรรยา และทำเพื่อภรรยา
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ฉันยังนึกถึงภาพที่นบีอยู่ที่หน้าห้องของฉัน โดยที่ทาสชาวเอธิโอเปียกำลังเล่นหอกเล็กอยู่ในมัสยิด แล้วท่านนบีก็เอาผ้าคลุมกายของท่าน

มาปิดตัวฉัน และยืนกันให้ฉัน โดยให้ฉันได้ดูการละเล่นของพวกเขาผ่านช่องระหว่างหูและไหล่ของท่านนบี โดยที่แก้มของฉันแนบกับแก้มของท่านนบี และท่านก็ยืนเพื่อฉัน

จนกระทั่งฉันเบื่อและฉันเลิกดูเอง อาอีชะห์กล่าวว่า: พวกท่านลองพิจรณาดูซิ ระยะเวลาของการยืนของเด็กผู้หญิงคน1ที่ปรารถนา
จะดูการละเล่น ว่ามันจะนานขนาดไหน 

( มุสลิม 892 บุคคอรีย์ 2907 )


7. ท่านบีจะเล่นกับภรรยาและมีมุขขันบ้างบางเวลา
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ฉันเคยอยู่กับท่านนบีในการเดินทางครั้ง1 แล้วฉันก็วิ่งแข่งกับท่าน แล้วฉันก็ชนะท่าน ภายหลังจากนั้นฉันก็อ้วนขึ้น แล้วฉันก็วิ่งแข่งกับท่านอีก แต่คราวนี้นบีชนะฉัน แล้วท่านนบีก็บอกว่า:เราเสมอกันแล้วนะ 
( อบูดาวุด2078 )
8. สามีควรเข้าใจภรรยาบ้างโดยอยู่บนเหตุบนผลเหมือนที่ท่านนบีเข้าใจอาอีชะห์ว่านางอยากเล่นตุ๊กตา เพราะนางยังเด็ก
…..อาอีชะห์เล่าว่า : เมื่อท่านนบีได้กลับมาจากสงครามตาบูก หรือฮุนัยน์ และในที่เก็บของของฉันมีผ้าปิดอยู่ แล้วลมก็ได้พัดผ้าเปิดออกทำให้เห็นของเล่นของฉัน ท่านนบีก็ถามว่าอาอีชะห์นี่คืออะไร: ฉันก็ตอบว่าลูกสาวฉันเอง แล้วท่านนบีก็ได้มองไปเห็นม้าตัว1มีปีกที่ทำมาจากกระดาษ นบีก็ถามว่า: แล้วที่ฉันเห็นอยู่ตรงกลางนั้นคืออะไร? ฉันก็ตอบว่า: ม้าไง นบีก็ถามต่อว่า: แล้วอะไรอยู่บนหลังม้าหละ? ฉันก็ตอบว่าปีกของมันไง นบีก็ถามว่า: ม้ามันมีปีกด้วยหรือ? ฉันก็ตอบว่า: ท่านไม่เคยได้ยินหรือว่านบีสุลัยมาน มีม้าที่มีปีกด้วย นางก็เล่าว่า: เมื่อนั่นฉันก็เห็นท่านนบีหัวเราะจนเห็นฟันกรามของท่าน ( อบูดาวุด4932 )
9. ท่านนบีจะเเสดงออกว่ารักภรรยาเมื่อต้องห่างกัน
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ท่านนบีได้จูบภรรยาบางคนของท่าน หลังจากนั้นท่านนบีก็ออกไปละหมาด โดยท่านไม่ได้ทำน้ำละหมาดใหม่ อุรวะห์ก็ถามว่า: ผู้หญิงคนนั้นคือเธอใช่มั้ย อาอีชะห์ก็จึงหัวเราะ ( อบูดาวุด179 )
10. ท่านนบีใช้ไม้ถูฟันอันเดียวกับภรรยา 
…..อาอีชะห์เล่าว่า : ส่วน1จากความโปรดปรานที่อัลลอฮ์ให้ฉันคือ ให้ท่านนบีได้ตายในบ้านของฉัน ในเวรของฉัน บนหน้าอกของฉัน และได้รวมน้ำลายของฉันกับของท่านนบีเข้าด้วยกัน(ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต) อาอีชะห์เล่าว่า : อับดุรเราะห์มานบินอบีบักร ได้เข้ามาหาฉัน โดยที่เขาถือไม้วิสวากอยู่ และในขณะนั้นท่านนบีนอนพิงฉันอยู่ และฉันเห็นท่านนบีมองไปที่เขา ฉันจึงรู้ว่าท่านนบีอยากใช้ไม้วิสวาก ฉันจึงถามว่า: จะให้ฉันเอาให้ท่านมั้ย ท่านนบีก็ขยับหัวเป็นการบ่งบอกว่าเอา ฉันจึงเอามันมาให้ท่าน แต่ไม้วิสวากมันแข็ง ฉันจึงถามว่า: จะให้ฉันทำให้มันนิ่มให้เอามั้ย ท่านนบีก็ขยับหัวเป็นการบ่งบอกว่าเอา ฉันจึงทำให้มั้นนิ่ม(ด้วยการกัดและขยี้) และฉันจึงเอามันถูฟันให้ท่านนบี ( บุคคอรีย์4449 )
11. นบีนอนหลับบนตักของภรรยา
…..ในการเดินทางครั้ง1 อาอีชะห์ได้ทำสร้อยคอที่ยืมมาจากอัสมาอ์หลุดหาย นบีจึงสั่งให้ผู้คนหยุดพักในสถานที่นั่นก่อนเพื่อหา และท่านนบีก็ได้นอนหลับบนตักของอาอีชะห์
( มุสลิม 816 )
12. ป้อนข้าวกันบ้าง
…..ท่านนบีกล่าว่า : ทุกสิ่งที่ท่านใช้จ่ายออกไป จะเป็นการซอดาเกาะห์ จนกระทั้งอาหารคำหนึ่งที่ท่านป้อนให้กับภรรยาของท่านก็เป็นซอดาเกาะห์เช่นกัน ( บุคคอรีย์ 2742 )
13. ท่านนบีจะปฎิบัติกับภรรยาอย่างอ่อนโยน
.....ท่านนบีได้กล่าวว่า : ผู้ศรัทธาที่สมบูรณ์ที่สุด คือผู้ที่มีมารยาทดีงานที่สุด และ อ่อนโยนต่อครอบครัวของเขามากที่สุด 
( ติรมีซี 2612 )
***คนที่ปฎิบัติดีกับคนอื่น แต่ปฎิบัติไม่ดีกับคนในครอบครัว เขาจะยังไม่มีอีหม่านที่สมบูรณ์
14. หลายๆอย่างที่ภรรยาทำเองได้ แต่นบีก็ยังคิตมัตภรรยา
…..หลังจากพิชิตป้อมปราการที่คอยบัร และท่านบีได้แต่งงานกับพระนางซอฟียะห์ อานัสบินมาลิกเล่าว่า : ต่อมาเราก็เดินทางกลับสู่เมืองมาดีนะห์ และฉันเห็นท่านนบีเอาผ้าชนิด1มาปิดข้างหลังเสลียงอูฐของท่านให้กับซอฟียะห์ แล้วท่านนบีก็ลงไปนั่งข้างๆอูฐ แล้วชันเข่าขึ้น และซอฟียะห์ก็เหยียบบนเข่าของท่านนบีขึ้นไปนั่งขี่บนหลังอูฐ ( บุคคอรีย์ 4211 )
***ถ้าเทียบกับในสมัยปัจจุบัน ก็คงเป็นการเปิดประตูรถให้กับภรรยา
15. หลายๆอย่างที่นบีทำเองได้ ท่านก็จะทำเองไม่ใช้ภรรยา
.....มีคนถามอาอีชะห์ว่า ท่านนบีปฎิบัติตัวอย่างไร ยามที่ท่านอยู่ในบ้าน อาอีชะห์ตอบว่า : ท่านนบีก็เหมือนมนุนษ์ปุถุชนธรรมดาทั่วๆไป. ท่านจะปะเย็บเสื้อเอง รีดนมแพะเอง ทำอะไรด้วยตัวเอง เย็บร้องเท้าเอง ทำงานบ้านเอง
( อัลมาวาฮิบอัลลาดุนนียะห์ อาอัชชามาเอ็ลอัลมูฮัมมาดียะห์ หน้า 548-549 )
16. ตักเตือนภรรยาอยู่ตลอด และเตือนอย่างนิ่มนวล
.....ท่านนบีกล่าวว่า : พวกท่านจงสั่งเสียภรรยาให้ทำความดี แท้จริงพวกนางถูกสร้างมาจากซี่โครง และซี่โครงที่งอที่สุดคือซี่โครงด้านมีสุด หากท่านดัดมันให้ตรงมันก็จะหัก หากท่านปล่อยมันไว้ มันก็จะงออยู่อย่างนั้น ดังนั้นพวกท่านจงค่อยๆสั่งเสียพวกนาง ( มุสลิม 3632 )
***ผู้หญิงถูกสร้างมาจากซี่โครงที่อยู่ใกล้กับหัวใจที่สุด ดังนั้นเมื่อดูแลผู้หญิง ควรดูแลด้วยกับหัวใจ
17. ท่านบีจะไม่มองแต่ความผิดของภรรยา แต่จะมองความดีที่มีอยู่ของนางด้วย
.....ท่านนบีกล่าวว่า : สามีอย่าได้เอาแต่โกรธเคืองภรรยา เพราะหากเขาไม่พอใจมารยาทบางอย่างของนาง เขาก็ยังพอใจมารยาทอย่างอื่นของนาง ( มุสลิม 3643 )
18. มื่อภรรยาปรารถนาดุนยามาไป ท่านนบีก็จะทำให้นางได้รู้ว่าสิ่งนี้มันไม่ควร ( มุสลิม1478 )
19. ท่านนบีจะคอยกระตุ้นให้ภรรยาทำความดีอยู่เสมอ
…..ท่านบีกล่าวว่า : ขออัลลอฮ์ได้ทรงเมตตาบ่าวคนหนึ่ง ที่เขาลุกขึ้นมาละหมาดในยามค่ำคืน เมื่อเขาละมาดเสร็จ เขาก็ปลุกภรรยา และหากนางไม่ตื่น เขาก็เอาน้ำมาพรมที่ใบหน้าของนาง ( อบูดาวุด 1450 )
.....อาอีชะห์เล่าว่า : เมื่อท่านนบีลุกขึ้นละหมาดในยามค่ำคืน โดยที่ฉันนอนอยู่ข้างหน้าท่าน เมื่อท่านละหมาดเสร็จจนเหลือแค่วิเตร ท่านนบีก็จะปลุกฉันให้ลุกขึ้นไปละหมาด ( มุสลิม 744 )
20. ถ้าภรรยาทำผิด  ท่านบีก็จะคอยเตือน  ไม่ปล่อยเลยตามเลย (เพราะรักจึงตักเตือน)
.....อาอีชะห์เล่าว่า : ฉันเคยพูดกับท่านนบีว่า พอเพียงแล้วกับท่านที่ ซอฟียะห์เป็นคนเตี๊ย(หมายถึง:อาอีชะห์ตำหนิซอฟียะห์ลับหลัง) ท่านนบีก็กล่าวว่า:แท้จริงคำพุดที่เธอได้พูดไป หากว่าเอามันไปผสมกับน้ำทะเล แน่นอนน้ำทะเลก็จะต้องเปลี่ยงแปลง ( อบูดาวุด 4875 )
***ไม่มีใครสามารถใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้หรอก ขนาดนบีอาดัม อัลลอฮ์ยังทรงส่งพระนางฮาวามาอยู่เป็นเพื่อนเลย
***เมื่อชีวิตคู่คือหนทางที่หลายๆคนต้องพบเจอ ดังนั้น ควรหาวิธีที่จะอยู่กับมันอย่างมีความสุขที่สุด ซึ่งท่านนบีเป็นแบบอย่างให้กับเราในทุกด้าน ทุกแง่มุมของการใช้ชีวิต ถึงแม้ในเรื่องของความรักในการครองชีวิตคู่ก็ตาม
***ประชาชาติอิสลามไม่ควรมองหา และ พยายามไคว่คว้าความรักเหมือนของแจ็คกับโรส หรือ โรมีโอกับจูเลียต แต่ควรมองหาความรักที่ถูกต้องตามครรลองเหมือนของท่านนบีมูฮัมหมัดกับภรรยา

ที่มา : ไลน์ Al jh-is
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด