คำเหนียต ถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะฮ์


63,318 ผู้ชม

การถือศีลอดในวันอะร่อฟะฮ์นั้น ข้าพเจ้าหวังว่า อัลเลาะฮ์ จะทรงลบล้างความผิดในปีที่ก่อนวันอะรอฟะฮ์และในปีหลังจากวันอารอฟะฮ์


คำเหนียต ถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะฮ์

เหนียตว่า ข้าพเจ้าถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะฮ์ในวันพรุ่งนี้เพื่ออัลลอฮ์ ตะลาอา 

วันอารอฟะฮ์ วันที่ความเมตตาหลั่งไหลจากชั้นฟ้า บรรดาฮุจยาต (ผู้แสวงบุญ) ที่พำนักอยู่ที่มักกะฮ์ เมื่อถึงวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจยะห์ (ตามปฎิทินอิสลาม) ก็จะเดินทางออกไปรวมตัววุกุฟ (การพักสงบ) กันอยู่ ณ ทุ่งอารอฟะห์ ตั้งแต่ตอนบ่ายจนตะวันตกดิน ด้วยผ้าสีขาว 2 ผืน สำหรับผู้ชายที่เรียกว่า ชุดเอียะฮ์รอม ส่วนผู้หญิงแต่งตัวชุดปกติพร้อมด้วยปกปิดเอาเราะห์ อีกทั้งต้องปฎิบัติ ตามกฎของการทำฮัจย์ตลอดจนเสร็จพิธีฮัจย์

บางรายงานได้มีบันทึกว่า ท่านนบีอดัม อะลัยฮิสลาม และท่านหญิงฮาวา  ชายหญิง คนแรกของโลก ได้พบกันเป็นครั้งแรกบนพื้นแผ่นดินและพบกันในสถานที่แห่งนี้หลังจากที่อัลลอฮขับไล่ออกจากสวรรค์ อัลลอฮนำ นบีอดัมลงมาไว้ ณ แผ่นดินอินเดีย ท่านหญิงฮาวาถูกไว้  ณ ญิดดะห์ (เจดดาห์) ส่วนอิบลีสถูกไว้ในอิรัค ในทุ่งอารอฟะฮ์  จะมีภูเขาชื่อ เราะห์มะฮ์ (ภูเขาแห่งความเมตตา) ซึ่งเป็นสถานที่นบีอดัมได้เจอกับ พระนางฮาวาด้วยเหตุนี้เอง สถานทีแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า   "อารอฟะฮ์" และวันที่ 9 เดือนซุลฮิจยะฮ์ถูกเรียกว่า "วันอารอฟะฮ์"

คำเหนียต ถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะฮ์

ความประเสริฐการถือศีลอดวันอารอฟะฮ์

ท่านนบี ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า:  

صِيَامُ يَوْمِ ‏ ‏ عَرَفَةَ ‏ ‏أَحْتَسِبُ عَلَى اللَّهِ أَنْ يُكَفِّرَ السَّنَةَ الَّتِي قَبْلَهُ وَالسَّنَةَ الَّتِي بَعْدَهُ

"การถือศีลอดในวันอะร่อฟะฮ์นั้น  ข้าพเจ้าหวังว่า อัลเลาะฮ์ จะทรงลบล้างความผิดในปีที่ก่อนวันอะรอฟะฮ์และในปีหลังจากวันอารอฟะฮ์"  รายงานโดยมุสลิม

ท่านนบี ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวเช่นกันว่า

‏ ‏مَا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يُعْتِقَ اللَّهُ فِيهِ عَبْدًا مِنْ النَّارِ مِنْ يَوْمِ ‏ ‏عَرَفَةَ

"ไม่มีวันใดที่อัลเลาะฮ์จะปลดปล่อยบ่าวของพระองค์จากไฟนรก ที่จะมากไปกว่าวันอารอฟะฮ์"  รายงานโดยมุสลิม (1976)

อัพเดทล่าสุด