อิสลามกับเครื่องรางของขลังตะกุดแขก


28,062 ผู้ชม

อิสลามนั้นห้ามผู้ป่วยกระทำการรักษาอาการป่วยด้วยสิ่งของประเภทตะกรุด เครื่องรางของขลัง และอะซีมัตที่ผูกตามคอ ข้อมือ หรือเอว เพราะสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นการทำชีริก และเป็นบาปในทัศนะของอิสลาม


อิสลามกับเครื่องรางของขลังตะกุดแขก

อิสลามห้ามใช้เครื่องรางของขลังรักษาอาการป่วย

อิสลามห้าม ผู้ป่วยกระทำการรักษาอาการป่วยด้วยสิ่งของประเภท ตะกรุด เครื่องรางของขลัง และอะซีมัตที่ผูกตามคอ ข้อมือ หรือเอว เพราะสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นการทำชีริก และเป็นบาปในทัศนะของอิสลาม

รายงานจากท่านอุกบะฮฺ บินอามิร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยอฺ วะซัลลัม กล่าวว่า :

“บุคคลใดแขวนเครื่องราง ขออัลลอฮฺจงอย่าให้เขาแคล้วคลาด และใครแขวนเปลือกหอย (เป็นเครื่องราง) ขออัลลอฮฺจงอย่าให้เขาสงบสุข” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด และอัลฮากิม โดยกล่าวว่า สายสืบศอเฮียะฮฺ)

ตะมีมะฮฺ (เครื่องราง) หมายถึง ลูกประคำที่ชาวอาหรับแขวนให้กับเด็กๆเพื่อป้องกันอันตรายจากดวงวิญญาณปีศาจ ตามความเชื่อของพวกเขา ต่อมาอิสลามได้ทำลาย และห้ามใช้มัน ท่านรสูลได้สาปแช่งผู้แขวนเครื่องรางไม่ให้เขาแคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆตามที่เขาตั้งใจ

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยอฺ วะซัลลัม กล่าวว่า

"ผู้ใดแขวนเครื่องรางของขลัง/อะซีมัต(ตามร่างกายของตัวเอง ลูกๆ หรือในบ้าน) แท้จริงเขาได้ทำชิริกกับอัลลอฮฺแล้ว" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 17422)

รายงานจากอิมรอน บิน ฮุศ็อย ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า

" ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยอฺ วะซัลลัม ได้เห็นห่วงวงกลม โผล่ออกมาที่กล้ามแขนของชายคนหนึ่ง เขาบอกว่าทำมาจากทองคำท่านรสูลกล่าวว่า

“โออนิจจา อะไรกันนี่?!!!

เขาตอบว่า “เพราะโรคเพลีย”

ท่านจึงตอบกลับไปว่า “พึงทราบเถิดนะว่า มันไม่มีอะไรดีขึ้น นอกจากการเพลียอยู่เช่นนั้น โยนมันทิ้งไปเสีย เพราะหากเจ้าตายในสภาพนี้ เจ้าจะไม่ได้รับความสำเร็จตลอดกาล” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)

โรคเพลีย เป็นอาการที่เกิดจากเส้นเลือดที่มีปฏิกิริยาที่ไหล่ แขน

รายงานจากท่านอีซา บิน ฮัมซะฮฺ เล่าว่า: 

“ข้าพเจ้าได้เขามาที่อับดุลลอฮฺ บินฮะกีม ซึ่งเป็นโรคลามทุ่ง ข้าพเจ้าถามว่า “ทำไมไม่แขวนเครื่องราง”เขาตอบว่า “ด้วยอัลลอฮฺ เราขอป้องกันจากมัน” เพราะท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยอฺ วะซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า“ใครแขวนสิ่งใด เขาย่อมถูกมอบหมายไว้กับสิ่งนั้น” (บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด)

อิสลามกับเครื่องรางของขลังตะกุดแขก

รายงานจากท่านอิบนุ มัสอูด เล่าว่า "

เขาเข้ามาหาภรรยาของเขา และคอของนางมีตะกรุดแขวนอยู่ เขาจึงกระชากมันจนมันขาด และอุทานออกมาว่า

“แท้จริงวงวานศ์ของอับดุลลอฮฺนั้น ไม่ต้องการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺกับสิ่งที่พระองค์มิได้ทรงประทานหลักฐานมา”และเขากล่าวอีกว่า

“ฉันเคยได้ยิน ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า: อันเวทมนต์คาถา เครื่องรางของขลัง และติวะละฮฺเป็นชีริก”พวกเขา(เหล่าสาวก) ถามว่า

“โอ้ท่านอบูอับดุลลอฮฺ (นามแฝงของอิบนุ มัสอูด) เครื่องรางและคาถานั้นพวกเรารู้แล้ว แต่ติวะละฮฺนั้นละคืออะไร?”

ท่านตอบว่า“เสน่ห์(ยาแฝด) สิ่งที่พวกผู้หญิงทำขึ้นเพื่อให้สามีหลงรัก” (บันทึกหะดิษโดยอัลฮากิม และอิบนิฮิบบาน โดยทั้งสองว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ส่วนการแขวนอายะฮฺอัลกุรอาน นั้นส่วนมากของฝ่ายชาฟีอีย์ และบันทึกหนึ่งจากอะหฺมัดก็ให้แขวนได้ ส่วนอิบนิอับบาส อิบนิมัสอูด หุซัยฟะฮฺ และสายชาฟีอีส่วนหนึ่ง รวมถึงบันทึกหนึ่งจากอะหฺมัด ถือว่าไม่อนุญาตแขวนอันใดจากที่กล่าวมา เพราะในหะดิษที่กล่าวมานั้น ได้แสดงการห้ามทั่วไปทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้นไว้แต่อย่างใด

และเราต้องแยกมันให้ออก ระหว่างสิ่งที่อัลลอฮฺได้ให้สรรพคุณที่เป็นยาในตัวของมันเอง สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ กับสิ่งที่เกิดจากความเชื่อ โดยไม่สามารถพิสูจน์มันได้ทางวิทยาศาตร์

เช่น ยาพารา มนุษย์ได้ผสมส่วนประกอบของสารต่างๆที่อัลลอฮ์ได้ให้สรรพคุณของมันมา และสามารถรักษาอาการป่วยไข้ได้ หรือต้นตะไคร้ ที่อัลลอฮฺให้สรรพคุณมันสามารถไล่ยุงได้ เป็นต้น เราเชื่อว่ามันสามารถช่วยรักษาอาการป่วย และมันก็เป็นเช่นนั้น เพราะอัลลอฮฺได้ให้สรรพคุณมันแล้ว แต่หากพระองค์อัลลอฮฺไม่ประสงค์ให้หายแม้ยาจะตรงกับอาการป่วยก็ตาม นั้นก็เป็นสิทธิของพระองค์

สำหรับสิ่งที่อัลลอฮฺไม่ได้ให้มันมีสรรพคุณเป็นยาโดยธรรมชาติ ไม่สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ได้ อย่างนี้โปรดระวัง เพราะมันจะนำไปสู่การทำชีริก บางสิ่งอัลลอฮ์ได้ให้มันปรากฏขึ้นเพื่อเป็นการทดสอบความอิมานของเรา ว่าเราหลงคล้อยตามสิ่งนั้นหรือไม่

เช่น เราเห็นท่อนไม้ท่อนหนึ่งมีลักษณะกำลังก้มสุญูด เราก็นำมันมาลูบ เพื่อเอาความศิริมงคลหรือความบารอกัตกับไม้ท่อนนี้ โดยนึกคิดไปเองว่ามันจะทำให้เราหายป่วย และอ้างว่าถ้าเราลูบมันอัลลอฮฺจะทำให้หายป่วย

หรือนำเอาซูเราะฮฺยาซีนไว้ในกระเป๋าเสื้อ เมื่อขับรถเกิดไปอุบัติเหตุ แต่เขากลับไม่เป็นอะไร แล้วเชื่อว่าที่เป็นอย่างนี้เพราะเขามีสูเราะฮฺยาซีนติดตัว อัลลอฮฺจึงช่วยเขาไว้

หรือมีเหล็กไหลติดตัว ไม่สามารถยิงเข้าไปในตัวเขาได้ แล้วเชื่อว่าเพราะอัลลอฮฺทำให้เหล็กไหลนี้ยิงไม่เข้า

หรือหมอไม้เท้าบอกว่า ไม้เท้านี้ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วย โดยอัลลอฮฺให้มันรักษาคนได้

หรือแขวนองค์จตุคาม แล้วเชื่ออัลลอฮฺทำให้มันป้องกันผี ช่วยรักษาอาการป่วยได้

อย่างนี่แหละ ที่นำไปสู่การทำชีริก อย่างไม่ต้องสงสัย ถึงแม้บางครั้ง มันอาจมีสรรพคุณ หรือเป็นไปตามที่เขาเชื่อก็ตาม มันเป็นการยัดเยียดให้อัลลอฮฺ เพื่อให้ตรงกับความเชื่อของตัวเอง ทั้งที่ไม่มีหลักฐาน หรือพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้เลย

เว้นแต่สิ่งนั้นได้มีหลักฐานอันชัดแจ้ง เช่น น้ำซัมซัม

ท่านนบี ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า:

"แท้จริงน้ำซัมซัมเป็นน้ำที่บารอกะฮฺ เป็นอาหารที่อิม" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

อิสลามกับเครื่องรางของขลังตะกุดแขก

เขียนโดย truth islam

the-truth-of-islamic.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด