7 วิธีที่ทำให้ได้เข้าสวรรค์


12,633 ผู้ชม

ความปรารถนาสูงสุดของมนุษย์ทุกคนเมื่อตายไปแล้ว  อยากเข้าสวรรค์ อยากเป็นชาวสวรรค์ แน่นอนว่า  คนที่สามารถเข้าสวรรค์ได้หรือ  เป็นชาวสวรรค์ได้นั้น เขาต้องศรัทธาต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ขยันทำอามาลอิบาดะฮฺ


7 วิธีที่ทำให้ได้เข้าสวรรค์

ความปรารถนาสูงสุดของมนุษย์ทุกคนเมื่อตายไปแล้ว  อยากเข้าสวรรค์ อยากเป็นชาวสวรรค์ แน่นอนว่า  คนที่สามารถเข้าสวรรค์ได้หรือ  เป็นชาวสวรรค์ได้นั้น เขาต้องศรัทธาต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ขยันทำอามาลอิบาดะฮฺ และปฏิบัติแต่ความดี ซึ่งการทำความดีนั้นไม่ได้ หมายถึงว่า ละหมาด อย่างเดียว หากแต่รวมสิ่งอื่นๆ ด้วย ดังนี้ 

1. อ่านอายัตกุรฺซีย์

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า :

ความว่า:   “บุคคลใดที่อ่านอายัตกุรฺซีย์ ทุกๆครั้งหลังละหมาดฟัรฎู เช่นนี้ไม่มีสิ่งใดห้ามเขาเข้าสวรรค์ นอกจากความตายเท่านั้น”

(บันทึกโดย เฏาะบะรอนีย์ เลขที่ 7408)


2. การบริจาคทาน (เศาะดะเกาะฮฺ)

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า:   “และบุคคลใดบริจาคทานด้วยการบริจาคทานหนึ่ง เพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์อัลลอฮฺ เช่นนี้สำหรับเขาจะถูกบันทึกให้เข้าสวรรค์ด้วยสาเหตุ (บริจาคทาน) ดังกล่าว”

(บันทึกโดย อะฮฺหมัด เลขที่ 24028)

3. ทำความดีต่อพ่อแม่

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า: “น่าอัปยศเสียนี่กระไร, น่าอัปยศเสียนี่กระไร ช่างน่าอัปยศเสียนี่กระไร, มีผู้กล่าวถามว่า ใครกันครับท่านรอซูลของอัลลอฮฺ ท่านรอซูลตอบว่า บุคคลที่เขาอยู่ร่วมกับพ่อแม่ของเขาที่แก่ชรา หนึ่งจากทั้งสอง หรือทั้งสองท่าน ทว่าเขาไม่ได้เข้าสวรรค์ (หมายถึง ไม่ได้เลี้ยงดูพ่อ หรือแม่ หรือทั้งพ่อและแม่)”

(บันทึกโดย มุสลิม เลขที่ 6674)


4. เยี่ยมผู้ป่วย

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า:  “บุคคลที่เยี่ยมผู้ป่วย ขณะนั้นเจายังคงเก็บเกี่ยวผลไม้ในสวรรค์ จนกระทั่งเขากลับ (บ่งบอกถึงความจำเริญในการเยี่ยมคนป่วย และการเยี่ยมคนป่วยเป็นหนทางไปสู่สวรรค์)”

(บันทึกโดย มุสลิม เลขที่ 7617)


5. การอดทนต่อบททดสอบ

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า: “พระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.) ทรงตรัสแก่ลูกหลานอาดัมว่า หากท่านอดทน และยับยั้งในทันทีทันใด (ระงับความโกรธ, ความหุนหัน) ขณะประสบกับสิ่งที่ถูกทดสอบในตอนแรก เช่นนี้ ฉันพึงพอใจตอบแทนสวรรค์ให้แก่เขา”

(บันทึกโดย อิบนุมาญะฮฺ เลขที่ 1665)


6. การเมตตาต่อสัตว์

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า:  “แท้จริงชายผู้หนึ่งเห็นสุนัขเลียพื้นเปียกอันเนื่องจากความกระหาย ชายผู้นั้นจึงถอดรองเท้าคุฟ (หุ้มส้น) แล้วเขาใช้รองเท้านั้นตักน้ำ จนกระทั่งเขาทำให้มันดื่มน้ำนั้น เช่นนี้พระองค์ทรงชื่นชมเขา โดยทำให้เขาได้เข้าสวรรค์”

(บันทึกโดย บุคอรีย์ เลขที่ 173)

7. สตรีที่แต่งกายปกปิดเอาเราะฮฺ

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า:  “สตรีซึ่งสวมใส่เสื้อผ้า(คล้าย)เปลือยกาย (เดินส่ายสะโพก) โยกไปโยกมา ส่วนศีรษะของพวกนางประหนึ่งโหนกอูฐที่เอียง พวกนางจะไม่ได้เข้าสวรรค์ และจะไม่ได้กลิ่นอายของสวรรค์ ถึงแม้ว่ากลิ่นอายของสวรรค์จะโชยจากระยะทางเท่านั้น เท่านี้ก็ตาม”

(บันทึกโดย มุสลิม เลขที่ 7373)

นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ความดีมีมากมาย อามาลอิบาดะฮฺที่ดีก็มีมากมายเช่นเดียวกัน อยู่ที่ว่าเราจะปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าอยากเป็นชาวสวรรค์ก็ต้องทำอามาลอิบาดะฮฺเยอะๆนะ

เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com


อัพเดทล่าสุด