10 เคล็ดลับเพิ่มความสุขให้กับชีวิตคู่


6,036 ผู้ชม

คนหนุ่มสาว และว่าที่เจ้าสาวและว่าที่เจ้าบ่าว ต่างรู้สึกตื่นเต้นและปลาบปลื้มกับงานแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้น และชีวิตการแต่งงานของเขา พร้อมทั้งความสุขที่จะเกิดขึ้นในชีวิตคู่ หากแต่เมื่อสามถึงหกเดือนผ่านไปหลังจากนั้น


10 เคล็ดลับเพิ่มความสุขให้กับชีวิตคู่

10 เคล็ดลับเพิ่มความสุขให้กับชีวิตคู่

คนหนุ่มสาว และว่าที่เจ้าสาวและว่าที่เจ้าบ่าว ต่างรู้สึกตื่นเต้นและปลาบปลื้มกับงานแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้น และชีวิตการแต่งงานของเขา พร้อมทั้งความสุขที่จะเกิดขึ้นในชีวิตคู่ หากแต่เมื่อสามถึงหกเดือนผ่านไปหลังจากนั้น “โลกแห่งความเป็นจริง” ได้ปรากฎขึ้น ผู้เป็นสามีและภรรยาทั้งสองคนต่างเริ่มตระหนักว่า “ชีวิตการแต่งงาน” ไม่ใช่ “ภารกิจ” ที่ง่ายเลย หากแต่จำต้องอาศัย “ความเพียรพยายาม” และ “ความอดทน” อย่างมากในการดำเนินชีวิตคู่ร่วมกัน และสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็น “เคล็ดลับ” สำหรับทั้งผู้ที่เป็นภรรยาและผู้ที่เป็นสามี ในการที่จะนำ “เคล็ดลับเหล่านี้” ไปใช้เพื่อช่วยทำให้ “ภารกิจนี้” มีความน่ากลัวน้อยลง และเพื่อเพิ่มพูน “รางวัลการตอบแทนมากมาย” เท่าที่จะสามารถเป็นไปได้ภายในความสัมพันธ์ที่มหัศจรรย์และซับซ้อนนี้

1. เริ่มต้น “การแต่งงาน” ด้วยเจตนาที่ดีงามถูกต้อง และตั้งเจตนาเช่นนี้ใหม่อยู่อย่างสม่ำเสมอ 

ผู้ที่จะเป็นสามีและภรรยาควรเข้าสู่ “การแต่งงาน” ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ของการสร้างความพึงพอพระทัยต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮู วะตะอาลา เพื่อที่จะได้มาซึ่ง “ความดีงาม” และ “การอำนวยพร” มากมายของพระองค์

จากนั้น “การแต่งงานของเขาทั้งสอง” ย่อมกลายเป็น “การทำอิบาดะฮฺอย่างหนึ่ง” ด้วยตัวของมันเอง อีกทั้งยังทำให้ทั้งสามีและภรรยาได้รับรางวัลการตอบแทนอีกด้วย

อัลลอฮฺย่อมทรงพึงพอพระทัยต่อเขาทั้งสอง และ “ความพึงพอพระทัยของพระองค์นั้น” คือปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการสร้างความสงบ ความมั่นคง และความสุขตลอดชีวิตการแต่งงาน สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ “การตระหนักว่า “การอิบาดะฮฺ” ที่ถูกปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนั้น จำเป็นต้องได้รับการ “ฟื้นฟู” หรือ “การตั้งเจตนาใหม่” อยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้เพื่อที่จะทำให้ “การอิบาดะฮฺนี้” คงอยู่ในหนทางที่ถูกต้องและเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์อันสูงสุด”

2. พึงระลึกว่า “สามี/ภรรยาของคุณ” คือ พี่ชายหรือน้องสาวแห่งอิสลามอีกคนหนึ่งของคุณด้วยเช่นกัน 
บ่อยครั้งที่มุสลิมมักจะปฏิบัติกับผู้คนภายนอกด้วยความเมตตาและความจริงใจ แต่แล้วพวกเขากลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างไปอย่างมากเมื่ออยู่กับคู่ครองของเขา

มุสลิมควรระลึกอยู่เสมอว่า “คู่ครองของเขา” ก็คือพี่ชายหรือน้องสาวแห่งอิสลามของเขาอีกคนหนึ่ง อีกทั้ง “สิทธิและหน้าที่ต่อพี่น้องแห่งอิสลาม" ก็ควรนำมาใช้เป็นหลักการขั้นพื้นฐานในความสัมพันธ์ของสามีภรรยาด้วยเช่นกัน และในความเป็นจริงแล้วนั้น “สามี และ ภรรยา” ต่างมีสิทธิต่อกันมากยิ่งกว่านั้นเสียอีก หากแต่ผู้เป็น "สามี" และ "ภรรยา" จำต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิของพี่น้องแห่งอิสลามและการยึดมั่นต่อหลักการเหล่านี้ด้วย

3. พึงระลึกถึง "ส่วนที่ดีที่สุด" ของสามี/ภรรยาของคุณ (หรือความดีงามของเขาหรือเธอ) 
เพราะย่อมไม่มีใครที่จะมีคุณสมบัติที่ดีพร้อมในทุกๆ ด้าน ดังนั้นคุณจึงควรให้ความสำคัญและมุ่งเน้นไปที่ "คุณสมบัติที่ดีงามที่สุด" ที่อยู่ในตัวของคู่ครองของคุณ

คุณควรให้การสนับสนุน กำลังใจ การชื่นชม และการขอบคุณ ต่อคู่ครองของคุณอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการแสดงออกเหล่านี้ย่อมช่วยเสริมสร้างคุณสมบัติที่ดีงามที่มีอยู่ในตัวเขา/เธอ ให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งมันยังเป็นผลดีต่อการที่จะพัฒนาคุณสมบัติด้านอื่นๆ ของเขา/เธออีกด้วย"

คุณควรพยายามอย่างมากที่จะมองข้ามหรือเพิกเฉยต่อนิสัยที่ไม่ดีบางอย่างของเขา/เธอ ดังเช่นที่ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ศรัทธาชายจำต้องไม่คิดร้าย (หรือโกรธเคือง) ผู้ศรัทธาหญิง (หรือภรรยาของเขา) หากแม้ว่าเขาไม่ชอบสิ่งหนึ่งในตัวนาง เขาย่อมพบสิ่งอื่นในตัวนางอันเป็นที่น่าพึงพอใจ” (รายงานโดย มุสลิม)

4. จงเป็น "เพื่อนที่ดีที่สุด (เพื่อนแท้)" ของสามี/ภรรยาของคุณ 
ลองคิดใคร่ครวญถึงความหมายของคำว่า "เพื่อนแท้" ว่าเป็นเช่นไร และจงเป็น "เพื่อนแท้" ต่อคู่ครองของคุณ ซึ่งหมายถึงการแบ่งปัน "ความสนใจ" "ประสบการณ์" "ความฝัน" "ความล้มเหลว" และ "ความขุ่นเคือง ความไม่สบายใจ" ต่อกัน และยังรวมไปถึง "ความเข้าใจต่อสิ่งที่สามี/ภรรยาของคุณชอบ และไม่ชอบ" และ "ความพยายามที่จะสร้างความพึงพอใจแก่เขาหรือเธอด้วยทุกๆ วิถีทางที่สามารถจะทำได้"

คำว่า "เพื่อนแท้" นั้นยังหมายถึงใครสักคนที่สามารถเชื่อใจ ให้ความไว้วางใจ และเป็นที่พึ่งพิงได้ "ผู้เป็นคู่ครอง" ควรเป็นเพื่อนประเภทหนึ่งที่เขา/เธออยากเก็บไว้ชั่วชีวิต

5. ใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างมีคุณค่า (มีคุณภาพ)
เพียงแค่การรับประทานอาหารร่วมกัน การช่วยกันทำงานบ้าน หรือการพูดคุยกันเล็กๆ น้อยๆ มันยังไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินชีวิตคู่

“สามีและภรรยา” ควรหาเวลาในการที่จะสร้างความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น บ่อยครั้งที่ทั้งสามีและภรรยามักยุ่งอยู่กับภาระหน้าที่ของตัวเองและลืมที่จะดูแล "องค์ประกอบสำคัญที่สุด" ของชีวิต

"การใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณค่า" อาจเป็นการพูดคุยอย่างลึกซึ้งแบบเงียบๆ สองคน หรือการเดินชมธรรมชาติด้วยกัน หรือการทำงานอดิเรก การทำกิจกรรมดีดี หรือโครงการบางอย่างร่วมกัน

ทั้ง “สามี และ ภรรยา” ควรที่จะใช้เวลาอย่างมีความสุขกับกิจกรรมหรือสิ่งที่ทั้งคู่ตั้งใจที่จะทำร่วมกัน และพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้มีสิ่งใดมารบกวนระหว่างนั้น

6. แสดงความรู้สึกที่มีต่อกันให้บ่อยครั้ง 
"การแสดงความรู้สึกที่มีต่อกัน" อาจถือได้ว่าเป็น "แนวคิดหรือวิธีแบบตะวันตก" และบางคนอาจพบว่า "การกระทำเช่นนี้" เป็นเรื่องยากที่จะปฏิบัติ แต่มันก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะเปิดใจและซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง ไม่ว่าจะในแง่บวกหรือแง่ลบก็ตาม

"การสื่อสารระหว่างกัน" ควรเป็นไปในรูปแบบของการเปิดกว้างและการนำเรื่องราวความกังวล ความทุกข์ต่างๆ มาพูดคุยกันโดยทันทีที่มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น *ทั้งนี้เพื่อนำมาสู่การสร้างความเข้าใจ การแก้ไขปัญหาร่วมกัน (เพิ่มเติม:ผู้แปล)

สาเหตุที่จำต้องมีการสื่อสารเช่นนี้นั้น เพราะว่า "ความกังวลเล็กๆ น้อยๆ" ที่เกิดขึ้น อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลังหากไม่มีการพูดคุยกันโดยทันทีและด้วยวิธีที่เหมาะสม

"การแก้ไขปัญหาด้วยการนิ่งเงียบ" ไม่ใช่วิธีการเยียวยาสำหรับทุกๆ สิ่ง

7. ยอมรับความผิดพลาดและขออภัย 
เช่นเดียวกับที่เราวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺให้ทรงอภัยโทษให้แก่เราเมื่อเราทำสิ่งใดผิดพลั้งไป เราก็ควรกระทำสิ่งเดียวกันกับสามี/ภรรยาของเราเช่นกัน ผู้ที่กล้าหาญกว่าคือผู้ที่สามารถยอมรับเมื่อเขา/เธอกระทำสิ่งใดผิดพลาดไป และทำการขอโทษอีกฝ่าย อีกทั้งยังพยายามที่จะปรับปรุงแก้ไขในด้านที่เขา/เธอ บกพร่องหรือจำต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง

หากใครคนใดคนหนึ่งไม่เต็มใจที่จะกระทำสิ่งนี้ ชีวิตการแต่งงานย่อมไม่สามารถที่จะพัฒนาไปในทางที่ดีได้

8. อย่าหยิบยกเรื่องราวความผิดพลาดในอดีตขึ้นมาพูดคุย
เพราะสิ่งนี้ย่อมสร้างความเจ็บปวดอย่างมากต่ออีกฝ่าย เมื่อเขา/เธอถูกย้ำเตือนให้ระลึกถึงความผิดพลาดในอดีต โดยปกติแล้ว "อิสลาม" ไม่สนับสนุนให้มีการพูดคุยหรือครุ่นคิดเกี่ยวกับ "อดีต"

คนคนหนึ่งอาจใคร่ครวญถึงความผิดพลาดที่เคยกระทำเพื่อมิให้ความผิดพลาดเหล่านั้นเกิดขึ้นซ้ำอีก อย่างไรก็ตาม "การใคร่ครวญนี้" ก็ไม่ควรกระทำมากเกินความจำเป็นเพราะในความเป็นจริงแล้วนั้นในฐานะ "มนุษย์" เราไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะตัดสินผู้ใด

เราอาจให้ "คำแนะนำตักเตือน" ต่ออีกฝ่าย แต่ก็ไม่ใช่การให้คำตักเตือนด้วยวิธีที่สร้างความเจ็บปวดต่อเขา/เธอ

9. เซอร์ไพรส์กันและกันเป็นครั้งคราว 
ซึ่งอาจจะเป็นการมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ หรือดอกไม้ให้แก่สามี/ภรรยาของคุณ หรือการเตรียมอาหารมื้อพิเศษ การแต่งกายให้ดูดีเพื่อเขา/เธอ หรือการส่งข้อความที่น่าประทับใจให้กับเขา/เธอ

การสร้างจินตนาการเล็กๆ น้อยๆ ย่อมจะช่วยคุณได้มาก 
"เป้าหมายของการกระทำดังกล่าว" ก็คือการเติมความมีชีวิตชีวิตให้กับชีวิตการแต่งงานของคุณ อีกทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงการกระทำสิ่งที่เป็นกิจวัตรประจำวันซึ่งอาจส่งผลที่ไม่ดีนักต่อชีวิตการแต่งงานของคุณ (อาจทำให้เกิดความเบื่อหน่าย หรือไร้รสชาติ: ผู้แปล)

10. มีอารมณ์ขัน สร้างเสียงหัวเราะต่อสามี/ภรรยาของคุณ 
วิธีการนี้ย่อมช่วยปกป้องคุณทั้งสองจากการทะเลาะเบาะแว้งกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีภายในบ้านอีกด้วย

ชีวิตของเรานั้นเต็มไปด้วยความท้าทายและบททดสอบต่างๆ อยู่ตลอดเวลา และการเผชิญกับมันด้วยความเบิกบานย่อมช่วยให้ “การเดินทางแห่งบททดสอบ” นั้นดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีความสุขมากยิ่งขึ้น อีกทั้งคุณอาจจะพบว่าสามี/ภรรยาของคุณพึงพอใจต่อคุณสมบัตินี้ในตัวคุณและตั้งตาคอยที่จะใช้เวลาอยู่กับคุณ เพราะ “คุณสมบัตินี้ของคุณ” อีกด้ว

อัพเดทล่าสุด