ทำไมมุสลิมขอดุอาอ์ให้คนต่างศาสนิกที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ได้?


3,773 ผู้ชม

นบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จะขอดุอาให้มารดาของท่านเมื่อท่านได้ไปเยี่ยมหลุมฝังศพมารดาของท่านซึ่งเสียชีวิตก่อนที่ท่านจะถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี และกรณีที่ท่านนบีขอดุอาอ์อภัยโทษแก่ท่านอบูตอลิบ ผู้เป็นลุงของท่าน


ทำไมมุสลิมขอดุอาอ์ให้คนต่างศาสนิกที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ได้?

การขอดุอาอ์ให้แก่คนต่างศาสนิกในสภาพที่พวกเขาเสียชีวิตไปแล้ว

ประเด็นนี้ ไม่อนุญาตให้ขอดุอาอ์ให้แก่พวกเขาโดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นมติเอกฉันท์โดยไม่มีข้อขัดแย้งแต่ประการใดทั้งสิ้น

ดั่งหลักฐานที่ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จะขอดุอาให้มารดาของท่านเมื่อท่านได้ไปเยี่ยมหลุมฝังศพมารดาของท่านซึ่งเสียชีวิตก่อนที่ท่านจะถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี และกรณีที่ท่านนบีขอดุอาอ์อภัยโทษแก่ท่านอบูตอลิบ ผู้เป็นลุงของท่าน

ทำไมมุสลิมขอดุอาอ์ให้คนต่างศาสนิกที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ได้?

ท่านอบูฮุรอยเราะห์ได้รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

إستأذنت ربي أن أستغفر لأمي فلم يأذن لي وإستأذنته أن أزور قبرها فأذن لي

“ฉันขออนุมัติต่อองค์อภิบาลของฉันที่จะขออภัยโทษให้กับแม่ของฉัน แต่พระองค์ไม่ทรงอนุมัติ แต่เมื่อฉันขออนุมัติต่อพระองค์ที่จะเยี่ยมหลุมศพของแม่ พระองค์ก็ทรงอนุมัติแก่ฉัน”

( ศอเฮียะห์มุสลิม ฮะดีษเลขที่ 1621)

ท่านมุซัยยับ อิบนุ ฮัซนิน ได้รายงานว่า

لما حضرت أبا طالب الوفاة جاءه رسول الله صلى الله عليه وسلم فوجد عنده أبا جهل بن هشام وعبد الله بن أبي أمية بن المغيرة قال رسول الله صلى الله عليه وسلم لإبي طالب : يا عم قل لا إله الا الله كلمة أشهد لك بها عند الله فقال أبو جهل وعبد الله بن أبي أمية يا أبا طالب أترغب عن ملة عبد المطلب ؟ فلم يزل رسول الله صلى الله عليه وسلم يعرضها عليه ، ويعودان بتلك المقالة حتى قال أبو طالب ، آخرما كلمهم ، هو على ملة عبد المطلب ، وأبى أن يقول لا اله الا الله فقال رسول الله صلى الله عليه وسلم : أما والله لأستغفرن لك مالم أنه عنك فأنزل الله تعالى فيه – ماكان للنبي والذين آمنوا- الآية

เมื่อครั้งที่อบูตอลิบ เจ็บหนัก ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เข้าไปเยี่ยมและพบว่า ณ.ที่นั้นมี อบูญะฮล์ บินฮิชาม และ อับดุลลอฮ์ อิบนิ อบีอุมัยยะห์ อิบนิมุฆีเราะห์ ร่วมอยู่ด้วย ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวกับอบีตอลิบว่า

โอ้ลุงเอ๋ย จงกล่าว ลาอิลาฮ่าอิ้ลลัลลอฮ์ ฉันจะได้นำคำนี้ไปยืนยันให้แก่ท่าน ณ ที่อัลลอฮ์ แต่อบูญะฮล์ และอับดุลลอฮ์ อิบนิอบีอุมัยยะห์ ได้ทักท้วงว่า โอ้อบูตอลิบเอ๋ย ท่านจะผินหลังให้กับศาสนาของอับดุลมุฏตอลิบกระนั้นหรือ ? แต่ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ก็ยังคงเสนอให้อบูตอลิบกล่าวคำปฏิญาณโดยที่ทั้งสองนั้นก็คอยทักท้วงอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งคำสุดท้ายของอบูตลิบได้กล่าวเหมือนดั่งที่พวกเขากล่าวกัน นั่นคืออยู่บนศาสนาของอับดุลมุฏตอลิบ และปฏิเสธที่จะกล่าว ลาอิลาฮ่าอิ้ลลัลลอฮ์ ดังนั้นท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า

ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า ฉันจะขออภัยโทษให้แก่ท่านอย่างแน่นอนตราบใดที่ฉันไม่ถูกห้าม ดังนั้นพระองค์อัลลอฮ์ จึงได้ประทานอายะห์นี้มาว่า “ไม่ใช่หน้าที่ของนบีและบรรดาผู้ศรัทธาในการขออภัยโทษให้แก่บรรดาผุ้ตั้งภาคี แม้ว่าพวกเขาจะเป็นญาติใกล้ชิดกันก็ตาม” 

 (มุตตะฟะกุนอลัยฮิ ตัวบทจากศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 1272 ส่วนข้อความของอัลกุรอานนั้น จากซูเราะห์อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 113)

หลักฐานข้างต้นนี้เป็นข้อชี้ขาดว่า ไม่อนุญาตในการขออภัยโทษให้แก่คนที่ไม่ใช่มุสลิมที่เสียชีวิตไปแล้ว และเช่นเดียวกัน สำหรับคนที่ปากของเขายืนยันในการเป็นมุสลิม แต่พฤติกรรมของเขาเป็นผู้ปฏิเสธการศรัทธาก็เป็นที่ต้องห้ามด้วย พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า

وَلاَ تُصَلِّ عَلَى أَحَدٍ مِنْهُمْ مَاتَ أَبَداً وَلاَ تَقُمْ عَلَى قَبْرِهِ إنَّهُمْ كَفَرُوا بِاللهِ وَرَسُوْلِهِ وَمَاتُوا وَهُمْ فَاسِقُوْنَ

และเจ้า (มูฮัมหมัด) อย่าได้ละหมาด (ญะนาซะห์) ให้แก่คนใดในหมู่พวกเขาที่ตายเป็นอันขาด และอย่าได้ยืนบนหลุมศพของพวกเขา (เพื่อขอดุอาอ์) แท้จริงพวกเขาปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์ และพวกเขาตายไปในขณะที่พวกเขาเป็นผู้ฝ่าฝืน”

(ซูเราะห์อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 84)

การละหมาดให้คนกาเฟร(ผู้ปฏิเสธ , คนต่างศาสนิก)

สำหรับ การละหมาดให้คนต่างศาสนิกนั้น ไม่อนุญาตให้กระทำโดยเด็ดขาด เพราะการละหมาดนั้นเพื่ออัลลอฮฺ และก่อนละหมาดจะต้องมีเนียตว่าจะละหมาดอะไร? ส่วนที่ละหมาดแล้วเนียตเพื่อถวายพระพรนั้น หากถามตามหลักการของอิสลาม ตอบได้เลยว่า ไม่มีในอิสลามนั่นเอง

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21471

อัพเดทล่าสุด