หากมีเพื่อนไม่ละหมาด เราควรทำอย่างไรดี?


11,982 ผู้ชม

ฉันมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เขาไม่ละหมาด ไม่ถือศิลอดทั้งๆที่เขามีอายุ 20 ปีเเล้ว เเละฉันก็รักเขามาก เพราะว่าเขาเป็นเพื่อนเเท้ของฉัน เเต่สำหรับฉันนั้น ฉันเป็นผู้รักษาการละหมาด -อัลฮัมดุลิลลาฮฺ- ดังนั้นการที่ฉันจะเป็นเพื่อนกับเขานั้น มีหุก่มว่าอย่างไรบ้าง ?


การละหมาด เป็นการปฏิบัติศาสนกิจอย่างหนึ่งในศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นการภักดีต่ออัลลอฮฺ มุสลิมทุกคนจะต้องละหมาด วันละ 5 เวลา เรียกว่า ละหมาดฟัรฎู  

ละหมาด หมายถึง การขอพร ความหมายทางศาสนาหมายถึง การกล่าวและการกระทำ ซึ่งเริ่มต้นด้วยตักบีร และ จบลงด้วยสะลาม การละหมาดเป็นการสร้างเอกภาพอย่างหนึ่งของมุสลิม เมื่อละหมาดมุสลิมทั่วโลก หันหน้าไปทางกิบละฮฺ เพื่อเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺ การละหมาด ฝึกฝนให้เป็นคนตรงต่อเวลา มีความอดทน และขัดเกลาจิตใจ ให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่ประพฤติสิ่งหนึ่งสิ่งใดในทางชั่วร้าย


หากมีเพื่อนไม่ละหมาด เราควรทำอย่างไรดี?

ทำอย่างไรดี ถ้าหากมีเพื่อนไม่ละหมาด 

คำถาม : ฉันมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เขาไม่ละหมาด ไม่ถือศิลอดทั้งๆที่เขามีอายุ 20 ปีเเล้ว เเละฉันก็รักเขามาก เพราะว่าเขาเป็นเพื่อนเเท้ของฉัน เเต่สำหรับฉันนั้น ฉันเป็นผู้รักษาการละหมาด -อัลฮัมดุลิลลาฮฺ- ดังนั้นการที่ฉันจะเป็นเพื่อนกับเขานั้น มีหุก่มว่าอย่างไรบ้าง ?

คำตอบ : ก่อนอื่นฉันขอกล่าวว่า : ตราบใดที่เขายังเป็นเพื่อนของท่านอยู่ เขาก็ย่อมมีสิทธิ์ที่ท่านจะต้องตักเตือนเขา เเละต้องเน้นย้ำให้เขาดำรงละหมาด เเละทำให้เขาเกรงกลัวการลงโทษของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ถ้าหากว่าเขาไม่ละหมาด เเละท่านต้องพาเขาไปยังมัสยิด ไปยังสถานที่ที่มีการรำลึก วงล้อมแห่งอีหม่านจากบรรดามิตรสหาย เพื่อว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.)จะทรงนำทางเขาโดยน้ำมือของท่าน เเละท่านก็จะเป็นผู้ชี้เเนะเเก่เขา ซึ่งเป็นการชี้เเนะที่สำคัญที่สุด

เพราะฉนั้น ถ้าสิ่งดังกล่าวำเร็จลุล่วง มันก็คือเป้าหมายที่ต้องการ เเต่ถ้าหากมันไม่บรรลุถึงเป้าหมาย ฉันไม่เห็นด้วยที่ท่านจะไปคบเขาเป็นเพื่อนหรือไปเดินร่วมกับเขา เพราะผู้ที่ทิ้งการละหมาดนั้น ตกเป็นกาฟิรชนิดที่ทำให้หลุดออกจากศาสนา ตกมุรตัด ซึ่งจะต้องไปขอให้เขากลับเนื้อกลับตัวเสีย เเละถ้าหากเขากลับตัวก็ถือว่ารอดพ้น เเต่ถ้ามิเช่นนั้น เขาก็จะต้องถูกสังหาร (สำหรับประเทศที่สามารถประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวได้)

ตอบโดย : ชัยคฺ อัล-อัลลามะฮฺ มุฮัมหมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุษัยมีน (รอหิมาฮุลลอฮฺ)

จากเทป : นูร อะลัดดัรบฺ เทปที่ : 313

แปล / อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด