เมื่อมนุษย์บางคนขอความคุ้มครองจากญิน


2,737 ผู้ชม

การที่มนุษย์ได้วิงวอนขอจากญิน  ซึ่งมันไม่ให้คุณให้โทษ  หรือมีอำนาจใดๆ มันไม่แตกต่างจากมนุษย์ เพียงแต่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นมันได้เท่านั้น แต่มนุษย์กลับไปวิงวอนขอสิ่งโน้สิ่งนี้จากมัน


เมื่อมนุษย์บางคนขอความคุ้มครองจากญิน

พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ตรัสว่า :
وَأَنَّهُ كَانَ رِجَالٌ مِّنَ الْإِنسِ يَعُوذُونَ بِرِجَالٍ مِّنَ الْجِنِّ فَزَادُوهُمْ رَهَقًا ( 6 )

และแท้จริงมนุษย์บางคนเคยขอความคุ้มครองจากญินบางคน ดังนั้นพวกเขา (มนุษย์) จึงทำให้พวกเขา (ญิน)เพิ่มการหยิ่งจองหองยิ่งขึ้น (อัลกุรอาน สูเราะฮ์อัลญิณ อายะที่ 6)
การที่มนุษย์ได้วิงวอนขอจากญิน  ซึ่งมันไม่ให้คุณให้โทษ  หรือมีอำนาจใดๆ มันไม่แตกต่างจากมนุษย์ เพียงแต่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นมันได้เท่านั้น แต่มนุษย์กลับไปวิงวอนขอสิ่งโน้สิ่งนี้จากมัน และขอความคุ้มครองให้ตัวเองปลอดภัยจากมัน เช่น วอนขอเลขเด็ด วอนขอให้สอบติด วอนขอให้ได้รับสิ่งที่ต้องการ แล้วจะเอาของมาถวายให้พวกมัน
หรือเมื่อย้ายไปสถานที่แห่งใด หรือเมื่อเกิดภัยพิบัติแก่ตนก็จะขอให้พวกญินปกป้องคุ่มครองตนนอกจากอัลลอฮฺ เมื่อพวกญินเห็นการกระทำการของมนุษย์ที่เห็นพวกมันเป็นผู้วิเศษทั้งที่พวกมันไม่มีอำนาจใด พวกมันก็ยิ่งเพิ่มความพยองตน ให้มนุษย์เห็น เช่นหากไม่มีของมาถวายก็แสดงให้มนุษย์กลัวมัน หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ
ดั่งท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า  ในยุคคนโง่เขลาก่อนอิสลาม เมื่อพวกอาหรับจะต้องค้างคืนในสถานที่ที่ไม่มีผู้คนหรือในหุบเขาที่ห่างไกล พวกเขาจะตะโกนออกมาว่า "เราขอความคุ้มครองจากญินที่เป็นเจ้าของหุบเขานี้" 

ถ้าหากสถานที่ห่งหนึ่งไม่มีน้ำและฟางหญ้า พวกอาหรับเร่ร่อนก็จะให้คนหนึ่งออกไปยังสถานที่แห่งอื่นเพื่อดูว่ามีน้ำและฟางหญ้าหรือไม่ หลังจากนั้น เมื่อพวกเขาไปถึงสถานที่แห่งใหม่ พวกเขาก็จะตะโกนออกมาก่อนที่จะปักกระโจมว่า "เราขอความคุ้มครองต่อผู้ดูลหุบเขานี้ เพื่อที่เราจะได้อยู่ที่นี่ในความสงบจากภัยพิบัติต่างๆ"
ซึ่งความเป็นจริงนั้นพวกญินไม่มีอำนาจใดๆเลย แม้แต่การรู้สิ่งเร้นลับ ที่เกินวิสัยของมนุษย์จะยั่งรู้ได้ พวกมันก็ไม่สามารถรู้ ได้เช่นเดียวกัน และในยุคท่านนบีสุไลมาน มีพวกญินมากมายรับใช้ท่าน ขณะที่ท่านเสียชีวิตในสภาพที่ร่างกายของท่านยังคงยืนอยู่โดยมีไม้เท้าค้ำไว้ แต่พวกญินกลับไม่ทราบว่าท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว จนเมื่อสัตว์จำพวกมอดและปลวกกัดกินไม้เท้าของท่านจนข้างในกลวง ร่างของท่านก็ล้มลง พวกมันถึงรู้ความจริงนั้น
فَلَمَّا قَضَيْنَا عَلَيْهِ الْمَوْتَ مَا دَلَّهُمْ عَلَىٰ مَوْتِهِ إِلَّا دَابَّةُ الْأَرْضِ تَأْكُلُ مِنسَأَتَهُ فَلَمَّا خَرَّ تَبَيَّنَتِ الْجِنُّ أَن لَّوْ كَانُوا يَعْلَمُونَ الْغَيْبَ مَا لَبِثُوا فِي الْعَذَابِ الْمُهِينِ ( 14 )
"ครั้นเมื่อเราได้กำหนดความตายแก่เขา มิได้มีสิ่งใดบ่งชี้แก่พวกเขาถึงความตายของเขา นอกจากปลวกใต้ดินแทะกินไม้เท้าของเขา ดังนั้น เมื่อเขาล้มลงพวกญินก็รู้อย่างชัดแจ้งว่า หากพวกเขารู้ในสิ่งพ้นญาณวิสัยแล้ว พวกเขาจะไม่ต้องมาทนทุกข์ทรมานที่น่าอดสูเช่นนี้" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺสะบะอ์ 34:14)
ท่านนบีสุไลมานเสียชีวิติลงในสภาพที่ร่างกายของท่านยังคงยืนอยู่โดยมีไม้เท้าค้ำไว้ และพวกญินก็ยังคงทำหน้าที่ของมันอยู่ โดยคิดว่าท่านยังคงมีชีวิต แต่ในที่สุด เมื่อสัตว์จำพวกมอดและปลวกกัดกินไม้เท้าของท่านจนข้างในกลวง ร่างของท่านนบีสุไลมานจึงล้มลง พวกญินจึงพึ่งรู้ว่าท่านนบีสุไลมานเสียชีวิตแล้ว โดยพวกญินได้ตระหนักคำกล่าวอ้างที่พวกมันรู้เรื่องสิ่งที่มองไม่เห็นนั้นผิดโดยสิ้นเชิง
ปัจจุบันเราได้วิงวอนขอและขอความครองจากญินโดยไม่รู้ตัว บางที่เราเรียกญินว่าผีบ้าง เจ้าที่บ้าง เทวดาบ้าง พวกมันไม่มีอำนาจอะไรหรอก นอกจากมนุษย์ไปขอความคุ้มครองจากพวกมันเอง มันก็เป็นมัคลูคสิ่งถูกสร้างเหมือนมนุษย์ มีกิน มีนอน มีการสืบพันธุ์เหมือนมุษย์ แต่มันต่างมนุษย์ที่ว่าจุดเริ่มของมันคือไฟ โดยปกติมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นพวกมันได้ ญินสามารถเข้าร่างมนุษย์ ที่เรียกว่าผีเข้า
และนอกจากนี้ญินมันจะรับใช้เจ้านายมนูษย์ของมัน ที่เลี่ยงดูมัน โดยเฉพาะโต๊ะหมอ ไม่ว่าโต๊ะหมอแขก หรือเขมร พวกมันจะคอยรับใช้อย่างใกล้ชิด และทำตามเจ้านายสั่งอย่างว่าง่าย เช่นเมือโต๊ะหมอ จะทายทักดวงชะตา หรือเมื่อของหาย หรือค้าขายไม่ได้ หากมีคนมารับจ้างดูให้ พวกมันที่รับใช้ก็จะบอกเจ้านายของมัน มันก็บอกถูกบ้างผิดบ้าง  แต่ส่วนใหญ่บอกผิดเสียมากกว่า เมื่อมีการจ้างให้ดูดวง ทายทัก หรือรับรักษาสิ่งใดจากโต๊ะหมอ ก็ต้องชำระค่าสงคลาด หรือค่าลาด ซึ่งมันก็คือค่าครู ครูในที่นี้ก็คือญินที่ได้สอนวิชาอาคมนั้นให้กับเจ้านายของมันนั้นเอง ก่อนที่เจ้านายของมันตายก็ต้องมีการสืบวิชา หรือมอบภาระที่ปลูกปักษ์ดเลี้ยงดูพวกญินให้กับลูกหลานที่มีความน่าไว้เนื้อเชื่อใจต่อไป
เราจึงต้องหลีกห่างจากการวิงวอนขอหรือขอความครองจากมัน เพื่อให้หลีกพ้นจากการทำชิริก การก่อเกิดอันตรายจากญิน และมิให้พวกญินเกิดการจองหองในตัวตนของ และจงขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺตะอาลาให้พ้นจากความชั่วร้ายของพวกมัน
โดยเฉพาะให้กล่าวดุอาอ์ประโยคต่อไปนี้ให้มากๆ
أَعُوْذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ
  
“อาอูซุ บิลลาฮฺ มินัช ชัยฏอนิร รอญีม”
“ข้าขอให้อัลลอฮฺช่วยคุ้มครองให้พ้นจากการล่อลวงของชัยฏอน”

เขียนโดย truth islam 
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด