หลักฐานการเยี่ยมกุโบร์วันอีด (วันฮารีรายอ) เป็นสุนัตที่สมควรทำ


33,695 ผู้ชม

หลักฐานการเยี่ยมกุโบร์วันอีด (วันฮารีรายอ) ซึ่งเป็นสิ่งที่สุนัต ที่สมควรทำ ในตำรา อัลฟาตาวา อัลฮินดียะห์ ของมัศฮับฮานาฟีย์ เล่มที่ 5 หน้าที่ 350 กล่าวว่า....


หลักฐานการเยี่ยมกุโบร์วันอีด (วันฮารีรายอ) เป็นสุนัตที่สมควรทำ

หลักฐานการเยี่ยมกุโบร์วันอีด (วันฮารีรายอ) ซึ่งเป็นสิ่งที่สุนัต ที่สมควรทำ 

ในตำรา อัลฟาตาวา อัลฮินดียะห์ ของมัศฮับฮานาฟีย์ เล่มที่ 5 หน้าที่ 350 ได้กล่าวว่า :

أفضل أيام الزيارة أربعة يوم الاثنين والخميس والجمعة والسبت، والزيارة يوم الجمعة بعد الصلاة حسن ويوم السبت إلى طلوع الشمس ويوم الخميس في أول النهار وقيل في آخر النهار وكذا في الليالي المتبركة لا سيما ليلة براءة وكذلك في الأزمنة المتبركة كعشر ذي الحجة والعيدين وعاشوراء وسائر المواسم كذا في الغرائب

ความว่า " วันที่ดีเยี่ยมที่ควรเยี่ยมกุโบร์มี 4 วัน คือ วันจันทร์ วันพฤหัส วันศุกร์ เเละ วันเสาร์ ส่วนการเยี่ยมในวันศุกร์ นั้น หากทำหลังจากละหมาด ก็เป็น สิ่งที่ดีงาม ส่วนวันเสาร์ ก็เยี่ยม ในตอนเช้าพระอาทิตย์ ขึ้น ส่วนวันพฤหัส ก็ในช่วงเช้า บางอุลามะมีทัศนะว่า ช่วงบ่าย เเละเช่นกัน ในคำคืนที่บารอกัต เเละในวันเวลาต่างที่บารอกัต เช่น วันที่ 10 ของเดือน ซุลฮิจญะห์ วันอีดทั้งสองวัน วันอาชูรอ เเละในวันอื่นๆ "

ในตำราอัลเมาซูอะห์ อัลหิกฮิยะห์ ซุนัตเยี่ยมกุโบร์ วันอีด เช่นกันเล่ม 31 หน้า 118 ( ตามภาพ)

ดังนั้น สามารถไปเยี่ยมกุโบร์ได้ เเละเป็นสิ่งที่ดีงาม โดยเฉพาะคนที่พ่อเเม่ เสียชีวิตไปเเล้ว สมควรที่จะไปเยี่ยม อ่านดุอา เเละอัลกุรอ่าน ส่งผลบุญ ให้พ่อเเม่ที่กุโบร์ ส่วนคนที่อ้างเหตุผลว่า ไปเยี่ยมไม่ได้ เพราะ เป็นวันรื่นเริงไม่ใช่วันอาลัยทุกข์ คำพูดนี้ ตรรกวิบัติ เพราะ เราไป เพื่อรำลึกถึงความตาย เเละอ่านดุอา เราควรเยี่ยมทั้งคนเป็น เเละคนตาย เป็นที่น่าเวทนายิ่ง หากวันรายอ สามารถไปเยี่ยมเพื่อนได้ เเต่ไม่สามารถไปเยี่ยมพ่อเเม่ที่กุโบร์

ที่มา:   Matty Ibnufatim Hamady

อัพเดทล่าสุด