อิบลีส และพลพรรคของมัน ทำร้ายมนุษย์ได้หรือไม่


4,545 ผู้ชม

มันกล่าว(แก่พระองค์)ว่า โปรดประวิงเวลาให้ข้า(อยู่ยาวต่อไป) ถึงวันที่พวกเขา(มนุษย์)ถูกฟื้นคืนชีพ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงเจ้าจะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับการประวิงเวลา


อิบลีส และพลพรรคของมัน ทำร้ายมนุษย์ได้หรือไม่

อิบลีส และพลพรรคของมัน ทำร้ายมนุษย์ได้หรือไม่

อิบลีส(ญินตนหนึ่ง)ผู้ฝ่าฝืนอัลลอห์ ได้ขอต่ออัลลอห์ไว้ ดังนี้

มันกล่าว(แก่พระองค์)ว่า โปรดประวิงเวลาให้ข้า(อยู่ยาวต่อไป) ถึงวันที่พวกเขา(มนุษย์)ถูกฟื้นคืนชีพ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงเจ้าจะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับการประวิงเวลา (คือจะยังไม่ตาย)มันกล่าวว่า ด้วยสิ่งที่พระองค์ทำให้ข้าวิบัติ ข้าจะนั่ง(ขัดขวางพวกเขา) บนหนทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ท่านหลังจากนั้นข้าจะมาหาพวกเขาทั้งทางด้านหน้า ด้านหลัง ด้านขวา ด้านซ้าย และพระองค์จะไม่พบว่าพวกเขาส่วนใหญ่รู้คุณ(พระองค์)

มันกล่าว(แก่พระองค์)ว่า โปรดประวิงเวลาให้ข้า(อยู่ต่อไป) ถึงวันที่พวกเขา(มนุษย์)ถูกฟื้นคืนชีพ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงเจ้าจะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับการประวิงเวลา(คือจะยังไม่ตาย) มันกล่าวว่า ด้วยเดชานุภาพของพระองค์ท่าน ข้าจะหลอกลวงพวกเขาให้หมดยกเว้นปวงบ่าวของพระองค์ ผู้ได้รับคุ้มครองให้ปลอดภัย(ปวงบ่าวที่อัลลอฮฺเลือกให้ภักดีต่อพระองค์เพื่อให้พ้นจากความหลงผิด)

งานของชัยฏอน

อิบลิส อะลัยฮิละอฺนะตุลลอฮ และบริวารของมัน ไม่มีหน้าที่อื่นใด นอกจาก การทำให้มนุษย์หลงผิดและก่อความเสียหายให้แก่มนุษย์เท่านั้นส่วนหนึ่งจากงานของชัยฏอนคือ

1. الإغواء (อัลอิควาอฺ) คือ ทำให้มัคลูคของอัลลอฮหลงผิด

มันกล่าวว่า โอ้พระเจ้าของข้าพระองค์โดยที่พระองค์ทรงให้ข้าพระองค์หลงผิดไปแล้วแน่นอน ข้าพระองค์ก็จะทำให้เป็นที่เพริศแพร้วแก่พวกเขาในแผ่นดินนี้และแน่นอนข้าพระองค์จะทำให้พวกเขาทั้งหมดหลงผิด 

2. الاستزلال (อัลอิสติซลาล) คือทำให้มัคลูคของอัลลอฮ (ที่เป็นมนุษย์และญิน) พลาดพลั้ง ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

แท้จริงบรรดาผู้ที่อยู่ในหมู่พวกเจ้าที่หันหลังหนีในวันที่สองกลุ่มเผชิญหน้ากันนั้น แท้จริงชัยฎอนต่างหากที่ทำให้พลั้งพลาดไป เนื่องจากบางสิ่งที่พวกเขาได้ประกอบไว้เท่านั้น และแน่นอนอัลลอฮฺก็ทรงอภัยให้แก่พวกเขาแล้ว แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นทรงอภัยโทษผู้ทรงหนักแน่น 


3. الكيد (อัลกัยดุ) คือ ออกอุบายหลอกลวงมัคลูค ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

บรรดาผู้ที่ศรัทธานั้น พวกเขาจะต่อสู้ในทางของอัลลอฮฺ และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธานั้น พวกเขาจะต่อสู้ในทางของอัฎ-ฎอฆูต ดังนั้นพวกเจ้าจงต่อสู้บรรดาสมุนของชัยฏอนเถิด แท้จริงอุบายของชัยฏอนนั้นเป็นสิ่งที่อ่อนแอ 


4. الوعود الكاذبة (อัลวุอูดอัลกาซิบ)คือ การให้คำมั่นสัญญาที่โกหก ต่อมัคลูคของอัลลอฮ 
ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

มันจะสัญญาแก่พวกเขา และจะทำให้พวกเขาเพ้อฝัน และชัยฏอนมันจะไม่สัญญานอกจากการหลอกลวงเท่านั้น 

5. العداوة والبغضاء (อัลอะดาวะฮ วัลบัฆฎออฺ) คือ ทำให้มัคลูคของอัลลอฮ เป็นศัตรูและการเกลียดชังซึ่งกันและกัน ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูกันและการเกลียดชังกันระหว่างพวกเจ้าในสุราและการพนันเท่านั้น และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮ์ และการละหมาด แล้วพวกเจ้าจะยุติใหม 

6. الوسوسة (อัลวัสวะสะฮ) คือ กระซิบกระซาบ ยุยง มัคลูคของอัลลอฮ กระทำผิด ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

แล้วชัยฏอนก็ได้กระซิบกระซาบแก่ทั้งสองนั้น เพื่อที่จะเผย แก่เขาทั้งสองซึ่งสิ่งที่ถูกปิดบังแก่เขาทั้งสองไว้อันได้แก่สิ่งอันถึงละอาย ของเขาทั้งสอง และมันได้กล่าวว่า พระเจ้าของท่านทั้งสองมิได้ทรงหวงห้ามท่านทั้งสอง ซึ่งต้นไม้ต้นนี้(เพราะอื่นใด) นอกจากการที่ท่านทั้งสองจะกลายเป็นมะลาอิกะฮ์ หรือไม่ก็กลายเป็นผู้อยู่ในหมู่ผู้ที่ยั่งยืนอยู่ตลอดกาลเท่านั้น

7. النزغ (อัลนัซฆุ) คือ ทำการยุแหย่ ระหว่างมัคลูคของอัลลอฮ ให้กระทำผิดต่อกัน

อัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

แท้จริงชัยฏอนนั้นมันยุแหย่ระหว่างพวกเขา แท้จริงชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูที่เปิดเผยของมนุษย์

8. الدعوة إلى عبادته : وذلك بدعوتهم إلى عبادة غير الله والكفر بالله وشريعته ทำการเชิญชวนให้ไปสู่การเคารพภักดีต่อมัน และเชิญชวนให้เคารพภักดี อื่นจากอัลลอฮ และการปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ และชะรีอัตของพระองค์ ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

โอ้พ่อจ๋า ! อย่าเคารพบูชาชัยฏอนเป็นอันขาด แท้จริงชัยฏอนนั้นมันดื้อรั้นต่อพระผู้ทรงกรุณาปรานี

9. الفتنة (อัลฟิตนะฮ) ก่อฟิตนะฮ ให้แก่มัคลูคของอัลลอฮ ดังอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า

เพื่อพระองค์จะทรงทำให้สิ่งที่ชัยฏอนยุแหย่นั้น เป็นการทดสอบสำหรับบรรดาผู้ที่ในจิตใจของพวกเขามีโรคและจิตใจของพวกเขาแข็งกระด้างและแท้จริงบรรดาผู้อธรรมนั้นอยู่ในการแตกแยกที่ห่างไกล

อัพเดทล่าสุด