สอนลูกอย่างไรให้รักการละหมาด?


6,516 ผู้ชม

สอนลูกอย่างไรให้รักการละหมาด? ตอบโดย: อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข


ท่านนบี (ซ.ล.) ให้สอนเรื่องการละหมาดแก่ลูก สำหรับเด็กที่อายุ 7 ขวบ พ่อแม่มีหน้าที่ต้องสั่งอย่างเด็ดขาด  แต่ยังไม่ตี เมื่ออายุ 10 ขวบแล้วให้เริ่มตีถ้าไม่เชื่อฟัง ท่านนบี อนุญาต เพราะเรื่องละหมาดเป็นเรื่องระหว่างมนุษย์กับอัลลอฮฺ  

ที่สำคัญที่สุด ไม่อนุญาตให้ครอบครัวที่มีอีหม่านปล่อยให้บรรยากาศของบ้านปราศจากการละหมาด ถ้าบ้านอยู่ห่างจากมัสญิดหรือไปมัสญิดลำบากมากก็ต้องสร้างบรรยากาศการละหมาดที่บ้าน ซึ่งหน้าที่ตรงนี้อยู่ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง เด็กจะมีส่วนเชื่อมกับบทบาทของพ่อแม่ เช่น หัดให้ลูกอะซาน บรรยากาศในบ้านต้องให้ความรู้สึกคึกคักเมื่อถึงเวลาละหมาด ทุกคนต่างอาบน้ำละหมาด เตรียมตัวละหมาด ทุกบ้านที่เป็นมุอฺมินต้องมีบรรยากาศเช่นนี้


สอนลูกอย่างไรให้รักการละหมาด?

สอนลูกอย่างไรให้รักการละหมาด?
ตอบโดย: อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข 

เด็กเมื่ออายุ 7 ขวบ นบีให้ฝึกละหมาด ไม่ใช่แค่ให้ยืนละหมาดตามน่ะ แต่ฝึกให้อาบน้ำละหมาด ฝึกให้แปรงฟัน ฝึกให้เข้าห้องน้ำด้วยเท้าซ้ายและอ่านดุอาอฺ ฝึกให้เข้ามัสยิดด้วยเท้าขวา และอ่านดุอาอฺ สอนละหมาดให้กับลูก และสอนดุอาอฺบทต่างๆด้วย
แต่เมื่อลูกอายุ 10 ขวบ หากลูกไม่ละหมาดก็ให้ตี วิธีการตีคือยกสูงๆ แต่ตีเบาๆ และอีกอย่างคือเมื่อลูก 10 ขวบให้แยกที่นอนกับพี่น้องผู้หญิงผู้ชาย และให้แยกที่นอนกับพ่อแม่ด้วย 

ที่มา: สวรรค์ในบ้าน

อัพเดทล่าสุด