น้ำอสุจิเป็นนายิส หรือไม่?


36,227 ผู้ชม

บรรดาปราชญ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องของน้ำอสุจิของมนุษย์ ว่ามันเป็นสิ่งที่สะอาดหรือว่า เป็นนะญิส ซึ่งบรรดาปราชญ์นิติศาสตร์อิสลาม มีความเห็นแบ่งออกเป็น 2  ทัศนะ ด้วยกัน คือ...


น้ำอสุจิเป็นนายิส หรือไม่?

น้ำอสุจิเป็นนายิส หรือไม่?
 

ฮุก่มของน้ำอสุจิ
บรรดาปราชญ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องของน้ำอสุจิของมนุษย์ ว่ามันเป็นสิ่งที่สะอาดหรือว่า เป็นนะญิส ซึ่งบรรดาปราชญ์นิติศาสตร์อิสลาม มีความเห็นแบ่งออกเป็น 2  ทัศนะ ด้วยกัน คือ
ทัศนะแรก น้ำอสุจิของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่สะอาด นี้คือ ทัศนะส่วนหนึ่งจากบรรดาเศาะหาบะฮฺ อาทิเช่น ท่านหญิงอาอิชะฮฺ , ท่านสะอัด บิน อะบีวักกอซ ,ท่านอิบนุ อุมัร (ขออัล
ลอฮฺทรงพึงพอพระทัยในพวกเขาเหล่านี้) และจากบรรดาตาบิอีน อาทิเช่น ท่านสะอีด บิน มุซัยยิบ ,ท่านอะฏออฺ บิน อะบีเราะบาหฺ และจากบรรดาอิมามผู้ทรงความรู้ อาทิเช่น 
ท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์ ,ทัศนะที่ถูกต้องที่สุดในสองทัศนะจากท่านอิมามอะหฺมัด ,ท่านอิมามอิสหาก อิบนุ เราะหะวัยฮฺ ,ท่านอิมามดาวูด อัซ-ซอฮิรีย์ ,ท่านอิมามอิบนุมุนซิร 
หลักฐานของปราชญ์จากทัศนะนี
1. มีรายงานจากท่าน อิบนุ อับบาส (ร.ด.)
روي عن ابن عباس رضي الله عنهما قال: "سئل النبي صلى الله عليه وسلم عن المني يصيب الثوب؟ فقال: "إنما هو بمنزلة المخاط والبزاق، 
وإنما يكفيك أن تمسحه بخرقة
“ถูกรายงานมาจากท่าน อิบนุอับบาส (ร.ด.) เล่าว่า ท่านรสูล (ซ.ล.) ได้ถูกถามถึงน้ำอสุจิที่เปื้อนอยู่บนเสื้อผ้า และท่านรสูล (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า แท้จริงน้ำอสุจินั้นก็มีสภาพเหมือน กับน้ำมูกหรือน้ำลายนั่นแหละ และการเช็ดมันออกด้วยกับเศษผ้า แค่นั้นก็ถือว่า เพียงพอแล้ว”
2. มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร.ด.)
أفركه من ثوب رسول الله صلى الله عليه وسلم فركاً فيصلي فيه"، رواه مسلم
“ฉันได้ขูดคราบอสุจิจากเสื้อผ้าของท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) และท่านรสูลก็ได้ละหมาดด้วยกับเสื้อผ้าตัวนั้น” รายงานโดย มุสลิม

3. แท้จริงอัลลอฮฺทรงให้เกียติกับบรรดามนุษย์ทั้งหลาย และพวกเขาทั้งหลายล้วนถูกสร้างมนุษย์ขึ้นมาจากน้ำอสุจิ


ทัศนะที่สอง น้ำอสุจิของมนุษย์นั้นเป็นนะญิส นี้คือ ทัศนะของอิมามอัษ-เษารีย์ ,ท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ ,ท่านอิมามมาลิก ,และเป็นทัศนะหนึ่งจากท่านอิมามอะหฺมัด
หลักฐานของปราชญ์จากทัศนะนี้

1.มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ

عن عائشة رضي الله عنها "أن رسول الله صلى الله عليه وسلم كان يغسل المني"، رواه مسلم

“จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร.ด.) เล่าว่า แท้จริงท่านรสูลุลอฮฺ (ซ.ล.)ได้ชำระล้างน้ำอสุจิ” รายงานโดย มุสลิม
2. และมีอีกรายงานหนึ่งจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร.ด.) เช่นกัน ว่า

كنت أغسله من ثوب رسول الله صلى الله عليه وسلم"، متفق عليه.
“ฉันได้ชำระล้างน้ำอสุจิออกจากเสื้อผ้าของท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.)” รายงานสอดคล้องกันโดย บุคอรีย์และมุสลิม


3. มีรายงานจากท่านรสูล (ซ.ล.) ด้วยสายรายงานที่ฎออีฟ 

كان يأمر بحت المني
“ท่านรสูล (ซ.ล) ได้สั่งใช้ให้เราทำความสะอาดจากน้ำอสุจิ”

4. กิยาส (เทียบเคียง) กับปัสสาวะและเลือดประจำเดือน เพราะมันออกมาจากช่องทางเดียวกัน


สรุป สิ่งที่ถือว่า มีน้ำหนักที่สุดจากทัศนะต่างๆ ในหุก่มของน้ำอสุจินี้ คือ แท้จริงน้ำอสุจิของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงนั้น ถือว่า เป็นสิ่งที่สะอาด ดังนั้นหากว่า เป็นน้ำอสุจิที่
ยังเปียกอยู่ ก็จำเป็นต้องล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด แต่หากว่าเป็นคราบน้ำอสุจิที่แห้งแล้ว การขูดมันออกก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

 
หุก่มของผู้ที่ละหมาดในสภาพที่เสื้อผ้าเปื้อนอสุจิอยู่??

ผู้ใดก็ตามที่ได้ทำการละหมาดในขณะที่ร่างกายหรือเสื้อผ้าของเขาได้เปรอะเปื้อนน้ำอสุจิ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในสภาพที่ลืมหรือนึกขึ้นมาได้ในขณะที่ทำการละหมาดอยู่ก็ตาม ดังนั้น 
เขาไม่จำเป็นต้องกลับมาละหมาดใหม่ นี่คือ ทัศนะของอิมามอัช-ชาฟิอีย์ ,อิมามอะหฺมัด ,อิมามอิสหาก อิบนุ เราะหะวัยฮฺ และท่านอิมาม ดาวูด อัซ-ซอฮิรีย์
ส่วนท่านอิมามมาลิกมีความเห็นว่า “จำเป็นบนเขาผู้นั้นต้องชำระล้างน้ำอสุจิไม่ว่ามันจะแห้งหรือยังเปียกอยู่ก็ตาม และต้องกลับมาละหมาดใหม่”
ข้อควรรู้

ท่านอิมาม นะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในตำรา المجموع ของท่านว่า ส่วนน้ำอสุจิของสัตว์นั้น ปราชญ์นิติศาสตร์แบ่งออกเป็น 3 ทัศนะ ด้วยกัน คือ

1. น้ำอสุจิของสัตว์ทั้งหมดนั้นสะอาด ยกเว้นน้ำอสุจิของสุนัขและสุกร (หมู) เนื่องจากใช้การเทียบเคียงกับไข่และน้ำอสุจิของมนุษย์

2. น้ำอสุจิของสัตว์ทุกชนิดเป็นนะญิส

3. สัตว์ที่เราสามารถกินเนื้อของมันได้นั้น น้ำอสุจิของมันก็ถือว่าสะอาด ส่วนสัตว์ที่เราไม่สามารถกินเนื้อของมันได้ ดังนั้น น้ำอสุจิของมันก็ถือว่าเป็นนะญิส


ที่มา: sunnahstudent

อัพเดทล่าสุด