คัมภีร์กุรอานต่างจากคัมภีร์ไบเบิลอย่างไร


10,174 ผู้ชม

เป็นเรื่องจริงที่นบีมุฮัมมัดได้รับคัมภีร์กุรอานหลังจากที่คัมภีร์ไบเบิลได้มีอยู่ก่อนแล้ว และก็เป็นเรื่องจริงที่คัมภีร์กุรอานกับคัมภีร์ไบเบิลพูดถึงหลายสิ่งที่เหมือนกัน แต่การด่วนสรุปว่ามุฮัมมัดได้ศึกษาคัมภีร์ไบเบิลเพื่อที่จะคัดลอกมาทำเป็นคัมภีร์กุรอานนั้นดูเหมือนว่าเป็นเรื่องไร้สติและรับไม่ได้เพราะเหตุผลดังต่อไปนี้


คัมภีร์กุรอานต่างจากคัมภีร์ไบเบิลอย่างไร

คัมภีร์กุรอานต่างจากคัมภีร์ไบเบิลอย่างไร

เป็นเรื่องจริงที่นบีมุฮัมมัดได้รับคัมภีร์กุรอานหลังจากที่คัมภีร์ไบเบิลได้มีอยู่ก่อนแล้ว และก็เป็นเรื่องจริงที่คัมภีร์กุรอานกับคัมภีร์ไบเบิลพูดถึงหลายสิ่งที่เหมือนกัน แต่การด่วนสรุปว่ามุฮัมมัดได้ศึกษาคัมภีร์ไบเบิลเพื่อที่จะคัดลอกมาทำเป็นคัมภีร์กุรอานนั้นดูเหมือนว่าเป็นเรื่องไร้สติและรับไม่ได้เพราะเหตุผลดังต่อไปนี้

1) ไบเบิลภาษาอาหรับไม่มีในสมัยนบีมุฮัมมัด

ในสมัยของนบีมุฮัมมัดไม่มีคัมภีร์ไบเบิลฉบับแปลภาษาอาหรับซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการตะวันตกเองก็ยอมรับในหนังสือเรื่อง The Text of the Old Testament โดย Ernst Wurthwein กล่าวว่า: 

ด้วยชัยชนะของอิสลาม การใช้ภาษาอาหรับได้แพร่ขยายไปอย่างกว้างขวางจนมันเป็นภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวันแม้กระทั่งในหมู่ชาวยิวและชาวคริสเตียน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีคัมภีร์ไบเบิลภาคภาษาอาหรับซึ่งเมื่อแปลออกมาแล้วก็มีการตีความหมายแตกต่างกันออกไป

ดังนั้น การแปลคัมภีร์ไบเบิลภาษาฮิบรูเป็นภาษาอาหรับครั้งแรกจึงเกิดขึ้นหลังสมัยอิสลาม ความจริงแล้ว คัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเก่าฉบับเก่าแก่ที่สุดนั้นเพิ่งมีขึ้นเมื่อตอนครึ่งแรกของศตวรรษที่ 9 นี่เอง

ส่วนในเรื่องของพันธสัญญาใหม่นั้น ซิดนีย์ กริฟฟิธ (Sidney H. Griffith) ผู้ที่ศึกษาอย่างกว้างขวางถึงคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาใหม่ฉบับแปลภาษาอาหรับ กล่าวว่า :

บันทึกคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาใหม่ในภาษาอาหรับที่เก่าแก่ที่สุด คือฉบับซีนายซึ่งถูกเขียนโดยสตีเฟ่นแห่งร็อมละฮฺในปี ค.ศ.897 นบีมุฮัมมัดเสียชีวิตในครึ่งแรกของศตวรรษที่ 7 หรือใน ค.ศ.632

2) นบีมุฮัมมัดไม่รู้หนังสือ

เนื่องจากนบีมุฮัมมัดอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนหนังสือไม่ได้ ดังนั้น การอ้างว่านบีมุฮัมมัดได้ศึกษาและซึมซับรับเอาความเชื่อทุกอย่างจากชาวคริสเตียน ชาวยิว ชาวโซโรแอส เตอร์และชาวอาหรับโบราณมารวบรวมเป็นคัมภีร์กุรอานจึงเป็นเรื่องน่าหัวเราะ เพราะแม้แต่ศัตรูของอิสลามเมื่อ 1,400 ปีที่แล้วก็รู้ดีว่านบีมุฮัมมัดเป็นผู้ไม่รู้หนังสือ และก็ไม่มีบันทึกของพวกอาหรับบูชาเจว็ดในมักก๊ะฮฺที่กล่าวหานบีมุฮัมมัดว่าแกล้งทำเป็นไม่รู้หนังสือ  อัลลอฮฺได้ทรงตอบเรื่องนี้ไว้ในคัมภีร์กุรอานว่า :

وَمَا كُنْتَ تَتْلُو مِنْ قَبْلِهِ مِنْ كِتَابٍ وَلَا تَخُطُّهُ بِيَمِينِكَ ۖ إِذًا لَارْتَابَ الْمُبْطِلُونَ

"และก่อนหน้านั้น เจ้า(มุฮัมมัด)มิได้อ่านคัมภีร์ใดๆและเจ้ามิได้เขียนมันด้วยมือของเจ้า มิฉะนั้นแล้ว พวกกล่าวความเท็จจะสงสัยอย่างแน่นอน มิใช่เช่นนั้นหรอก มันคืออายะฮฺทั้งหลายที่ชัดเจนอยู่ในหัวอกของบรรดาผู้ได้รับความรู้ และไม่มีผู้ใดปฏิเสธอายะฮฺทั้งหลายของเรานอกจากพวกอธรรม" (กุรอาน 29:48-49)

بَلْ هُوَ آيَاتٌ بَيِّنَاتٌ فِي صُدُورِ الَّذِينَ أُوتُوا الْعِلْمَ ۚ وَمَا يَجْحَدُ بِآيَاتِنَا إِلَّا الظَّالِمُونَ
"มิใช่เช่นนั้นดอกมันคือโองการทั้งหลายอันแจ้งชัดอยู่ในหัวอกของบรรดาผู้ได้รับความรู้ และไม่มีผู้ใดปฏิเสธโองการทั้งหลายของ
เรานอกจากพวกอธรรม" (29 :48)


3) ไม่มีการแปล

ภาษาที่นบีมุฮัมมัดพูดคือ ภาษาอาหรับและคัมภีร์กุรอานถูกประทานแก่ท่านเป็นภาษาอาหรับ คัมภีร์กุรอานภาษาอาหรับดั้งเดิมถูกเรียกว่าอัลกุรอานเสมอ ไม่เคยมีการแปล แต่ภาษาของคัมภีร์ไบเบิลพันธสัญญาเก่าเป็นภาษาฮิบรูโบราณและพระเยซูก็เป็นชาวยิวที่พูดภาษาอาราเมอิคที่เป็นภาษาพูดของชาวฮิบรู ภาษานี้ถูกจัดอยู่ในภาษาเซมิติกตะวันออก แต่คัมภีร์ไบเบิลพันธสัญญาใหม่ถูกเขียนขึ้นเป็นภาษากรีกซึ่งเป็นภาษาตะวันตกหลังสมัยของพระเยซูคริสต์

คัมภีร์ไบเบิล เป็นการรวบรวมการเขียนที่ทำขึ้นในช่วงเวลาต่างๆของประวัติศาสตร์และได้รับการตรวจแก้ไขโดยนักเขียนหลายคน บางฉบับก็ไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปคัมภีร์ไบเบิลฉบับแรกเกิดขึ้นเมื่อใดยังเป็นเรื่องที่สับสน เป็นที่เชื่อกันว่าคัมภีร์ไบเบิลฉบับเก่าแก่ที่สุดก็คือฉบับ Codex Vaticanus (ถูกเก็บรักษาไว้ในห้องสมุดวาติกัน) ซึ่งเก่าแก่กว่าฉบับ Codex Sinaticus (ถูกเก็บรักษไว้ในห้องสมุดอังกฤษ) เพียงเล็กน้อย ทั้งสองฉบับนี้ถูกคัดสำเนาไว้ในศตวรรษที่ 4

สำหรับเรื่องราวของพระเยซูนั้นมีบันทึกอย่างน้อยที่สุด 50 ฉบับถูกเขียนขึ้นในศตวรรษที่ 1 หรือ 2 ในจำนวนมีสี่ฉบับ คือ มัทธิว มาระโก ลูกาและโยฮันที่ถูกรวมไว้ในคำสอนที่เป็นทางการในระห่างคริสต์ศตวรรษที่ 4 และปัจจุบันสามารถพบได้ในคัมภีร์ไบเบิลทุกเล่ม ส่วนสำเนาบันทึกฉบับดั้งเดิมนั้นได้สูญหายไป สิ่งที่มีอยู่ในขณะนี้ก็คือสำเนาฉบับที่เขียนด้วยมือซึ่งไม่รู้ว่ามีอะไรขาดหายไปจากต้นฉบับเดิมมากน้อยแค่ไหน

รูดอล์ฟ บุลท์มานน์ (Rudolf Bultmann) ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาคัมภีร์ไบเบิลฉบับพันธสัญญาใหม่แห่งศตวรรษที่ 20 ได้เขียนเกี่ยวกับชีวิตพระเยซูไว้ว่า : ขณะนี้เราแทบไม่สามารถรู้อะไรเลยเกี่ยวกับชีวิตและบุคลิกภาพของพระเยซู ทั้งนี้เนื่องจากแหล่งข้อมูลของชาวคริสเตียนไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลก็กระจัดกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยและมักเป็นตำนานบอกเล่า อีกทั้งแหล่งข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับพระเยซูก็ไม่มี

บันทึกคัมภีร์ไบเบิลที่เก่าแก่ที่สุด คือฉบับของมาระโกซึ่งนักวิชาการกล่าวว่า ได้ถูกเขียนขึ้นในราว ค.ศ.57-70 บันทึกฉบับอื่นๆก็ถูกเขียนขึ้นหลังจากนั้นอีกเป็นเวลานานและบันทึกคัมภีร์ไบเบิลฉบับสุดท้ายของทั้งสี่ฉบับ(ฉบับโยฮัน)ก็ถูกเขียนขึ้นระหว่าง ค.ศ.85-100 ต้นฉบับของคัมภีร์ไบเบิลทั้งหมดนี้ถูกเขียนเป็นภาษากรีกและความถูกต้องของทั้งสี่ฉบับนี้ก็มีข้อโต้แย้ง

4) การอ้างอิงตัวเอง

คัมภีร์ไบเบิลไม่มีการอ้างอิงตัวเอง นั่นคือ คำว่าไบเบิลไม่มีปรากฏอยู่ในตัวของคัมภีร์ไบเบิล ความจริงแล้ว มีชาวคริสเตียนบางกลุ่มเท่านั้นที่เชื่อว่าคัมภีร์ไบเบิลทั้งหมดเป็นวจนะของพระเจ้าที่ถูกประทานมา ข้อความต่างๆมากมายในคัมภีร์ไบเบิลที่ขัดแย้งกันและคามคิดต่างๆ ที่น่าสงสัยได้ทำให้ชาวคริสเตียนไม่สามารถป้องกันข้อกล่าวอ้างนี้ได้

เมื่อเปรียบเทียบกับคัมภีร์กุรอานแล้ว ข้ออ้างของคัมภีร์กุรอานที่ว่าตัวมันเองเป็นบันทึกวจนะของพระเจ้าที่ถูกประทานลงมาแก่นบีมุฮัมมัดสามารถยืนยันได้จากความจริงที่ว่าผู้พูดในคัมภีร์กุรอานคือ พระเจ้าที่พูดโดยตรงกับมนุษย์ในขณะที่คำพูดของท่านนบีมุฮัมมัดที่ถูกเรียกว่าฮะดีษนั้นถูกรวบรวมแยกไว้ต่างหาก คัมภีร์กุรอานบอกแล้วบอกอีกว่ามันเป็นวจนะของพระเจ้า มันมีการอ้างอิงตัวเอง นั่นคือ มันเรียกตัวเองว่ากุรอานถึง 70 ครั้งด้วยกัน

5) การจดจำ

ถ้อยคำของคัมภีร์กุรอานถูกประทานแก่นบีมุฮัมมัดตลอดช่วงชีวิตแห่งการเป็นนบีของท่านเป็นเวลาถึง 23 ปีซึ่งในช่วงนี้มีเหตุการณ์เรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมายและคัมภีร์กุรอานได้ถูกประทานลงมาแก่ท่านเพื่อเป็นทางนำและตอบปัญหาต่างๆ เมื่อนบีมุฮัมมัดได้รับข้อความเหล่านี้ ท่านก็ได้สั่งให้บรรดาสาวกของท่านบันทึกหรือไม่ก็ท่องจำไว้ ในเวลานั้นมีสาวกของท่านมากมายหลายคนที่สามารถท่องจำกุรอานได้จนเราสามารถพูดว่านับตั้งแต่วันแรกที่ได้มีการประทานกุรอานลงมา คัมภีร์กุรอานได้อยู่ในมือและอยู่หัวใจของผู้คนมากมายแล้ว

ก่อนที่นบีมุฮัมมัดจะเสียชีวิต คัมภีร์กุรอานทั้งหมดได้ถูกเขียน ถูกตรวจทานและยืนยันความถูกต้องโดยท่านนบีเอง และนับตั้งแต่นั้นมา คัมภีร์กุรอานก็ยังคงปลอดพ้นจากความเสียหายหรือการถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขทั้งนี้เพราะมีสำเนาคัมภีร์กุรอานมากมายหลายฉบับอยู่ในมือมุสลิม ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความใดๆถึงแม้บางคนคิดจะทำก็ตาม ทั้งนี้เพราะคัมภีร์กุรอานฉบับมาตรฐานได้ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วก็ยังมีมุสลิมจำนวนมากมายที่สามารถท่องจำคัมภีร์กุรอานได้ หากใครคิดจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ คนเหล่านี้ก็สามารถรู้ได้ทันที ยิ่งไปกว่านั้น อัลลอฮฺก็ได้สัญญาไว้ด้วยถ้อยคำที่หนักแน่นว่าพระองค์จะทรงรักษาคัมภีร์กุรอานไว้โดยพระองค์ได้ทรงกล่าวว่า 

"แท้จริง เราเองที่ประทานข้อตักเตือนนี้(คัมภีร์กุรอาน)ลงมาและแน่นอนเราจะเป็นผู้รักษามัน" (กุรอาน 15:9)

ในตอนที่นบีมุฮัมมัดเสียชีวิต บรรดาสาวกของท่านนบีก็ได้รวบรวมส่วนต่างๆของคัมภีร์กุรอานที่ตัวเองมีอยู่เข้าเป็นรูปเล่มแล้ว ในสมัยของเคาะลีฟะฮฺอบูบักรฺผู้สืบอำนาจการปกครองต่อจากท่านนบีมุฮัมมัดได้มีการแต่งตั้งให้เซด บินษาบิตเป็นผู้รวบรวมคัมภีร์กุรอานฉบับทางการขึ้น หลังจากที่ได้ตรวจสอบความถูกต้องอย่างพิถีพิถันแล้ว กุรอานที่ถูกรวบรวมโดยเซดก็ได้ถูกใช้เป็นฉบับทางการ

6) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข

เหตุผลสำคัญที่สุดที่คัมภีร์กุรอานไม่เคยถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขก็คือคัมภีร์กุรอานถูกเก็บรักษาไว้ในรูปแบบของภาษาดั้งเดิมซึ่งต่างจากคัมภีร์ไบเบิล ไม่เคยมีใครในโลกมุสลิมเคยคิดที่จะทิ้งกุรอานฉบับภาษาอาหรับและเอาฉบับแปลมาใช้แทน ดังนั้น คัมภีร์กุรอานที่เรามีอยู่ในปัจจุบันจึงเป็นฉบับเดียวกับที่นบีมุฮัมมัดได้รับจากพระเจ้า ดังนั้น ความถูกต้องน่าเชื่อถือของมันจึงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถมาวิพากษ์วิจารณ์ได้

ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของ คัมภีร์กุรอานที่ถูกประทานมาเมื่อประมาณ 1,400 ปีก่อนก็ คือความจริงที่ว่าชาวอาหรับที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันสามารถอ่านและทำความเข้าใจมันได้ ภาษาอื่นๆทุกภาษาอาจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา บางภาษาเปลี่ยนไปในเวลาเพียงแค่ 100-200 ปี ดังนั้น ใครที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของภาษาจะรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่คนพูดภาษาอาหรับในปัจจุบันจะอ่านและเข้าใจคัมภีร์เล่มหนึ่งที่มีอายุเก่าแก่ถึง 1,400 ปี แต่กระนั้น จนปัจจุบันนี้ ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ความจริงแล้วทุกวินาทีตลอดทั้งปีของทุกปีเสียด้วยซ้ำที่คัมภีร์กุรอานได้ถูกอ่านมานานนับร้อยศตวรรษและก็ยังจะเป็นเช่นนี้ตลอดไปจนถึงวันสิ้นโลก ยิ่งมีหนทางในการสื่อสารมากเท่าใด การอ่านคัมภีร์กุรอานก็จะยิ่งแพร่กระจายไปมากขึ้นเท่านั้น นี่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าสิ่งมหัศจรรย์อื่นๆทั้งหมด

อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า:  "นี่คือคัมภีร์ที่ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยใดๆในนั้น เป็นทางนำสำหรับผู้มีความยำเกรงพระเจ้า" (กุรอาน 2:2) ในอีกอายะฮฺหนึ่ง อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า: "จงกล่าวเถิดว่าเมื่อความจริงมา ความเท็จก็มลายไป แท้จริง ความเท็จนั้นจะมลายไปเสมอ" (กุรอาน 17:81)

บทความโดยอาจารย์บรรจง  บินกาซัน 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
1) Bultmann, Rudolf. Jesus and The Word, Charles Scribner s Sons, New York, 1958 

2) Canon of the New Testament , Catholic Encyclopedia (www.newadvent.org). 

3) Griifith, Sidney H. ?The Gospel in Arabic : An Enquiry into Its Appearance in the First Abbasid Century? in Oriens Christianus, volume 29,pp.131-132. 

4) Wurthwein, Ernst. The Text of the Old Testament. Grand Rapids, Michigan : William B. Eerdmans Publishing Company,1988

อัพเดทล่าสุด