ฮิญาบกับความก้าวหน้าของสตรี


3,219 ผู้ชม

ผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด


ฮิญาบกับความก้าวหน้าของสตรี

ผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด

ฮิญาบ คือ ผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ซึ่งศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม

ฮิญาบกับความก้าวหน้าของสตรี

ฮิญาบ ในความหมายทางอาการนาม คือ การปิด การซ่อน หรือการปกคลุม หรือมีความหมายว่า ม่านกั้น แต่ความหมายในทางศาสนาบรรดานักวิชาการได้ให้ความหมายรวมไว้ว่า หมายถึง เครื่องแต่งกาย หรือ อาภรณ์มุสลิมะฮฺที่ปกปิดส่วนที่เรียกว่าเอาเราะฮฺ คำว่า เอาเราะฮฺนี้ นักวิชาการมีความเห็นเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่ายหนึ่งมีความเห็นว่า เอาเราะฮฺ คือ บางส่วนของร่างกายสตรีซึ่งจะต้องปกปิดทั้งหมดตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า อีกฝ่ายหนึ่งมีความเห็นว่า ทุกส่วนของร่างกายสตรีเป็นเอาเราฮฺ นอกจากใบหน้าและฝ่ามือ แต่ถ้าหากเกรงว่าจะเกิดความเสื่อมเสียก็ควรปิดทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งใบหน้าและฝ่ามือ ดังนั้นฮิญาบจึงมิได้หมายถึง เฉพาะผ้าคลุมศีรษะเท่านั้น

บางคนมีความเห็นว่า ฮิญาบเป็นชุดที่สตรีชาวอาหรับสวมใส่กันสมัยก่อนอิสลาม หรือ เป็นแฝชั่นของสตรีชาวอาหรับ หรือเป็นประเพณีการแต่งกายของสตรีที่สืบทอดกันมา หรือเป็นเพียงเสื้อคลุมเพื่อกันฝุ่นของสตรีในประเทศแถบทะเลทราย

ฮิญาบกับความก้าวหน้าของสตรี

การมีความเห็นเช่นนี้ ถือเป็นความเข้าใจผิด เพราะการสวมฮิญาบเป็นบัญญัติที่อัลลอฮฺ(ซบ.) ทรงบังคับใช้ให้สตรีมุสลิมะฮฺ ทุกคนถือปฏิบัติ

“พระองค์ทรงสร้างให้สตรีมีธรรมชาติที่สวยงามและดึงดูดใจ ดังนั้นจึงบัญญัติให้สตรีมุสลิมต้องแต่งกายให้มิดชิด ก็เพื่อป้องกันสายตาของคนที่มีโรคในหัวใจและเพื่อปกป้องนาง จากสิ่งชั่วร้าย “ด้วยความเจริญ ทางเทคโนโลยี และความทันสมัยของโลกปัจจุบัน เราไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่า สตรีก็เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาความเจริญของสังคมโลกและนอกจากนั้น แล้ว ภาระหน้าที่ของสตรีก็ไม่น้อยไปกว่าบุรุษเลย อย่างไรก็ตามหันกลับมามองในสังคมมุสลิม สตรีมุสลิมหรือมุสลิมะห์นั้นอิสลามได้ให้เกียรติและยกย่องสตรีไม่น้อยกว่า บุรุษเลย

ดังที่อัลลอฮฺได้กล่าวไว้ในอัลกรุอ่านในซูเราะฮฺ อัลอะฮฺซาบ อายะฮฺ ที่ 59 ความว่า :

” โอ้ผู้เป็นศาสดา จงกล่าวแก่บรรดาคู่ครองของเจ้า บรรดาบุตรหญิงและมวลสตรี(ภริยา) ของศรัทธาชนทั้งหลาย ให้พวกนางลากเสื้อคลุมของพวกนางให้ลงมาปิดบน(หน้าถึงหน้าอก) พวกนางนั้นเป็นการดีที่พวกนางจะถูกรู้จัก และพวกนางก็จะไม่ถูกรังควาน(จากคนทั่วไป) และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงให้อภัยยิ่งทรงเมตตายิ่ง”

การคลุมฮิญาบของมุสลิมะฮฺนั้นอยู่ที่เจตนา หากฮิญาบที่หลากสี มุสลิมมะฮฺที่คลุมฮิญาบมีเจตนาเพื่อให้ฮิญาบดูสวยงาม คนอื่นมองแล้วชอบ อยากให้ผู้อื่นคิดว่าคนนี้สวย สวมฮิญาบแล้วดูสวย แสดงว่าเอาฮิญาบมาเป็นตัวจูงใจให้คนอื่นสนใจ แบบนี้คงไม่สมควร

ที่มา:   thaimuslim

อัพเดทล่าสุด