สิ่งที่ศาสนาอิสลามห้ามรับประทานมีอะไรบ้าง ?


79,998 ผู้ชม

หลาย ๆ ท่านอาจเข้าใจผิดว่า ในสิ่งที่อิสลามห้ามรับทานไม่ใช่เป็น หมูเพียงอย่างเดียวแต่ หมู เพียง หนึ่งในสิ่งต้องห้าม ลองมาดูซิว่า อิสลามห้ามรับประทาน สิ่งใดบ้าง....


 สิ่งที่ศาสนาอิสลามห้ามรับประทานมีอะไรบ้าง ?

หลาย ๆ ท่านอาจเข้าใจผิดว่า ในสิ่งที่อิสลามห้ามรับทานไม่ใช่เป็น หมูเพียงอย่างเดียวแต่ หมู  เพียง หนึ่งในสิ่งต้องห้าม ลองมาดูซิว่า  อิสลามห้ามรับประทาน สิ่งใดบ้าง  ขอขอบคุณ อัยยุพ อิลาชาญ องค์กร มุสลิมภาคเหนือ เพื่อการพัฒนา ส่งมาให้เป็นวิทยาทาน ขออัลลอฮฺตอบแทน ในสิ่งดี ๆ ที่ท่านได้แบ่งปันมาให้เพิ่มพูนความรู้  อามีน

 สิ่งที่ศาสนาอิสลามห้ามรับประทานมีอะไรบ้าง ?

1. สัตว์ดุร้ายที่ห้ามรับประทาน ได้แก่ สัตว์ที่มีเขี้ยวงาแข็งแรง และใช้เขี้ยวงานั้นทำร้าย เช่น สุนัข สุกร หมาป่า หมีแมว ช้าง เสือ เสือโคร่ง เสือดาว และลิง เป็นต้น ส่วนสัตว์ที่มีเขี้ยวงาที่ไม่แข็งแรง และไม่ถึงขั้นที่จะใช้ทำร้ายได้ ก็ไม่ห้ามรับประทาน

2. ห้าม (ฮะรอม) รับประทาน สัตว์ทุกชนิดที่สุนัตให้ฆ่ามัน เช่น งู แมงป่อง อีกา เหยี่ยว หนู และสัตว์ที่ห้ามรับประทาน ไม่ว่าชาวอาหรับจะเห็นว่าน่ารับประทานหรือไม่ก็ตาม

3. สัตว์บกตัวเล็กๆ และสัตว์เลื้อยคลานทั้งหมด เป็นสิ่งที่ฮะรอม เช่น มด แมลงวัน ด้วง แมลงที่กินมูลสัตว์ หนอน ตัวเรือด เหา จิ้งหรีด จิ้งจก เป็นต้น สัตว์ที่มีเหล็กในและมีพิษ เช่น ผึ้ง ต่อ แตน เป็นต้น ยกเว้น ตั๊กแตน เม่น แย้ หนูจิงโจ้ ส่วนหนอนในน้ำส้มและหนอนผลไม้นั้นศานสนาอภัยให้ ถ้าหากรับประทานไปพร้อมกับน้ำส้มหรือน้ำผลไม้

4. นกที่ฮะรอม ได้แก่ นกแก้ว นกยูง แร้ง บุฆอซะห์ นกสีขาวบินช้าตัวเล็กว่าเหยี่ยว มีกงเล็บไม่แข็งแรง คุตตอฟ นกชนิดหนึ่งที่หลังดำท้องขาวอยู่ตามบ้านเรือน ในฤดูฝนบินว่องไว และค้างคาว เป็นต้นฯ

5. สิ่งที่เปี้อนนะยิส(สิ่งสกปรก) และไม่สามารถทำความสะอาดได้ ได้แก่ ของเหลวทุกชนิดที่มีนะยิส ตกลงไป เช่น น้ำส้มและน้ำมันเป็นต้นนายิสที่สำคัญที่อยู่  7  ชนิด คือ

1. สุนัขและสุกร

2. สุรา ของมึนเมา  และแอลกอฮอล์

3. ซากสัตว์ หมายถึง สัตว์ที่ตายโดยไม่ได้เชือดตามหลักการอิสลามยกเว้น ปลาและตั้กแตน

4. เลือดที่หลั่งริน น้ำเหลือง น้ำหนอง ยกเว้นอวัยวะที่คล้ายเลือดแต่ไม่ใช่เลือด เช่น ตับและม้าม

5. ปัสสาวะ อุจจาระ และอาเจียน ของมนุษย์และสัตว์ที่ไม่สามารถบริโภคได้

6. ส่วนที่แยกออกจากสัตว์ขณะที่สัตว์นั้นยังมชีวิตยกเว้นผมและขน

7. นมสัตว์ที่เนื้อของมันไม่อนุมัติให้รับประทาน เช่น นมลา นมแมว นมสุกร นมสุนัข ซึ่ง ถือเสมือนเนื้อของสัตว์เหล่านั้น จึงจัดเป็นนายิส
นายิสหากสร้างความสกปรกให้แก่ภาชนะ เครื่องใช้ เสื้อผ้า หรือสถานที่แล้วจำเป็นต้องทำความสะอาดตามหลักการที่ได้กำหนด ถ้าไม่เช่นนั้นแล้วถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ฮาลาล

6. สิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เข่น ก้อนหิน ดิน กระจก ยาพิษ ฝิ่น ยาเสพติ เป็นต้นฯ 

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด