ลิปสติก อยากทราบว่าสตรีมุสลิมใช้ลิปสติก ได้หรือไม่


7,935 ผู้ชม

เป็นการอนุญาตหรือไม่  สำหรับสตรีที่จะทาลิปสติกโดยเฉพาะเพื่อสามีของนางเท่านั้น  นอกจากนี้  ยังมีบางท่านได้กล่าวว่า  ลิปสติกนั้นมีส่วนผสมของไขมันหมู  ดิฉันขอความกระจ่างในเรื่องนี้ด้วยคะ  และโดยปกติแล้วสตรีผู้ศรัทธานั้นสามารถที่จะใช้ลิปสติกได้หรือไม่ ?


ลิปสติก อยากทราบว่าสตรีมุสลิมใช้ลิปสติก ได้หรือไม่

คำถาม  เป็นการอนุญาตหรือไม่  สำหรับสตรีที่จะทาลิปสติกโดยเฉพาะเพื่อสามีของนางเท่านั้น  นอกจากนี้  ยังมีบางท่านได้กล่าวว่า  ลิปสติกนั้นมีส่วนผสมของไขมันหมู  ดิฉันขอความกระจ่างในเรื่องนี้ด้วยคะ  และโดยปกติแล้วสตรีผู้ศรัทธานั้นสามารถที่จะใช้ลิปสติกได้หรือไม่ ?

คำตอบ

บรรดาการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของพระองค์ อัลลอฮ์ 

จากหลักการพื้นฐานแล้ว  ทุกสิ่งที่ใช้เพื่อการประดับและการตกแต่งนั้น  เป็นที่อนุญาต    ดังพระวจนะของพระองค์อัลลอฮ์ ในอายาตอัลกุรอ่าน

“พระองค์ คือผู้ทรงสร้าง ทุกสิ่งที่อยู่บนโลกเพื่อสูเจ้า”  (ซูเราะฮ  al-Baqarah 2:29)

นั่นเป็นการมุสตาฮับ  ที่นางจะตกแต่งให้เกิดความสวยงามเพื่อเฉพาะสามีเท่านั้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ถูกกล่าวไว้ในกฎชารีอะฮ

แต่เงื่อนไขของวัตถุประสงค์ในการตกแต่งนั้น  จะต้องไม่มีสิ่งต้องห้ามเข้ามาเกี่ยวข้อง  เช่นเป็นการตกแต่งเพื่อชายที่ไม่ได้เป็นมะฮรอม  หรือชายที่ไม่ได้อนุญาตให้สตรีอวดความงามให้กับเขาได้ 

นอกจากนี้สิ่งที่นำมาใช้ตกแต่งนั้น  จะต้องไม่ประกอบด้วยวัสดุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย  หรือมีส่วนผสมที่ไม่สะอาดเช่น  ไขมันหมู  ซึ่งหากมีสิ่งดังกล่าวแล้ว  เครื่องสำอางอันนั้นถือว่าเป็นที่ต้องห้าม  เพราะเราได้ถูกห้ามในการทำสิ่งที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย 

ดังคำกล่าวของท่านนบี มุฮัมมัด    ที่ได้กล่าวไว้ว่า

 “สิ่งเหล่านั้นจะต้องไม่เป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดอันตราย”

Shakh Ibn ‘Uthaymeen ได้กล่าวเอาไว้ว่า

ไม่มีความผิดใด  ๆ  ในการใช้ลิปสติก  เพราะโดยหลักการพื้นฐานแล้วถือว่าป็นสิ่งที่อนุญาต  ตราบใดที่เราตรวจสอบได้ว่าไม่มีสิ่งเป็นของต้องห้ามเข้ามาเกี่ยวข้อง  แต่ถ้าหากการใช้ลิปสติกนั้นทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย  เช่น  ทำให้ริมฝีปากเกิดการแห้ง  ขาดความชุ่มชื้น  กรณีนี้  ลิปสติกนั้นก็ไม่อนุญาตให้ใช้  ซึ่งสอดคล้องกับรายงานที่ได้พูดถึงการใช้ลิปสติกแล้วว่า  หากการใช้ลิปสติกทำให้ริมฝีปากเกิดการแตกขึ้น  นั่นหมายความว่าการใช้ลิปสติกนั้นทำให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย  จึงไม่เป็นที่อนุมัติให้ใช้ลิปสติก

ฟัตวาโดย  Manaar al-Islam, 3/831

จากหัวข้อรายงานของ ดร. Wajeeh Zayn al-‘Aabideen  ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสาร  “al-Wa’i al-Islami”  ได้กล่าวเกี่ยวกับเครื่องสำอางของสตรีในปัจจุบันที่ใช้กันอย่างแพร่หลายนั้น  อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้  ซึ่งมีรายละเอียดบางส่วนในหัวข้อดังนี้

ลิปสติกนั้น  อาจทำริมฝีปากเกิดการบวม  หรือเกิดแห้งและแตกขึ้นได้  เนื่องจากผิวหนัง ณ บริเวณริมฝีปากนั้น มีความบาง  ซึ่งลิปสติกจะเป็นตัวทำให้เนื้อเยื่อชั้นปกป้องของริมฝีปากหลุดออกไปได้

อ้างอิงมาจาก  Zeenat al-Mar’ah al-Muslimah โดย Shaykh ‘Abd-Allaah al-Fawzaan, หน้าที่ 51

ดังนั้น  สำหรับสตรีผู้ศรัทธานั้นควรจะตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนว่า  เครื่องสำอางที่ใช้อยู่โดยทั่วไปนั้น  จะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเธอ

และพระองค์อัลลอฮ์  เป็นผู้ทรงรอบรู้ที่ดีที่สุด

แปลโดย  นูรุ้ลนิซาอ / Source: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด