ประวัติ นบีซอและห์ ที่กล่าวไว้คัมภีร์อัลกรุอาน


15,180 ผู้ชม

ซอและห์ เป็นบุตรชายของอุบัยด์  บินญาบิร   บินษะมูด  ดังนั้น ลูกหลานของษะมูดจึงถูกเรียกว่า ชาวษะมูด ประมาณ 2200  ปีก่อนคริสตกาล


ประวัติ นบีซอและห์ ที่กล่าวไว้คัมภีร์อัลกรุอาน

ประวัติ นบีซอและห์ ที่กล่าวไว้คัมภีร์อัลกรุอาน

ซอและห์ เป็นบุตรชายของอุบัยด์  บินญาบิร   บินษะมูด  ดังนั้น ลูกหลานของษะมูดจึงถูกเรียกว่า ชาวษะมูด ประมาณ 2200  ปีก่อนคริสตกาล 

ชาวษะมูดอาศัยอยู่ในตอนเหนือของทะเลทรายอารเบียและมีอำนาจอย่างกว้างขวางชาวษะมุดมีร่างกายสูงใหญ่แข็งแรง  วันหนึ่ง นบีซอและห์ได้กล่าวแก่ชาวษะมูดว่า  "โอ้พวกพ้องของฉัน  ฉันเป็นผู้นำคำบัญชาของอัลลอฮที่เชื่อถือใด้หนึ่ง   ดังนั้น ฉันขอให้พวกท่านเกรงกลัวอัลลอฮและเชื่อฟังฉันด้วยเถิด  ฉันให้พวกท่านเคารพสักระอัลลอฮฺ เพราะนอกจากพระองค์แล้วไม่มีใดรเป็นพระเจ้าของพวกท่าน อัลลอฮก็ได้ทรงให้พวกท่านมีหลักแหล่งที่อยู่อาศัยบนแผ่นดิน โดยการที่พวกท่านขุดเจาะภูเขาเข้าไปทำเป็นบ้าน  พวกเจ้ารู้หรือว่าซอและห์ป็นรอซูลของอัลลอฮฺ"  คนเหล่านั้นจึงตอบว่า  "ใช้แน่นอนพวกเราเชื่อในสิงที่เขานำมาพวกหัวหน้าชาวเมืองจึงกล่าวอย่างโอหังว่า  เราไม่เชื่อในสิ่งที่พวกเจ้าเชื่อ"  นบีซอและห์จึงได้กล่าวว่า 

"ขอให้พวกท่านพิจารณาด้วยตัวเองก็แล้งกันว่า ถ้าหากฉันไม่เชื่อฟังอัลลอฮฺเพื่อเอาใจพวกท่าน พวกท่านมีแต่จะทำให้ฉันวิบัติเร็วขึ้นเท่านั้น ฉันได้ร้องขออะไรจากพวกท่านในการตักเตือนดังกล่าว  เพราะรางวัลตอบแทนของอยู่ที่อัลลอฮ  พวกท่านจะอยู่กันได้ยั่งยืนนานท่ามกลางสวน  บ่อน้ำ  ไร่ข้าวโพดและสวนอินทผลัมที่อยู่รอบๆท่าน  จงเกรงกลัวอัลลอฮฺเถิด และจงอย่าปฏิบัติตามคนทั้งหลายที่สร้างความเสียหายขึ้นในแผ่นดิน"   พวกคนที่ปฏิเสธท่านจึงได้กล่าวว่า   

"ซอและห์  ท่านคงจะถูกเวทมนตร์จนเป็นบ้าไปแล้วท่านมิได้เป็นอะไรนอกไปจากมนุษย์ธรรมดาเหมือนเรา"  สักครู่หนึง อัลลอฮก็ได้ส่งสัญญาณเพื่อที่จะแสดงให้พวกษะมูดได้รู้ว่า นบีซอและห์พูดความจริง เพราะพวกเขาไม่เคยเห็นอูฐตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน    นบีซอและห์จึงบอกผู้คนเหล่านั้นว่า   

"นี่คือ อูฐตัวเมียที่เป็นสัญญาณจากอัลลอฮ  สำหรับคนในทะเลทรายแล้ว  หญ้าและน้ำเป็นสำคัญสำหรับชีวิต"   พวกษะมูดก็ทนต่อการทดสอบจากอัลลอฮฺไม่ได้   ดังนั้น วันหนึงพวกหัวหน้าชาวษมูดเก้าคนก็ประชุมปรึกษาหารือกัน หลังจากนั้นก็บอกหัวหน้าตระกูลของเขาว่า เราไม่ได้อยู่นั่น ตอบที่เขาถูกฆ่าแล้วกัน  คนหนึ่งเสนอแผนการขึ้นมาเราจะต้องจบอูฐตัวนั้นฆ่าด้วย   "เอาละ  พวกท่านมีเวลาสามวันที่จะหาความสุขในบ้านของพวกท่าน  พวกท่านมีเวลาเหลืออีกเพียงแค่นี้   ฉันไม่ได้โกหก"  พอกล่าวจบนบีซอและห์ก็หันไปจากคนเหล่าและรำพึงว่า  "โอ้หมู่ชนของฉันเอ๋ย  ฉันนำคำบัญชาของอัลลอฮมาบอกพวกท่าน และฉันก็ทำดีต่อพวกท่านแล้ว แต่พวกท่านไม่ชอบคนทำดี"   กล่าวจบนบีซอและห์ก็ออกจากเมืองพร้อมกับคนที่เชื่อฟังท่านทันที่ 

หลังจากนั้นอีก 3 วัน  อัลลอฮก็ทรงลงโทษคนเหล่านั้นด้วยการทำให้แผ่นดินสั่นสะเทือนอย่างรุงแรงและส่งเสียงกึกก้องกัมปนาท  ผลจากแผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้ชาวษะมูดนอนคว่ำหน้าตายอยู่ในบ้านส่วนพวกที่อยู่ข้างนอกก็ตายเกลื่อนเหมือนเศษไม้ใบหญ้า


อัพเดทล่าสุด