มุสลิมทำศัลยกรรม บาปไหม


24,925 ผู้ชม

ปัจจุบันการเสริมสวยในรูปแบบต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของบรรดาสุภาพสตรีทั้งหลายเพราะโดยธรรมชาติแล้ว ผู้หญิงเป็นเพศที่ชอบความสวยงามเป็นชีวิตจิตใจ...


มุสลิมทำศัลยกรรม บาปไหม

 ศัลยกรรม! ความจริงที่มุสลิมต้องรู้

ทุกวันนี้การฉีด เสริม เติมแต่ง ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเสริมซิลิโคน โบท็อก เมโส ร้อยไหม ฟิลเลอร์ ฯลฯ เคยเห็นมุสลิมะห์คุยกันถึงการทำจมูก โดยการฉีดเพิ่มเพื่อให้จมูกอยู่ทรงเดิม อยากหน้าเรียว ซึ่งมุสลิมะห์คนนั้นก็เป็นคนที่สวยมากอยู่แล้ว แต่ยังไม่พอใจ เธอเริ่มเสพติดศัลยกรรมหรือนี่?! นะอูซุบิลลาฮิมินซาลิก สังคมมุสลิมเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

ปัจจุบันการเสริมสวยในรูปแบบต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของบรรดาสุภาพสตรีทั้งหลายเพราะโดยธรรมชาติแล้ว ผู้หญิงเป็นเพศที่ชอบความสวยงามเป็นชีวิตจิตใจ จนทำให้มีคนหัวการค้าจัดตั้งสถาบันเสริมสวยขึ้นมากมาย เปิดร้านเสริมสวยและผลิตเครื่องสำอางสำหรับเสริมสวย ด้วยกับยี่ห้อต่างๆ ประกอบกับราคาตั้งแต่ไม่กี่สิบบาทไปจนกระทั่งพันบาทขึ้นไป ซ้ำร้ายราคานั้นอาจจะมากกว่านี้เสียด้วย ผู้ผลิตหรือผู้ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านั้น สามารถที่จะทำกำไรได้ปีละมากมาย

การเสริมสวยตามทัศนะอิสลาม หมายถึง การเปิดเผยให้เห็นถึงความงามไม่ว่าจะเป็นส่วนของใบหน้าหรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ท่านอิหม่ามบุคอรีได้กล่าวว่า “ การเสริมสวยคือ การที่หญิงต้องการที่จะเปิดเผยถึงความสวยงามของรูปร่างหน้าตาของตนเอง”

ในประเด็นนี้เพื่อเป็นการก่อให้เกิดความปลอดภัยแก่สังคม และเพื่อเป็นการรักษาเกียรติยศของสตรีเพศทั้งหลาย อัลลอฮฺ (ซบ.) ทรงกำชับสตรีที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว (ที่มีประจำเดือนแล้ว) ให้ระมัดระวังในการเสริมสวย เพราะอาจจะเกินขอบเขตที่อิสลามได้กำหนดไว้ได้

เราลองมาพิจารณาบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ความว่า :  “และมูฮัมหมัด จงกล่าวแก่หญิงผู้ศรัทธาทั้งหลาย ให้พวกนางลดสายตาของพวกนางลงต่ำและปกป้องของพึงสงวนของนาง และจงอย่าโอ้อวดเครื่องประดับของนาง ยกเว้นแต่ที่เปิดเผยได้ และให้นางปิดด้วยผ้าคลุมศีรษะของนางตลอดมาจนถึงหน้าอกของนาง และจงอย่าให้นางอวดเครื่องประดับ เว้นแต่สามีของนาง บิดาของนาง บิดาของสามีของนาง ลูกชายของพี่ชายของนาง พี่ชายน้องชายของนาง ลูกชายของนาง คนใช้ผู้ชายที่ไม่สนใจทางเพศ หรือเด็กๆ ผู้ที่ยังไม่รู้เรื่องของพึงสงวนของผู้หญิง และจงอย่าให้นางกระทืบเท้าของนางเพื่อเครื่องประดับที่ซ่อนอยู่นั้นจะเป็นที่รู้กัน และสูเจ้าทั้งมวลจงหันกลับมาขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮฺ โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อสูเจ้าจะได้เจริญ” (24 : 31)

ปัจจุบันศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าไปมาก วงการเสริมสวยและศัลยกรรมก็ได้พัฒนาเจริญรุดหน้าควบคู่กับการพัฒนาทางด้านดังกล่าว ซึ่งสามารถที่จะทำการเสริมแต่ง ผ่าตัด เปลี่ยนแปลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในประเด็นเหล่านี้อิสลามได้กำหนดทรรศนะไว้ ดังนี้

1. การเสริมสวยหรือการทำศัลยกรรมเพื่อที่จะทำให้โฉมหน้า ที่พระองค์อัลลอฮฺ(ซบ.) ทรงสร้างแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เช่น การเสริมดั้งจมูกด้วยกับวัสดุพลาสติก หรือทำตาสองชั้น เป็นการกระทำที่ผิดหลักการศาสนา

2. การเสริมสวยด้วยกับเครื่องสำอางเพียงชั่วคราว (แต่งหน้าหรือทาเล็บ) เป็นแบบชนิดล้างออกง่าย เป็นสิ่งที่อนุโลมได้แต่เครื่องสำอางที่จะใช้ต้องแน่ใจว่าไม่มีส่วนผสมของสิ่งที่เป็นน่ายิสตามทัศนะอิสลาม แต่โดยมากแล้วมักจะมีส่วนผสมที่เป็นน่ายิสทั้งนั้น

3. การเสริมสวยที่ใส่วัตถุปลอมเพื่อความงดงาม เช่น วิกผม ขนตาปลอม ถือเป็นสิ่งต้องห้ามเช่นเดียวกัน

ถ้าการทำศัลยกรรมเฉพาะส่วนที่พิการ เช่น ปากแหว่ง จมูกโหว่ และอื่น ๆ อิสลามถือว่าการกระทำอย่างนี้เป็นสิ่งที่อนุโลมให้กระทำได้ แต่การกระทำที่มีเจตนาจะโอ้อวดคนอื่นนั้นถือเป็นสิ่งต้องห้าม การห้ามในข้อที่ 3 นั้น ท่านศาสดากล่าวไว้ว่า

“อัลลอฮฺ จะมอบให้ซึ่งกับความพินาศแก่ช่างดัดผม ช่างเล็บ ช่างสักตามร่างกายและผู้ที่สักตัวเอง”  (รายงานโดย ติรมีซีย์)

หญิงที่ชอบเสริมสวยถือว่านางเป็นคนที่มีความคิดที่อ่อนนิ่ม ดังที่ศาสดาได้กล่าวว่า “ผู้หญิงทุกคนมีความอ่อนแออยู่ในตัวของนาง อ่อนแอในพละกำลัง ความคิดและปัญหาทางศาสนา”

มันช่างน่าเสียดายยิ่ง สำหรับผู้หญิงบางคนที่มีชีวิตอยู่ในสมัยนี้ ที่ยังจมปลักและตกเป็นทาสของวัฒนธรรมตะวันตกที่ไม่ใช่เป็นของตนเอง เราลองมาพิจารณาใคร่ครวญดูในโองการของอัลลอฮฺ(ซบ.) ที่ว่า

“และผู้ใดเล่าหลงผิดยิ่งไปกว่าผู้ปฎิบัติตามอารมณ์ต่ำของพวกเขา โดยไม่มีทางนำจากอัลลอฮฺ แท้จริงอัลลอฮฺทรงนำหมู่ชนผู้อธรรม”  ( 28:50 )

ที่มา:  www.thaimuslim.com

อัพเดทล่าสุด