การเยี่ยมกุโบร์ในวันอีด


41,480 ผู้ชม

การเยี่ยมกุบูร นั้นมีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่า  ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ส่งเสริมให้กระทำ ไม่ว่าจะเยี่ยมในวันอีด , ก่อนวันอีด , หลังวันอีด , หรือวันอื่นๆ ที่ไม่ใช่วันอีด


การเยี่ยมกุโบร์ในวันอีด

การเยี่ยมกุโบร์ในวันอีด

การเยี่ยมกุบูร นั้นมีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่า  ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ส่งเสริมให้กระทำ ไม่ว่าจะเยี่ยมในวันอีด , ก่อนวันอีด , หลังวันอีด , หรือวันอื่นๆ ที่ไม่ใช่วันอีด ดังนั้นการห้ามเยี่ยมกุบูรในวันหนึ่งวันใดนั้น ต้องมีหลักฐานมาระบุเจาะจงในการห้าม มิเช่นนั้นเขาได้บัญญัติฮุกุ่มขึ้นมาเองในศาสนา ผู้ที่บัญญัติฮุกุ่มขึ้นมาเช่นนั้นถือว่าเป็นพวกบิดอะฮ์อุตริกรรมในฮุกุ่มของอัลเลาะฮ์ตะอาลา

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

نَهَيْتُكُمْ عَنْ زِيَارَةِ الْقُبُورِ فَزُورُوهَا

"ฉันเคยห้ามพวกท่านจากการเยี่ยมกุบูร ดังนั้นพวกท่านจงเยี่ยมกุบูรเถิด" รายงานโดยมุสลิม, หะดีษเลขที่ 977

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวเช่นกันว่า

فَزُورُوهَا فَإِنَّهَا تُذَكِّرُ الآخِرَةَ

"ดังนั้น พวกท่านจงเยี่ยมกุบูรเถิด เพราะแท้จริงการเยี่ยมกุบูรนั้นทำให้รำลึกถึงโลกหน้า" รายงานโดยอิหม่ามอะห์มัด, หะดีษเลขที่, 1235

ดังนั้น คำสั่งใช้ของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตรงนี้ ถือว่าอยู่ในรูปแบบมุฏลัก [اَلْمُطْلَقُ] “รูปแบบกว้างๆ ไม่จำกัดวันและเวลา” เราจะทำการเยี่ยมเยือนกุบูรวันใดก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เปิดกว้างให้แก่ประชาชาติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และถือเป็นเป็นที่อนุญาต [اَلْجَائِزُ ] เนื่องจากมีซุนนะฮ์จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มารับรองไว้แล้ว

การอ้างว่าการเยี่ยม กุบูรในวันอีดเป็นการเฉพาะจง [اَلتَّخْصِيْصُ]  วันเยี่ยมกุบูรนั้น  เป็นความเข้าใจที่ผิดเพราะการเจาะจงเยี่ยมกุบูรในวันอีด หมายถึง ในหนึ่งปีจะมีการเยี่ยมกุบูรในวันอีดเท่านั้น แต่การกระทำของพี่น้องมุสลิมทั่วไป ไม่ได้เยี่ยมกุบูรเพียงแค่วันอีดเพียงวันเดียว วันศุกร์พวกเขาก็ไปเยี่ยมกุบูรอยู่แล้ว และวันอื่น ๆ ที่พวกเขาสะดวกก็ไปทำการเยี่ยมกุบูร

การอ้างว่า วันอีด  เป็นวันรื่นเริงแต่การเยี่ยมกุบูรทำให้โศรกเศร้าจึงห้ามไปเยี่ยมกุบูร เราขอชี้แจงว่า การเยี่ยมเยือนกุบูรไม่ใช่ไปเยี่ยมเพื่อมีความโศกเศร้า แต่การเยี่ยมเยือนกุบูรเป็นการรำลึกถึงอาคิเราะฮ์

ซึ่งสิ่งดังกล่าว ไม่ใช่หมายถึง ต้องโศกเศร้า แต่กลับทำให้อีหม่านมีความมั่นคง จิตใจเบิกบาน และผลักดันให้มีความรักผูกพันกับอัลเลาะฮ์ตะอาลายิ่งขึ้น และวันอีดนั้นพี่น้องมุสลิมต่างเชื่อมสัมพันธไมตรีกันเป็นพิเศษเนื่องจากพวกเขาได้รวมตัวกันและพี่น้องมุสลิมบางส่วนก็กลับมาสู่บ้านเกิดของตน แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่ลืมพี่น้องมุสลิมที่เสียชีวิตไปแล้ว เพราะความเป็นพี่น้องมุสลิมจะไม่ถูกตัดขาดด้วยกับความตาย

ดังนั้นการเยี่ยมเยือนกุบูร จึงอยู่ในรูปแบบ  [اَلْمُطْلَقُ]  “รูปแบบกว้าง ๆ ไม่จำกัดวันและเวลา” ฉะนั้น การจำกัดหรือไปกำหนดว่าการเยี่ยมกุบูรในวันอีดบิดอะฮ์หะรอมนั้น ต้องมีหลักฐานมาจำกัดเจาะจง [الْمُقَيِّدِ]  มาระบุห้ามจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ เมื่อไม่มีอัลกุรอานหรือหะดีษมาระบุเจาะจงห้ามเกี่ยวกับการเยี่ยมกุบูรในวันอีด แน่นอนหลักฐานที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมใช้ให้เยี่ยมกุบูรในรูปแบบกว้างๆ ยังคงมีผลอยู่ไม่มีใครสามารถไปทำลายได้ไม่ว่าจะในวันอีดหรือจากวันอีด แต่ไม่อนุญาตให้คิดว่าท่านนบี ได้เจาะจงกระทำและเช่นเดียวกัน ไม่อนุญาตให้คิดว่าท่านนบีได้เจาะจงห้าม เพราะจะกลายเป็นการอุตริฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนาที่ไม่ได้มาจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์นั่นเอง


อัพเดทล่าสุด