นบีอดัม อะลัยฮิสลามเเละพระนางฮาวา ในทรรศนะอิสลาม


16,913 ผู้ชม

มนุษย์เพศหญิงถูกสร้างมาจากเพศชาย จากการเริ่มสร้าง  ทรงสร้าง คู่ครองให้ท่านนบีอดัม พระนางฮาวา เมื่อสร้างท่านนบีอดัมเเล้วพระองค์รู้ถึงความต้องการเพื่อไม่ ให้ท่านนบีอดัมเหงา เเละเพื่อเป็นการขยายเผ่าพันธ์ของมนุษย์ชาติ การสร้างพระนางฮาวาได้สร้างตอนที่ท่านนบีอดัมนอนหลับ...


ทำไมอัลลอฮฺ สร้างพระนางฮาวามาจากซีโครงนบีอดัม


นบีอดัม อะลัยฮิสลามเเละพระนางฮาวา ในทรรศนะอิสลาม


นบีอดัม อะลัยฮิสลามเเละพระนางฮาวา ในทรรศนะของอิสลาม 

ก่อนที่พระองค์จะสร้างท่านนบี อดัม พระองค์ทรงตรัสกั บมลาอิกะฮว่า พระองค์จะสร้าง "ตัวเเทนบนหน้าเเผ่นดิน"

เมื่ออัลลอฮฺได้สร้างท่านนบีอดัม อะลัยฮิสลาม เสร็จพระองค์ได้ทรงเป่าวิญญานใส่ท่านนบีอดัม อะลัยฮิสลาม

เมื่อมลาอิกะฮเเละอิบลิสได้ถูกสั่งให้ซูหยูด!  มลาอิกะฮทำตามเเต่โดยดี เเต่อิบลิสไม่ยอมทำตามคำสั่ง

เมื่ออิบลิสไม่ซูหยูด

และจากการที่อัลลอฮฺได้ให้เกียรติต่อท่านนบี อาดัม อะลัยฮิสลาม ทำให้อิบลีสผู้ที่อัลลอฮฺได้เคยได้ อยู่บนสวรรค์เกิดความอิจฉาริษยา ในขณะที่อัลลอฮฺได้ใช้ให้บรรดามาลาอิกะห์และตัวของมันทำการซูยุดต่ออาดัม อะลัยอิสสลาม มาลาอิกะห์ทั้งหมด  ก็ทำการซูยูดยกเว้น อิบลีส..!

นี่คือต้นเหตุของความวุ่นวายที่ต่อเนื่องมา เมื่อเป็นเช่นนั้นอัลลอฮฺได้ทรงถามอิบลีสอะไรที่มาห้ามเจ้าไม่ให้ทำการซูยูดต่ออาดัม คำตอบที่ได้รับดั่งดำรัสของอัลลอฮตาอาลา ความว่า: 


قَالَ مَا مَنَعَكَ أَلَّا تَسْجُدَ إِذْ أَمَرْتُكَ ۖ قَالَ أَنَا خَيْرٌ مِّنْهُ خَلَقْتَنِي مِن نَّارٍ وَخَلَقْتَهُ مِن طِينٍ ﴿١٢


"อัลลอฮตรัสว่า อะไรที่มาห้ามเจ้าไม่ให้ทำการซูยูดเมื่อข้าได้มีคำสั่งแก่เจ้า  อิบลีสตอบว่า : " ฉันดีเลิศกว่าเขา(ดีกว่าอาดัม) พระองค์ได้สร้างฉันมากไฟ และพระองค์ได้สร้างเขา(อาดัม)มาจากดิน "  นี่คือความหยิ่งจองหองของอิบลิส

นบีอดัม อะลัยฮิสลามเเละพระนางฮาวา ในทรรศนะอิสลาม

สิ่งเเรกที่นบีอดัมได้เรียนรู้ หลังถูกใส่วิญญาน

คงน้อยคนที่จะเถียงถึงการมีอยู่ของวิญญานบางคนมีความเชื่อ เเต่เเปลกที่ไม่หาที่มาของจุดเริ่มเเละถ้าเข้าใจถึงที่มาของวิญญานเเละการกลับไปสู่ผู้สร้างของวิญญานเเล้วคุณจะพบคำตอบที่ชัดเจนในอิสลาม เป็นศาสนาที่ไม่มีทางตันในคำตอบ

เนื่่องด้วยจากความเป็นจริง...

มลาอิกะฮฺสอนการสลาม ให้นบี อดัม อะลัยฮิสลาม  คำทักทายที่ชาวสวรรค์ใช้ เเละ อัลลอฮได้ทรง เมตตาให้กับบรรดาผู้ที่ศรัทธาใฃ้คำนี้บนโลก(เเน่นอนกาเฟรไม่ได้ใช้คำนี้ทักทาย).บนสวรรค์จะใช้คำกล่าวสลามทักทายกัน เเละอัลลอฮ ซบ.ได้ให้มลาอิกะฮสอนนามต่างๆให้กับท่านนบีอดัม อะลัยฮิสลาม ด้วย

ได้อยู่บนสวรรค์ การสร้างคู่ครอง เเละคำสั่งห้ามที่มาจากบททดสอบเเรกของมนุษย์ชาติ !

อัลลอฮฺ ได้ทรงบัญชาอาดัม อะลัยฮิสลาม ให้อาศัยอยู่ในสวรรค์เเละสร้างคู่ครอง โดยกล่าวว่า :

“อาดัมเอ๋ย เจ้าและภรรยาของเจ้า จงพำนักอยู่ในสวรรค์แห่งนี้ และเจ้าทั้งสอง จงกินตามที่เจ้าทั้งสอง พึงพอใจ และรื่นเริงในสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในนั้น ตามที่สูเจ้าต้องการ แต่อย่าเข้าใกล้ต้นไม้ต้นนี้ หรือมิเช่นนั้น สูเจ้าทั้งสอง จะอยู่ในบรรดาผู้ทำ ความผิด” (กุรอาน 2:35)

การห้ามนี้ถือเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทดสอบท่านนบีอดัม อะลัยฮิสลาม  เหมือนปัจุบันในกุรอานมีคำสั่งใช้เเละคำสั่งห้าม นี่คืออีกบดทดสอบสำหรับผู้ที่ศรัทธา

เราไม่รู้ว่า สวรรค์ตั้งอยู่ตรงไหน คัมภีร์กุรอานไม่ได้บอกเรา และนักอรรถาธิบายกุรอาน ก็มีความเห็นแตกต่างกัน 5 ความเห็น บางคนกล่าวว่า มันเป็นสวรรค์ แห่งการพักพิงของเรา และสถานที่ของมันคือชั้นฟ้า อีกคนหนึ่งปฏิเสธ คำพูดนั้น เพราะถ้าหากมันเป็นสวรรค์ แห่งการพักพิง อิบลีสก็น่าจะถูกห้าม มิให้เข้าไป และการฝ่าฝืน ก็น่าจะเป็นที่ต้องห้ามด้วย อีกคนหนึ่งกล่าวว่า มันเป็นสวรรค์อีกแห่งหนึ่ง ที่อัลลอฮฺได้ทรงสร้างขึ้นมา เพื่ออาดัมและฮาวา กลุ่มที่สี่กล่าวว่า มันเป็นสวรรค์บนโลกนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในที่สูง นักอรรถาธิบายอีกกลุ่มหนึ่ง ยอมรับสิ่งที่มีอยู่ในคัมภีร์กุรอาน โดยไม่มีคำถามว่า สวรรค์นี้อยู่ที่ไหน เราเห็นด้วยกับทัศนะสุดท้ายนี้ เพราะบทเรียน เราได้จากที่ตั้งของสวรรค์นั้น เป็นนามธรรม เมื่อเปรียบเทียบกับบทเรียน ที่เราได้จากเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นที่นั่น

นบีอดัม อะลัยฮิสลามเเละพระนางฮาวา ในทรรศนะอิสลาม

คู่ครองพระนางฮาวาถูกสร้างจากซีโครง ท่านนบีอดัม อะลัยฮิสลาม

มนุษย์เพศหญิงถูกสร้างมาจากเพศชาย จากการเริ่มสร้าง  ทรงสร้าง คู่ครองให้ท่านนบีอดัม พระนางฮาวา เมื่อสร้างท่านนบีอดัมเเล้วพระองค์รู้ถึงความต้องการเพื่อไม่ ให้ท่านนบีอดัมเหงา เเละเพื่อเป็นการขยายเผ่าพันธ์ของมนุษย์ชาติ การสร้างพระนางฮาวาได้สร้างตอนที่ท่านนบีอดัมนอนหลับ พระองค์ได้ทรงสร้างมามาจากซี่โครงด้านซ้านด้านหลังของท่านนบีอดัม ในส่วนที่โค้งงอที่สุดของซี่โครง ผู้หญิงอาจมีงอลบ้างไรบ้าง นี่ไม่ต้องเเปลกใจ

มุฮัมมัด อิบนุอิลฮาก และอิบนุอับบาส ได้กล่าวว่า : ฮาวาได้ถูกสร้าง มาจากกระดูกซี่โครงข้างซ้าย ที่สั่นที่สุดของอาดัม ในขณะที่เขากำลังนอนหลับอยู่ และหลังจากนั้นชั่วขณะ เธอได้ถูกห่อหุ้มด้วยเนื้อ” 

นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมอัลลอฮฺจึงได้ทรงกล่าวว่า : “มนุษย์เอ๋ย จงเกรงกลัวพระผู้อภิบาลของสูเจ้า ผู้ทรงสร้างสูเจ้า มาจากชีวิตหนึ่ง (อาดัม) และจากชีวิตนั้น (อาดัม) พระองค์ได้ทรงสร้างคู่ครอง (ฮาวา) ให้แก่เขา และจากทั้งสอง พระองค์ได้ทรงสร้างชายและหญิง จำนวนมากมายขึ้นมา”  (กุรอาน 4:1)


อัลลอฮฺได้ทรงกล่าวอีกว่า : “พระองค์ได้ทรงสร้างสูเจ้า จากชีวิตหนึ่ง (อาดัม) และจากชีวิตนั้น พระองค์ได้ทรงสร้าง คู่ครองของเขาขึ้นมา เพื่อที่เขาจะได้มีชีวิตที่สงบสุข กับนาง” (กุรอาน 7:189)

เเละด้วยความโค้งงอนี่เเหละค่ะ ท่านนบีถึงได้สั่งเสียไว้ถึงสตรีว่าเเละผ่อนหนักผ่อนเบากับนางในการดัดนิสัย

อบูฮุร็อยเราะฮฺ ได้เล่าว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ได้กล่าวว่า :

“มุสลิมทั้งหลาย ฉันขอแนะนำพวกท่าน ให้สุภาพกับผู้หญิง เพราะพวกนางถูกสร้าง มาจากกระดูกซี่โครง และส่วนที่งอที่สุด ของซี่โครง ก็คือส่วนบนของมัน ถ้าพวกท่านพยายาม ที่จัดมันให้ตรง มันก็จะหัก และถ้าหากพวกท่าน ปล่อยมันไว้ มันก็ยังคงงออยู่อย่างนั้น ดังนั้น ฉันขอให้พวกท่าน เอาใจใส่ดูแลผู้หญิง” (บันทึกโดยบุคอรี)

พระเจ้าจริงคือผู้สร้าง ไม่ใช่สิ่งที่ถูกสร้าง...อัลลอฮฺอักบัร..!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเฟสบุ๊ก เมื่อบันทึกถูกกางเเผ่

อัพเดทล่าสุด