ค้นพบแล้ว เรือนบีนุฮฺ


22,667 ผู้ชม

และเจ้าจงอ่านให้พวกเขาฟังถึงเรื่องราวของนบีนูห์ เมื่อเขา (นูห์) กล่าวแก่ประชาชาติของเขาว่า โอ้หมู่ชนของฉัน หากว่าการพักอยู่ของฉันและการตักเตือนของฉันด้วยโองการทั้งหลายของอัลลอฮ์เป็นเรื่องใหญ่แก่พวกท่านแล้ว


ค้นพบแล้ว เรือนบีนุฮฺ

ตามที่อัลลอฮทรงตรัสไว้ใน ซูเราะห์ยูนุส อายะห์ดั่งนี้ว่า :
وَاتْل عَلَيْهِمْ نَبَأَ نوحٍ إِذْ قَالَ لِقَوْمِهِ يَا قَوْمِ إِن كَانَ كَبرَ عَلَيْكممَّقَامِي وَتَذْكِيرِي بِآيَاتِ اللّهِ فَعَلَى اللّهِ تَوَكَّلْت فَأَجْمِعواْأَمْرَكمْ وَشرَكَاءكمْ ثمَّ لاَ يَكنْ أَمْركمْ عَلَيْكمْ غمَّةً ثمَّ اقْضواْإِلَيَّ وَلاَ تنظِرونِ
และเจ้าจงอ่านให้พวกเขาฟังถึงเรื่องราวของนบีนูห์ เมื่อเขา (นูห์) กล่าวแก่ประชาชาติของเขาว่า โอ้หมู่ชนของฉัน หากว่าการพักอยู่ของฉันและการตักเตือนของฉันด้วยโองการทั้งหลายของอัลลอฮ์เป็นเรื่องใหญ่แก่พวกท่านแล้ว ดังนั้นฉันขอมอบหมายแด่อัลลอฮ์เท่านั้น พวกท่านจงร่วมกันวางแผนของพวกท่านพร้อมกับบรรดาภาคีของพวกท่านเถิด แล้วอย่าให้แผนของพวกท่านเป็นที่ปิดบังแก่พวกท่าน แล้วจงดำเนินการต่อฉันทันทีและอย่าได้ลังเลเลย 

(ซูเราะห์ยูนุส อายะห์ที่ 71)
فَإِن تَوَلَّيْتمْ فَمَا سَأَلْتكم مِّنْ أَجْرٍ إِنْأَجْرِيَ إِلاَّ عَلَى اللّهِ وَأمِرْت أَنْ أَكونَ مِنَ الْمسْلِمِينَ
หากพวกท่านผินหลังให้ ฉันมิได้ขอค่าตอบแทนใดๆ จากพวกท่าน แต่รางวัลของฉันอยู่ที่อัลลอฮ์ และฉันถูกใช้ให้อยู่ในหมู่ผู้นอบน้อม 

(ซูเราะห์ยูนุส อายะห์ที่ 72)
فَكَذَّبوه فَنَجَّيْنَاه وَمَن مَّعَه فِي الْفلْكِ وَجَعَلْنَاهمْ خَلاَئِفَوَأَغْرَقْنَا الَّذِينَ كَذَّبواْ بِآيَاتِنَا فَانظرْ كَيْفَ كَانَ عَاقِبَة الْمنذَرِينَ 
แล้วพวกเขาก็ปฏิเสธเขา (นูห์) เราได้ช่วยให้เขาและผู้อยู่กับเขารอดพ้นไว้ในเรือ และเราได้ให้พวกเขาเป็นตัวแทน (ในเวลาต่อมา) และเราได้ให้บรรดาผู้ปฏิเสธโองการทั้งหลายของเราจมน้ำ ดังนั้นเจ้าจงดูเถิดว่าผลสุดท้ายของพวกที่ถูกเตือนนั้นเป็นอย่างไร ? 

(ซูเราะห์ยูนุส อายะห์ที่ 73)


ثمَّ بَعَثْنَا مِن بَعْدِهِ رسلاً إِلَى قَوْمِهِمْ فَجَآؤوهم بِالْبَيّنَاتِفَمَا كَانواْ لِيؤْمِنواْ بِمَا كَذَّبواْ بِهِ مِن قَبْل كَذَلِكَ نَطْبَع عَلَى قلوبِالْمعْتَدِينَ 
หลังจากเขา (นูห์) แล้ว เราได้ส่งบรรดาร่อซู้ลไปยังประชาชาติของพวกเขา แล้วบรรดาร่อซู้ลเหล่านั้นได้นำหลักฐานอย่างชัดแจ้งมายังพวกเขา แต่พวกเขามิได้ศรัทธาในสิ่งที่พวกเขาได้เคยปฏิเสธต่อนูห์มาก่อนแล้ว เช่นนั้นแหละ เราได้ประทับตราบนหัวใจของบรรดาผู้ฝ่าฝืนเหล่านั้น  

(ซูเราะห์ยูนุส อายะห์ที่ 74)

** อ่านเพิ่มเติม:  เรื่องราวของนบีนุห์ ยุคน้ำท่วม จากคัมภีร์อัลกุรอ่าน


อัพเดทล่าสุด