มลาอิกะฮฺไม่เข้าบ้านเพราะมีภาพแขวน รู้แล้วทำไงดี?


27,649 ผู้ชม

มลาอิกะฮฺ (เราะหฺมะฮฺ) ไม่เข้าบ้านเพราะมีภาพแขวน  แล้วภาพถ่ายกะบะฮฺ หรือมัสยิดต่างๆที่มีคนมากมายล่ะ?


มลาอิกะฮ์ คือ สิ่งที่อัลลอฮนั้นได้ทรงสร้างไว้จากรัศมีของพระองค์ ถูกสร้างมาเพื่อเชื่อฟังคำสั่งของพระองค์เพียงผู้เดียวและรับใช้ศาสนาอิสลาม

มลาอีกะฮ์นั้นมีจำนวนมากมายไม่ใครสามารถรู้ถึงจำนวนที่แท้จริงได้ เว้นแต่ อัลลอฮ(ซ.บ) เพียงผู้เดียว

มลาอิกะฮฺไม่เข้าบ้านเพราะมีภาพแขวน รู้แล้วทำไงดี?

มลาอิกะฮฺไม่เข้าบ้านเพราะมีภาพแขวน รู้แล้วทำไงดี?

มลาอิกะฮฺ (เราะหฺมะฮฺ) ไม่เข้าบ้านเพราะมีภาพแขวน  แล้วภาพถ่ายกะบะฮฺ หรือมัสยิดต่างๆที่มีคนมากมายล่ะ?  (อ่านเพิ่ม: มลาอิกะฮ์ คือ ใคร มีบทบาท อย่างไรของศาสนาอิสลาม)
มองไปตามบ้านมุสลิม มีรูปภาพแขวนเต็มไปหมด รับปริญญา รูปงานแต่งงาน ภาพต้นตระกูล  บางบ้านไม่มีรูปภาพใดๆ นอกจากภาพแขวนมัสยิดหะรอมแทน

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า "มลาอิกะฮฺ (เราะหฺมะฮฺ) ไม่เข้าบ้านหลังหนึ่ง บ้านหลังซึ่งมีรูปปั้น หรือ (แขวน) รูปภาพ (ในบ้านหลังนั้น)" 
(บันทึกโดยมุสลิม ฮะดีษที่ 5276 )  

 
ส่วนรูปภาพอื่นจากรูปคนหรือรูปภาพสัตว์ ศาสนาอนุญาตให้ติดหรือแขวนได้   เช่น  รูปต้นไม้,ดอกไม้, ป่าเขา, ทะเล,น้ำตก, ท้องฟ้า ฯลฯ  


แล้วรูปมัสยิดหะรอม  มีคนเต็มไปหมด นั่นคือสิ่งมีชีวิตนี่  และติดตามบ้านมุสลิมแทบจะทุกหลัง คงมีคนสงสัยแน่ๆ 

แล้วทำไม เวลากลับจากทำฮัจย์ ทางการซาอุจะมีการแจกภาพรูปกะบะฮฺ แล้วในนั้นก็มีผู้คนห้อมล้อมมากมาย แบบนี้ก็น่าจะใช้ได้สิ 
เพราะซาอุยังแจกมาเองเลย …..

และที่แขวนกัน ไม่ใช่การเคารพสักการะ กราบไหว้.... 
แต่เป็นการประดับประดาบ้าน ,  สร้างบรรยากาศในบ้าน , เพื่อเตือนใจ,  เพื่อความสวยงาม  หรือ จะเพื่อโชว์ ...... ?

ภาพกะบะฮฺ หรือมัสยิดฮะรอม ที่มักกะฮฺ หรือมัสยิดนะบะวีที่มะดีนะฮฺ หรือมัสยิดใดๆ ที่มีภาพของมนุษย์อยู่ด้วยนั้น ถ้าติดไว้ในบ้านโดยมีจุดประสงค์เพื่อการระลึกถึง หรือ ความสวยงามเช่นนี้ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อความลุ่มหลงหลงใหลใดๆ 

เกี่ยวกับบุคคล เช่น ภาพดาราคนดังต่างๆ กับ ตั้งภาคี(เคารพสักการะ หวังในความช่วยเหลือใดๆนอกเหนือจากพระเจ้า) แต่ถ้าเป็นภาพ สัตว์กึ่งม้า กึ่งมนุษย์ที่มีคนนำมาติดแล้วบอกว่านี่คือ พาหนะของท่านรอซูลลุลลอฮฺ ในการเดินทางข้ามคืนนั้น ไม่การสมควรค่ะ เพราะสิ่งนั้นคือภาพเขียนในจินตนาการนั่นเอง เพราะอิสลามไม่อนุญาตในเรื่องภาพวาดของสิ่งมีชีวิตอยู่แล้วนั่นเอง

รู้แบบนี้แล้ว ภาพแห่งความทรงจำทั้งหลาย จะทำยังไงดีน้อ  แขวนไว้ มลาอิกะฮฺก็จะไม่เข้าบ้าน ความประเสริฐความดีงามภายในบ้านจะได้มาอย่างไร ? 

มีอยู่ก็เท่ากับเลี้ยงชัยฎอนในบ้าน  เก็บก็เอาเข้าตู้ใส่ซองไว้ก็ได้

ชัยฏอนก็พากันมาอาศัย บางบ้านมีเสียงก๊อกแก๊กๆ บางคนตกใจ ผีชัวร์! กลัวผียิ่งกว่าอะไร นอนคนเดียวก็ไม่ได้ เดินคนเดียวก็ไม่เอา  กลัวผี แต่ดันไม่กลัวคำสั่งใช้คำสั่งห้ามที่พระองค์ระบุในศาสนากันเลยเน้อ

ชัยฏอนจะไม่ทำอันตรายกับผู้ที่เป็นมุมินฮฺ เข้าใจนะ? 

สิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้แก่มลาอิกะฮฺก็คือบาป การฝ่าฝืนอัลลอฮฺ การปฏิเสธสัจธรรมและการนำสิ่งใดมาเป็นภาคีในการเคารพสักการะร่วมกับอัลลอฮฺ ดังนั้น ของขวัญที่ดีที่สุดที่มนุษย์สามารถให้แก่มลาอิกะฮฺ และสิ่งที่ทำให้มลาอิกะฮฺพอใจก็คือ การที่มนุษย์ปฏิบัติตามหน้าที่ทางศาสนาต่อพระเจ้าด้วยความจริงใจและหลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่ที่ทำให้พระองค์ทรงกริ้ว

ดังนั้น มลาอิกะฮฺจึงไม่เข้าไปในสถานที่หรือบ้านที่ไม่เชื่อฟังอัลลอฮฺหรือในบ้านที่มีสิ่งทรงเกลียด เช่น แท่นหินบูชา รูปปั้นและรูปภาพ และมลาอิกะฮฺจะไม่เข้าใกล้ผู้คนที่หมกมุ่นอยู่ในบาป เช่น คนขี้เมา

อิบนุกะซีรได้กล่าวว่า "มีฮะดีษหลายตอนที่รายงานอยู่ในหนังสือ "เศาะฮีฮฺ" "มุสนัด" และ "สุนัน" จากสาวกกลุ่มหนึ่ง ว่าท่านรอซูลุลลอฮฺได้กล่าวว่า " มลาอิกะฮฺจะไม่เข้าบ้านที่มีรูปปั้น สุนัขหรือคนที่ร่างกายไม่สะอาดเพราะการมีความสัมพันธ์ทางเพศ (มีญุนุบ) "

อบูสะอี๊ดกล่าวว่า " มลาอิกะฮฺจะไม่เข้าบ้านที่มีสุนัขและรูปปั้น" จากรายงานของซัควาน อบูซอลิฮฺ อัซซัมมาก ที่ได้มาจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ ท่านรอซูลุลลอฮฺได้กล่าวว่า " มลาอิกะฮฺจะไม่ร่วมทางไปกับคน ที่มีสุนัขหรือกระดิ่ง"


จากหนังสือ "โลกของมลาอิกะฮฺ"

ที่มา:  www.annisaa.com

อัพเดทล่าสุด